(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là anh Phạm Văn Phước, đoàn viên thanh niên thôn Yên Tôn Thượng, xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc. Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhất là trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, anh Phạm Văn Phước đã từng bước khẳng định nỗ lực của bản thân trong việc làm giàu trên chính mảnh đất quê hương từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp.

Đoàn viên làm giàu từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp.

Đó là anh Phạm Văn Phước, đoàn viên thanh niên thôn Yên Tôn Thượng, xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc. Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhất là trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, anh Phạm Văn Phước đã từng bước khẳng định nỗ lực của bản thân trong việc làm giàu trên chính mảnh đất quê hương từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp.

Đoàn viên làm giàu từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp.

Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của anh Phạm Văn Phước mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh tích cực tham gia công tác đoàn tại địa phương và nuôi ý tưởng làm giàu tại quê hương mình.

Qua tìm hiểu và học tập kinh nghiệm ở nhiều nơi, anh nhận thấy phát triển trang trại tổng hợp vườn, ao, chuồng đang là xu hướng phát triển kinh tế khu vực đồng bằng đem lại hiệu quả cao. Năm 2016, với nguồn vốn tích lũy được cùng sự hỗ trợ của gia đình, anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để thực hiện mô hình trang trại tổng hợp.

Anh đã tận dụng thầu 5 ha tích tụ đất ruộng từ đất trồng lúa kém hiệu quả để cải tạo thành đất hoa màu, đào ao, thả cá, trồng cây ăn quả, xây trang trại nuôi bò, lợn, gà. Đầu tiên anh đầu tư nuôi trâu, bò với 16 con, trong đó có 4 bò sinh sản, 10 lợn nái giống, thả hơn 500 cá giống rô phi, chép, trắm... kết hợp trồng nhiều gốc chuối tây Thái Lan.

Vừa làm vừa tích lũy thêm kinh nghiệm. Ngoài thời gian làm ở trang trại, anh Phước tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật do xã, huyện tổ chức, đồng thời học hỏi thêm kinh nghiệm thực tiễn ở các mô hình khác để nâng cao kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi và tìm hướng đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Khi vững kiến thức, năm 2018 anh Phước thực hiện chăn nuôi kết hợp trồng trọt theo một chuỗi khép kín gồm nuôi 1.000 con gà, lấy phân gà để bón gốc cho các loại cây trồng đu đủ, ổi lê Đài loan và các loại rau, củ, quả khác. Đây là hướng phát triển mới đã giúp mô hình nâng cao hiệu quả chăn nuôi, tận dụng được thức ăn sẵn có, rút ngắn chu kỳ đầu tư, tránh tác động xấu từ biến động của thị trường.

Nhờ chăm chỉ, trang trại của anh ngày càng được mở rộng. Hiện nay anh đang nuôi 30 con bò, 10 con trâu và thầu thêm 5 ha đất để trồng thêm 400 gốc táo ngọt, và chuối tây Thái lan, 500 gốc mít Thái.

Đoàn viên làm giàu từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp.

Anh Phước luôn giúp đỡ thanh niên trong xã về kỹ thuật, kinh nghiệm phát triển kinh tế

Mô hình trang trại của anh Phước được thực hiện theo hướng khép kín nên tránh được các tác động xấu như nước thải, chất thải ra môi trường. Sản phẩm gà thả vườn, mít thái, đu đủ ngọt, ổi lê Đài Loan, luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng và được bán cho tiểu thương, doanh nghiệp trên địa trong và ngoài huyện. Hiện thu nhập bình quân của gia đình anh đạt 300 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 4 lao động địa phương với thu nhập bình quân đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Phước còn là đoàn viên thanh năng động, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đi đầu trong mọi hoạt động tại cơ sở. Đặc biệt, anh luôn giúp đỡ thanh niên trong xã về kỹ thuật, kinh nghiệm phát triển kinh tế, nhất là phát triển nông nghiệp bền vững để các thanh niên có thêm ý chí vươn lên thoát nghèo.

Bí thư Huyện Đoàn Vĩnh Lộc Lê Xuân Lương cho biết: “Phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đang phát triển rộng, trong đó có anh Phạm Văn Phước là gương sáng cho thanh niên các xã về quyết tâm, nghị lực dám nghĩ, dám làm để cùng vươn lên làm giàu. Ngoài ra, anh Phước còn là người thổi lửa cho phong trào đoàn viên, thanh niên cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Tin rằng, thời gian tới, với sự giúp sức của các ngành cấp trên và thêm ý chí quyết tâm lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ, mô hình trang trại tổng hợp của anh Phạm Văn Phước sẽ phát triển có quy mô, chất lượng và mang lại giá trị kinh tế cao”.

Thu Thủy - CTV


Thu Thủy - CTV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]