(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là Thiếu tá Hơ Văn Xá, Đội trưởng Đội vũ trang Đồn Biên phòng Pù Nhi (Mường Lát), người luôn tận tâm với công việc, không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân ở khu vực biên giới tích cực tham gia giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội.

Gương sáng vùng biên

Đó là Thiếu tá Hơ Văn Xá, Đội trưởng Đội vũ trang Đồn Biên phòng Pù Nhi (Mường Lát), người luôn tận tâm với công việc, không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân ở khu vực biên giới tích cực tham gia giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội.

Gương sáng vùng biênThiếu tá Hơ Văn Xá (thứ 2 từ phải sang) tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Với cương vị là đảng ủy viên, Đội trưởng Đội vũ trang, Thiếu tá Hơ Văn Xá luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, cùng tập thể đơn vị đoàn kết thống nhất, đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Thường xuyên xây dựng kế hoạch triển khai cho cán bộ cấp dưới thuộc quyền nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động phối hợp tốt với các bộ phận khác trong đơn vị và các cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng đứng chân trên địa bàn đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; phòng chống thiên tai, dịch bệnh; tham gia giúp dân phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh; xây dựng tốt mối quan hệ phối hợp với các lực lượng hiệp đồng bảo vệ vững chắc khu vực phòng thủ. Thúc đẩy phong trào thi đua quyết thắng trong đơn vị, tập trung giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn, góp phần vào thành tích chung trong phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị hằng năm.

Bên cạnh đó, anh luôn chủ động tham mưu cho đảng ủy, chỉ huy đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu. Nêu cao tinh thần cảnh giác, không ngừng đổi mới nâng cao hiệu quả các biện pháp công tác biên phòng. Thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào tuần tra song phương; cùng với dân quân bản, người bảo vệ cột mốc tuần tra đơn phương gắn với tuần tra, bảo vệ an ninh rừng, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, bảo vệ an toàn 21,839 km đường biên và hệ thống 8 mốc quốc giới do đồn phụ trách. Tham gia có hiệu quả chương trình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh; phát huy và giữ vững mối quan hệ gắn bó mật thiết với chính quyền địa phương. Chủ động nắm chắc mọi diễn biến tình hình, quản lý chặt chẽ quân số, vũ khí, trang bị. Chủ động tham mưu cho đảng ủy, chỉ huy đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý tốt các vấn đề xảy ra, không để bị động bất ngờ, tạo ra điểm nóng. Tham gia bắt và khởi tố 7 vụ/8 đối tượng án hình sự về ma túy; tang vật thu được 1,476 gam ma túy đá; 393,58 gam heroin; 2.296 viên hồng phiến; 14,072 kg nhựa thuốc phiện; 2 dao nhọn; 2 xe máy; 8 điện thoại di động. Thực hiện Kế hoạch số 120 của Chủ tịch UBND tỉnh và Kế hoạch số 2467/KH-BCH của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh về thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, cá nhân anh Xá đã phối hợp cùng địa phương tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân giao nộp 16 khẩu súng tự chế, 1 nòng súng.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Thiếu tá Hơ Văn Xá còn tích cực tham gia giúp dân phát triển kinh tế. “Tôi đã chủ động bám sát quần chúng Nhân dân. Chú ý lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của quần chúng Nhân dân các dân tộc sống trên địa bàn đơn vị phụ trách, cùng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Bằng tình cảm và trách nhiệm của bản thân, năm 2021 tôi đã tuyên truyền, vận động được 1 hộ dân bản Pù Ngùa, xã Pù Nhi trồng thêm được 1 ha cây táo mèo; 1 hộ dân bản Lốc Há, xã Nhi Sơn trồng 0,7 ha cây đào xen cây mận. Hiện, các loại cây của 2 hộ gia đình đang phát triển rất tốt, riêng cây đào và cây mận năm nay đã bắt đầu có hoa, quả. Hy vọng sẽ tăng thêm thu nhập cho 2 hộ gia đình trong thời gian tới. Tôi còn tích cực tuyên truyền cho các già làng, trưởng dòng họ, trưởng bản, người có uy tín thực hiện tốt nếp sống văn hóa đưa người chết vào quan tài, không tổ chức đám tang kéo dài, không tổ chức ăn uống linh đình trong đám tang...” - anh Xá cho biết.

Ngoài ra anh Xá còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn quản lý chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, không nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu... Kết quả trong năm 2021 và 2022 đã có 7 hộ/23 khẩu bỏ đạo quay về thờ cúng tổ tiên. Anh cũng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương 2 xã biên giới Pù Nhi, Nhi Sơn và xã nội địa Mường Lý thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội tại địa phương với tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Bằng tình cảm, lòng yêu thương, hằng năm vào các ngày lễ, tết anh đã tham mưu và tham gia cùng đảng ủy, ban chỉ huy đồn phối hợp với đảng ủy, chính quyền địa phương 3 xã đến tận nhà các hộ gia đình chính sách, thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng và một số hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để thăm hỏi, giúp đỡ, tặng quà động viên tinh thần giúp họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Với sự nỗ lực cố gắng, năm 2021, Thiếu tá Hơ Văn Xá đã được Chủ tịch UBND huyện Mường Lát tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy; được Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng giấy khen vì đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua quyết thắng... Trước đó anh đã được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thanh Hóa trao tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và nhiều giấy khen các loại. Mới đây, anh vinh dự được dự hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Mường Lát năm 2023. Không thỏa mãn với những thành tích đã đạt được, bản thân anh luôn tự nhủ phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng, tu dưỡng, phấn đấu nhiều hơn nữa. Và anh mong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của thủ trưởng các cấp cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và quần chúng Nhân dân trên địa bàn để anh tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]