(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ, trong những năm qua phong trào cựu chiến binh (CCB) gương mẫu làm kinh tế giỏi trên địa bàn thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa) đã trở thành động lực quan trọng khơi dậy ý thức tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB làm kinh tế giỏi. Ông Lê Văn Dung, hội viên Hội CCB Tiểu khu 5, thị trấn Thiệu Hoá (Thiệu Hóa), Phó Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Thiệu Hưng là một trong những điển hình đó.

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ, trong những năm qua phong trào cựu chiến binh (CCB) gương mẫu làm kinh tế giỏi trên địa bàn thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa) đã trở thành động lực quan trọng khơi dậy ý thức tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB làm kinh tế giỏi. Ông Lê Văn Dung, hội viên Hội CCB Tiểu khu 5, thị trấn Thiệu Hoá (Thiệu Hóa), Phó Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Thiệu Hưng là một trong những điển hình đó.

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Ông Lê Văn Dung là tấm gương điển hình CCB sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn thị trấn Thiệu Hóa.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ phục viên về địa phương với công việc chủ yếu là sản xuất nông nghiệp thuần túy nên kinh tế gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. Được sự tư vấn của Hội CCB thị trấn Thiệu Hoá và các cấp, các ngành trong địa phương, ông Lê Văn Dung đã nỗ lực vươn lên, không ngại khó ngại khổ với quyết tâm làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Từ năm 2010 gia đình ông đã chuyển toàn bộ 3.500m2 đất sản xuất lúa sang trồng cây rau màu quanh năm và nhận thấy giá trị thu nhập hiệu quả cao hơn gấp 2 - 4 lần trồng lúa, giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 - 5 lao động của gia đình, kinh tế gia đình ông ngày càng ổn định. Tuy nhiên trong sản xuất rau màu, ông Dung nhận thấy thu nhập cao hơn nhiều lần trồng lúa nhưng sản xuất vẫn còn mang tính truyền thống, còn sử dụng thuốc BVTV, phân bón không đúng qui định, sản phẩm ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Tuy nhiên làm thế nào để đạt được hiệu quả cao về năng suất và chất lượng, giá trị của sản phẩm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng luôn là mục tiêu CCB Lê Văn Dung hướng tới. Vì vậy ông Dung đã đi nhiều nơi để thăm quan học hỏi các mô hình sản xuất, đồng thời tìm hiểu thêm kiến thức khoa học qua tài liệu, đài báo, qua internet và tham gia các lớp tập huấn.

“Năm 2013 tôi đã tư vấn, bàn bạc cùng Hội đồng quản trị HTX Dịch vụ Nông nghiệp Thiệu Hưng và các cấp các ngành trong địa phương quy hoạch chuyển đổi sản xuất các vùng rau màu truyền thống sang sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap. Từ năm 2013 - 2017 diện tích đạt được chứng nhận sản xuất rau màu theo tiêu chuẩn Vietgap đạt 16,8 ha” ông Dung cho biết.

Từ kiến thức, kinh nghiệm đã được học hỏi, trải qua sản xuất trực tiếp nhiều năm, bản thân ông đã giúp đỡ truyền đạt cho nhiều CCB và bà con trong vùng sản xuất có hiệu quả. Sản phẩm thường xuyên được Trung tâm kiểm định chất lượng nông lâm thuỷ sản Thanh Hoá kiểm định đạt tiêu chuẩn Vietgap. Tuy nhiên có những lúc sản phẩm sản xuất ra cung vượt cầu khó tiêu thụ, ảnh hưởng đến sản xuất, thu nhập của gia đình và các hộ sản xuất trong vùng. Chính vì vậy, ông Dung luôn trăn trở và suy nghĩ phải tiếp tục chuyển đổi hướng sản xuất, cây trồng có năng suất chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của xã hội và người tiêu dùng thì mới nâng cao thu nhập cho gia đình và xã hội.

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

CCB Lê Văn Dung nhiệt tình truyền đạt thêm kinh nghiệm cho nhiều hộ dân cùng nhau phát triển kinh tế

Cùng trong thời gian này vào năm 2019, Đảng uỷ thị trấn Thiệu Hoá ra quyết nghị chuyên đề chuyển đổi một số diện tích theo hướng sản xuất công nghệ cao trong nhà màng, được sự động viên của Hội CCB, giúp đỡ của HTX, các cấp các ngành trong địa phương, ông Dung đã mạnh dạn bàn bạc cùng gia đình đầu tư 2.500m2 nhà màng, với kinh phí tổng đầu tư 700.000.000 đồng. Gia đình ông là hộ đầu tiên trong thị trấn là người thực hiện mô hình trồng cây dưa vàng Kim Hoàng Hậu công nghệ cao trong nhà màng, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với diện tích 2.500m2 đạt lợi nhuận 350 triệu đồng - 370 triệu đồng/năm. Đồng thời tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3 - 5 lao động là con em CCB với mức thu nhập từ 4.500.000 – 5.000.000 đồng/ tháng.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Dung cũng nhiệt tình truyền đạt thêm kinh nghiệm để thêm nhiều hộ CCB nói riêng và các hộ sản xuất trong địa phương nói chung cùng nhau phát triển kinh tế. Ông Dung và HTX Dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng đã tư vấn chuyển giao, giúp đỡ được 20 hộ trong thị trấn Thiệu Hoá cùng nhau phát triển với tổng diện tích cho đến nay là 4,6 ha, được HTX đại diện ký hợp đồng với công ty công nghệ cao Lam Sơn bao tiêu sản phẩm.

Bên cạnh đó CCB Lê Văn Dung cũng là người rất tích cực tham gia công tác hội và xã hội, bản thân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt CCB gương mẫu, gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Đồng thời ông cũng tích cực tham gia các đợt quyên góp từ thiện xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội và các đợt quyên góp ủng hộ do MTTQ phát động hàng năm...

Với sự nhạy bén, năng động và tinh thần không cam chịu đói nghèo, ông Lê Văn Dung đã vượt qua mọi khó khăn để trở thành điển hình CCB sản xuất kinh doanh giỏi. Ông đã nhiều lần được biểu dương khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua CCB gương mẫu phát triển kinh tế.

Thủy Trung


Thủy Trung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]