(vhds.baothanhhoa.vn) - Hiện nay, trên địa bàn thành phố, các huyện thị đã xuất hiện một loại hình dịch vụ cầm cố tài sản chủ yếu là xe gắn máy, bên ngoài tưởng chừng như đơn giản, mang lại thuận tiện cho người đang cần tiền để giải quyết khó khăn nhưng thực sự bên trong ẩn chứa dịch vụ cho vay nặng lãi “lách luật” rất tinh vi, và thậm chí tiềm ẩn nguy cơ người cầm cố sẽ mất tài sản một cách nhanh chóng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cầm đồ - cạm bẫy của miếng bánh ngọt

Hiện nay, trên địa bàn thành phố, các huyện thị đã xuất hiện một loại hình dịch vụ cầm cố tài sản chủ yếu là xe gắn máy, bên ngoài tưởng chừng như đơn giản, mang lại thuận tiện cho người đang cần tiền để giải quyết khó khăn nhưng thực sự bên trong ẩn chứa dịch vụ cho vay nặng lãi “lách luật” rất tinh vi, và thậm chí tiềm ẩn nguy cơ người cầm cố sẽ mất tài sản một cách nhanh chóng.

Thực tế, nhiều người do khó khăn về tiền mặt mà không thể vay từ các ngân hàng, cùng với đó, nếu mang xe đi cầm cố tại các cửa hàng thì họ sẽ không có xe để đi lại hằng ngày (cửa hàng sẽ giữ lại xe cùng giấy tờ). Nắm bắt được khó khăn trên, dịch vụ “Hỗ trợ tài chính, không cần giữ xe, mức hỗ trợ lên đến 80 hoặc 90% giá trị tài sản” xuất hiện lập tức thu hút những chủ xe đang gặp khó khăn về tiền mặt bởi đáp ứng cùng lúc 2 nhu cầu: có tiền giải quyết khó khăn nhanh chóng (từ 15- 20 phút, chỉ cần “giấy tờ” xe, bản sao CMND, hộ khẩu); và người cầm cố vẫn có xe của chính mình để đi lại.

Tuy nhiên, đằng sau chiếc bánh ngọt ấy là những cạm bẫy đầy nguy hiểm mà người tham gia khó lường trước. Thứ nhất, người nhận tiền phải ký hợp đồng bán xe cho người cầm cố với lời giải thích “để làm tin”; khi người bán hoàn trả đủ số nợ thì họ sẽ hủy hợp đồng. Thứ hai, lãi suất vay rất cao nhưng trên hợp đồng vay họ chỉ ghi lãi suất dưới 3% để tránh vi phạm luật pháp Nhà nước khi có sự cố xảy ra. Thứ ba, người nhận nợ phải thanh toán tiền gốc lẫn tiền lãi theo phương thức trả mỗi ngày hay hàng tuần theo thỏa thuận đôi bên. Sau đó, người cầm cố phải ký vào giấy mượn lại xe của chính mình nhưng đang trong tình trạng “đã bán cho người khác”. Và chỉ đến khi nào thanh toán xong toàn bộ tiền gốc và lãi thì giấy tờ xe của mình mới trở về mình.

Nhiều công ty tài chính, cửa hàng cầm đồ ẩn chứa dịch vụ cho vay nặng lãi “lách luật” rất tinh vi.

Then chốt của những đối tượng đứng ra tổ chức dịch vụ này rất ít khi “va chạm” đến chính quyền và các lực lượng chức năng để tránh bị phát hiện, chỉ đến khi nào chủ xe không có khả năng đóng lãi vượt quá giá trị xe khi cầm cố, thì lúc này chúng “phù giá” xe cho những người cùng mạng lưới. Nhiều người do quá chủ quan hay gặp khó trong việc thanh toán dẫn đến tình trạng “lãi mẹ đẻ lãi con” đi đến tình trạng mất xe một cách rất bài bản, tinh vi của các đối tượng cho vay nặng lãi bằng hình thức: bán xe cho người khác một cách hợp pháp bởi đã có đủ các yếu tố do Nhà nước quy định (hợp đồng mua bán xe có đôi bên cùng ký tên đi kèm bản sao CMND, hộ khẩu... của người bán). Điều đó có nghĩa là người cầm cố đã rơi vào cái bẫy “cầm cố xe nhưng chính là bán xe với giá rẻ mạt”.

Đơn thuần, với số tiền vay ban đầu khoảng 10 triệu đồng (bằng 80% giá trị chiếc xe cầm cố), lãi suất 15%/tháng; chỉ cần nạn nhân không đóng 3 tháng thì số tiền tháng thứ nhất (lãi và gốc) là 11 triệu đồng; tháng thứ hai sẽ là 13,3 triệu đồng; tháng thứ ba sẽ là 15,3 triệu đồng (làm tròn số). Và chỉ cần sau 3 tháng chậm trễ thì chiếc xe nghiễm nhiên thuộc về những đối tượng này vì đã vượt quá mức định giá bán theo “hợp đồng” thỏa thuận ban đầu.

Theo đồng chí Đỗ Mạnh Dũng - Phó trưởng Công an TP Thanh Hóa: “Với loại hình này hiện nay đang tồn tại trên địa bàn thành phố. Công an thành phố thường xuyên kiểm tra xử lý những địa điểm có dấu hiệu vi phạm. Song, cái khó để xử lý là ở chỗ người bị hại ít khi khai báo, và cũng ít hợp tác với cơ quan chức năng khi bị lừa. Ngoài thường xuyên kiểm tra tại các cửa hàng cầm đồ, công ty hỗ trợ tài chính, đơn vị cũng thường xuyên tuyên truyền đến các địa phương nhằm chủ động cảnh giác với các loại hình, chiêu trò này.

Rất khó để xử lý các vụ khiếu kiện này bởi giới cầm đồ rất tinh vi, “lách luật” bài bản, không để lộ bất kỳ sơ hở nào vi phạm luật pháp trên các hợp đồng mua bán, cầm cố, vay mượn xe nên thiệt hại luôn thuộc về người cầm cố. Vì vậy, ngoài việc phát hiện, xử lý hành vi cho vay nặng lãi núp bóng hình thức cầm cố tài sản, người dân cần hết sức đề cao cảnh giác với loại hình vay nóng này.

Hải Lộc


Hải Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]