(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Với phương châm “Kính chúa yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo trên địa bàn Thanh Hóa đã thu hút đông đảo bà con giáo dân tham gia, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng và đạt kết quả tích cực trên các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồng bào Công giáo đồng hành phong trào thi đua yêu nước

(VH&ĐS) Với phương châm “Kính chúa yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo trên địa bàn Thanh Hóa đã thu hút đông đảo bà con giáo dân tham gia, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng và đạt kết quả tích cực trên các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội.

Đến thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa) hỏi về gia đình ông Nguyễn Văn Hùng ai cùng biết tường tận bởi ông là một tấm gương giáo dân tiêu biểu biết cách làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, sống tốt đời, đẹp đạo. Mặc dù công việc bận nhưng ông vẫn dành thời gian tích cực tham gia các hoạt động xã hội và đóng góp công sức, góp một phần nhỏ bé của bản thân trong việc xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương.

Không chỉ đẩy mạnh phát triển kinh tế, nhiều đồng bào công giáo trong tỉnh cũng tích cực thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Xóm trưởng xóm 3, xã Nga Liên (Nga Sơn) Nguyễn Văn Việt là một điển hình. Trong suốt 28 năm qua, với cương vị làm xóm trưởng nơi có 100% người theo đạo công giáo, ông luôn phối hợp chặt chẽ với Ban công tác mặt trận, các đoàn thể, Ban hành giáo họ trong xóm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con giáo dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định trong Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo cũng như Nghị định 92 của Chính phủ về tôn giáo, thực hiện có hiệu quả phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, sống tốt đời đẹp đạo với 10 nội dung “bảy tốt đời”, “ba đẹp đạo”,... Với sự đóng góp của ông, xóm 3 đã trở thành xóm đi đầu trong phong trào làm đường bê tông của huyện và hoàn thành sớm nhất 100% các tuyến đường giao thông nông thôn. Đồng thời ông còn làm tốt công tác hòa giải ở khu dân cư, phát huy tinh thần đoàn kết thương yêu trong nhân dân, sốngchan hòa tình làng nghĩa xóm, không phân biệt người lương hay người giáo.

Ông Nguyễn Văn Hùng - điển hình giáo dân chịu khó vươn lên làm kinh tế giỏi.

Tỉnh Thanh Hóa có 147.000 giáo dân hiện đang sinh sống tại 450 xã, phường, thị trấn thuộc 25 huyện, thị, thành phố. Tiếp nối truyền thống đoàn kết, yêu nước của nhân dân xứ Thanh, trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự hướng dẫn, động viên, phối hợp của MTTQ và Ủy ban Đoàn kết Công giáo, cùng với sự khích lệ của các linh mục, các chức sắc, đồng bào công giáo trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng thực hiện 7 nội dung tốt đời và 3 nội dung đẹp đạo với những việc làm cụ thể.

Đặc biệt trong những năm gần đây, phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh đã được các linh mục, tu sỹ, hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo hội, cộng đoàn giáo dân tích cực hưởng ứng, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội. Bà con giáo dân trong tỉnh đã tự nguyện đóng góp xây dựng NTM với số tiền là 179,704 tỷ, đóng góp xây dựng đường làng, ngõ xóm trên 101 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đồng bào công giáo trong tỉnh cũng tích cực thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư; tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và thực hiện tốt đường hướng “Giáo hội gắn bó, đồng hành cùng dân tộc”. Với tinh thần “Từ thiện, bác ái, sống đạo tình thương”, người công giáo còn tích cực tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện, bác ái, xã hội. Điển hình như mô hình “Bát cháo tình thương” được đồng bào công giáo TP Thanh Hóa thực hiện với sự giúp đỡ của những doanh nhân thành đạt là người công giáo đã thường xuyên hỗ trợ nhiều suất cháo miễn phí tại các bệnh viện với số tiền hàng trăm triệu đồng...

Phát huy những kết quả đạt được, bà con giáo dân đang tiếp tục hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là cuộc vận động“Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện đường hướng giáo hội gắn bó đồng hành cùng dân tộc; tăng cường sự đồng thuận xã hội, góp phần vào việc đưa tỉnh ta trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2020, sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]