(vhds.baothanhhoa.vn) - Đã hơn 2 tháng nay gia đình anh Phùng Văn Sự xã Hà Yên, huyện Hà Trung luôn trong tâm trạng đứng ngồi không yên vì con trai là Phùng Hải Đăng (hơn 7 tháng tuổi) sau khi tiêm chủng dẫn đến bị liệt chi dưới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần sớm giải quyết sự việc cháu nhỏ ở Hà Trung bị liệt chi sau khi tiêm phòng

Đã hơn 2 tháng nay gia đình anh Phùng Văn Sự xã Hà Yên, huyện Hà Trung luôn trong tâm trạng đứng ngồi không yên vì con trai là Phùng Hải Đăng (hơn 7 tháng tuổi) sau khi tiêm chủng dẫn đến bị liệt chi dưới.

Anh Sự chia sẻ: Sáng ngày 10/8/2019 và trước đó con trai tôi đều khỏe mạnh, ăn uống bình thường, vợ chồng tôi đưa cháu đi tiêm phòng. Cô Hạnh - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hà Yên khám và kết luận cháu khỏe mạnh đủ điều kiện tiêm chủng mũi thứ 2 vắc xin 5 trong 1 (Combe Five) và cô Niên là người tiêm cho cháu. Sau khi tiêm phòng về, cháu bị sốt, không ăn, có biểu hiện bất thường. Sau 3 ngày, bà nội cháu phát hiện: chân phải cháu không có khả năng hoạt động như trước. Lúc đó gia đình tôi chỉ nghĩ cháu đau tạm thời. Ngày 19/8/2019 gia đình tôi quyết định đưa cháu lên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa để khám và điều trị.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị áp xe da, nhọt, nhọt cụm, có dịch mủ và làm bệnh án cho cháu vào viện để điều trị. Đến 23/8, gia đình cho cháu đến Bệnh viện Nhi Trung ương để khám. Sau khi khám tại Khoa Thần kinh, 2 bác sĩ khẳng định cháu bị tổn thương dây thần kinh do tiêm và yêu cầu cháu làm điện cơ. Kết quả: CMAP dây hông kheo ngoài P giảm hơn so với bên T. Để tạo điều kiện cho cháu được hưởng chế độ BHYT theo quy định, gia đình tôi đã làm thủ tục từ Bệnh viện Đa khoa Hà Trung chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa và cháu được chẩn đoán: Tổn thương dây thần kinh hông kheo ngoài bên phải và cháu được điều trị tại khoa phục hồi chức năng từ ngày 23/8 - 20/9. Sau đó, cháu tiếp tục được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương từ ngày 25/9/2019 đến nay. Qua chẩn đoán kết luận cháu bị liệt 1 chi dưới.

Cháu Phùng Hải Đăng chi phải bị liệt, bàn chân rũ.

Sau hơn 2 tháng điều trị tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa và Bệnh viện Nhi Trung ương, bàn chân liệt của cháu vẫn không thấy tiến triển. Hiện tại, mẹ cháu làm công nhân phải nghỉ việc và phải thuê thêm 1 người nữa để phụ giúp vì cháu quá nhỏ trong khi gia đình phải tự túc nơi ăn ở, sinh hoạt.

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho cháu, gia đình anh Phùng Văn Sự đã làm đơn kiến nghị lên cấp có thẩm quyền, trong đó có Trung tâm Y tế huyện Hà Trung và Sở Y tế Thanh Hóa yêu cầu giải quyết việc tiêm phòng dẫn đến con trai anh bị liệt chi dưới. Sở Y tế đã có công văn trả lời số 2540 ngày 19/9/2019 cùng với Trung tâm Y tế huyện Hà Trung và kết luận việc tổn thương dây thần kinh hông kheo ngoài của cháu Phùng Hải Đăng không liên quan đến chất lượng vắc xin cũng như kĩ thuật tiêm của cán bộ nhân viên Trạm Y tế xã Hà Yên, huyện Hà Trung. Cho rằng kết luận này không đúng vì trước khi tiêm phòng cháu bình thường, sau khi tiêm thì cháu mới bị hiện tượng trên. Vì thế, ngày 7/10/2019, anh Phùng Văn Sự tiếp tục có đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ Y tế, Sở Y tế... đề nghị giải quyết việc tiêm phòng dẫn đến con anh bị liệt chi và yêu cầu thành lập Hội đồng y khoa tỉnh làm rõ quy trình tiêm chủng đối với con anh dẫn đến cháu bị liệt, thậm chí giám định tổn thương cho rằng cháu có thể bị liệt vĩnh viễn.

Sau khi nhận được đơn của anh Phùng Văn Sự, ngày 7/10, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 13479 gửi Giám đốc Sở Y tế về việc chuyển và chỉ đạo giải quyết dứt điểm đề nghị của ông Phùng Văn Sự xã Hà Yên theo quy định của pháp luật, có văn bản trả lời công dân và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 5/11/2019.

Được biết, vị trí tiêm, kĩ thuật tiêm rất quan trọng. Tiêm vào mông không đúng chỗ thì có thể bị liệt. Việc cháu Đăng sau khi tiêm phòng bị sưng tấy, có dịch mủ, bị áp xe nhọt cụm phải điều trị tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa dẫn đến liệt chi là rõ ràng. Vì sao cháu Phùng Hải Đăng sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 dẫn đến tổn thương dây thần kinh hông kheo và bị liệt? Để trả lời câu hỏi này, rất cần sự vào cuộc và cần sự công bằng của cơ quan chuyên môn là ngành y tế. Đây cũng là nguyện vọng chính đáng của gia đình để đảm bảo quyền lợi cho cháu.

Thúy Hòa


Thúy Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]