(vhds.baothanhhoa.vn) - Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã và đang trở thành phong trào rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Từ phong trào đã xuất hiện những gương điển hình, được Nhân dân tin tưởng, học tập noi theo, thực sự “là cái gốc của mọi công việc” trên mỗi bản làng vùng cao xứ Thanh.

Đảng viên người dân tộc thiểu số tham gia xây dựng nông thôn mới

Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã và đang trở thành phong trào rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Từ phong trào đã xuất hiện những gương điển hình, được Nhân dân tin tưởng, học tập noi theo, thực sự “là cái gốc của mọi công việc” trên mỗi bản làng vùng cao xứ Thanh.

Đảng viên người dân tộc thiểu số tham gia xây dựng nông thôn mớiĐảng viên Giàng A Quán, bản Pom Khuông, xã Tam Chung (Mường Lát) tiên phong trong phát triển kinh tế gia đình.

Giàng A Quán, bản Pom Khuông, xã Tam Chung (Mường Lát) là một đảng viên năng nổ trong phát triển kinh tế gia đình. Sau khi lập gia đình, cuộc sống của A Quán gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù đã chuyển đổi nhiều nghề, nhưng cái đói, cái nghèo vẫn đeo bám. Thế rồi, Chương trình XDNTM như một “cứu cánh” giúp A Quán tìm được hướng đi trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Sau khi được cán bộ nông nghiệp hướng dẫn, tập huấn khuyến nông, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với đó, anh chịu khó học hỏi qua báo, đài, tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả trong huyện, trong xã để áp dụng vào việc sản suất, chăn nuôi của gia đình mình, nhờ vậy kinh tế của gia đình A Quán đã dần ổn định.

Khi đã thoát nghèo, A Quán mạnh dạn đầu tư nuôi 3 con bò vỗ béo, tích cực trồng rừng, trồng cây lúa nước, dưới tán rừng anh nuôi gà bản địa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nói về Chương trình XDNTM, A Quán cho biết, đây là chương trình thiết thực đối với người dân, nhất là bào dân tộc thiểu số như anh. XDNTM đã giúp cho đời sống vật chất, tinh thần người dân trong bản được cải thiện rõ rệt, tạo sự đoàn kết, gắn bó, trách nhiệm trong cộng đồng dân cư.

Cùng với đảng viên Giàng A Quán, Bí thư chi bộ kiêm trưởng bản Pom Khuông (xã Tam Chung) Lý Seo Châu cũng là gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình. Từ năm 2015, Lý Seo Châu đã bắt đầu mô hình nuôi bò vỗ béo. Hình thức nuôi này vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa giảm được tình trạng thả rông, ô nhiễm môi trường, lại tận dụng được phụ phẩm từ cỏ, ngô, sắn, đồng thời hạn chế được dịch bệnh cho đàn gia súc. Ngoài ra, Lý Seo Châu cũng áp dụng kỹ thuật mới để phát triển mô hình chăn nuôi gà thịt theo hướng hữu cơ; trồng các loại cây ăn quả như nhãn, xoài, vải thiều,... từ mô hình kinh tế tổng hợp đã cho gia đình anh Lý Seo Châu thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm. Với vai trò là bí thư chi bộ kiêm trưởng bản, anh Lý Seo Châu không chỉ truyên truyền cho Nhân dân trong bản phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, mà còn vận động bà con đoàn kết, chung tay XDNTM, đóng góp công sức sửa sang nhà cửa, làm các tuyến đường giao thông nội bản; hướng dẫn bà con trồng lúa nước cho năng suất cao; tham gia vệ sinh môi trường, xây dựng gia đình, bản văn hóa...

Còn đối với đảng viên Lữ Xuân Hiền, thôn Khà, xã Kỳ Tân (Bá Thước) lại từng bước khẳng định mình bằng những nỗ lực trong việc làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp trồng keo, luồng kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá và trồng cây ăn quả. Với đức tính cần cù, ham học hỏi, không quản ngại khó, ngại khổ, tích cực lao động phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế và hiện nay gia đình anh đã trở thành hộ có thu nhập khá của địa phương. Từ việc “khởi nghiệp” với số vốn ít ỏi ban đầu, đến nay đảng viên Lữ Xuân Hiền đã phát triển mô hình của gia đình mình với 6 ha luồng, keo, 7 con bò sinh sản, 3 ao nuôi cá và nhiều diện tích cây ăn quả, thu nhập khoảng 250 triệu đồng/năm. Từ thành công của anh Hiền, một lần nữa khẳng định việc đổi mới tư duy, ý chí dám nghĩ, dám làm, biết khắc phục khó khăn của tuổi trẻ vùng cao chắc chắn sẽ vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, anh Lữ Xuân Hiền còn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong gương mẫu trong tham gia XDNTM, qua đó góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương.

Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, anh Lê Ngọc Luyến, thôn Cát Xuân, xã Cát Tân (Như Xuân) đã hiến hàng nghìn m2 đất để mở rộng đường giao thông. Để chung sức XDNTM, phát huy tinh thần gương mẫu của người đảng viên, anh Luyến đã tự nguyện hiến đất 2 lần. Đó là vào năm 2009 gia đình anh hiến hơn 260 m2 đất, đến năm 2011 hiến gần 4.000 m2, trên đất có nhiều cây ăn quả như nhãn, bưởi đang cho thu hoạch. Từ sự tiền phong, gương mẫu của gia đình anh Luyến, nhiều hộ gia đình dọc tuyến đường đã tự nguyện hiến đất để con đường nhỏ hẹp trước kia nay được mở rộng ra 4 m...

Có thể khẳng định, từ Chương trình XDNTM xuất hiện hàng trăm tấm gương đảng viên là người đồng bào dân tộc thiểu số đã tiền phong, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu cho gia đình và quê hương; nhiều tấm gương tự nguyện hiến đất, ngày công, tài sản trên đất để mở rộng đường giao thông, xây dựng công trình dân sinh, nhà văn hóa cộng đồng, trường học..., từ đó đã nhân lên các phong trào thi đua rộng khắp; nhiều cá nhân đã được các cấp ủy, chính quyền địa phương biểu dương khen thưởng, được đồng bào tín nhiệm bầu giữ vị trí cốt cán ở địa phương, trở thành hạt nhân chính trị tại cơ sở...

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]