(vhds.baothanhhoa.vn) - Vốn là con nhà nông quanh năm gắn bó với đồng ruộng nên chị Lê Thị Tuyết ở thôn Tỉnh Thôn 2, xã Xuân Hòa, huyện Thọ Xuân luôn mong muốn có thể thay đổi phương thức sản xuất truyền thống, làm giàu bằng nghề nông nghiệp trên chính mảnh đất của quê hương. Trải qua những khó khăn vất vả ban đầu, đến nay sản phẩm dưa vàng của gia đình chị đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh

Làm giàu từ mô hình trồng dưa lưới sạch

Vốn là con nhà nông quanh năm gắn bó với đồng ruộng nên chị Lê Thị Tuyết ở thôn Tỉnh Thôn 2, xã Xuân Hòa, huyện Thọ Xuân luôn mong muốn có thể thay đổi phương thức sản xuất truyền thống, làm giàu bằng nghề nông nghiệp trên chính mảnh đất của quê hương. Trải qua những khó khăn vất vả ban đầu, đến nay sản phẩm dưa vàng của gia đình chị đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh

Làm giàu từ mô hình trồng dưa lưới sạch

Chị Lê Thị Tuyết luôn tìm tòi ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để trồng dưa lưới sạch mang hiệu quả cao

Sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học của trường Đại học Nông nghiệp Việt Nam (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam), chị Tuyết đã có nhiều năm làm việc tại khu nghiên cứu phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Công ty CP mía đường Lam Sơn. Quá trình sản xuất, chị luôn trăn trở phải làm gì và làm như thế nào để đưa được mô hình trồng dưa lưới về địa phương.

Nghĩ là làm, sau khi xin nghỉ việc tại công ty, chị bắt đầu cuộc hành trình làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương. Với diện tích đất cơ bản của gia đình chỉ có 1.500m2 cùng số vốn khiêm tốn, chị đã vay mượn để xây dựng 2 khu nhà lưới, 1 khu trồng hoa lan, 1 khu trồng dưa vàng.

Do thời tiết khắc nghiệt nên quá trình sản xuất chị gặp nhiều khó khăn. Không nản chí, chị tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để có cách chăm sóc phù hợp, vì vậy trong năm đầu trừ chi phí thu nhập của gia đình chị lãi được 70 triệu đồng và giải quyết việc làm thường xuyên cho 2 lao động, thu nhập mỗi tháng 4 - 4,5 triệu đồng/lao động.

Năm 2019, tỉnh có chủ trương khuyến khích tích tụ, tập trung đất đai, chuyển đổi một số loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, chị đã mạnh dạn bàn bạc mở rộng quy mô sản xuất. Chị vận động các hộ gia đình có đất cơ bản thuộc xứ đồng ao cá của thôn Kim Ốc cho thuê lại để làm nhà lưới.

Làm giàu từ mô hình trồng dưa lưới sạch

Sản phẩm dưa vàng của gia đình chị đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Sau khi có đất, để đầu tư làm khu nhà lưới cần số vốn lớn, chị tiếp tục vay ngân hàng nông nghiệp, cùng với sự ủng hộ của gia đình, bạn bè, người thân cũng như tạo điều kiện của chính quyền địa phương, chị đã làm thêm 10 nhà lưới trồng dưa vàng, với diện tích 6.000 m2, trị giá gần 1 tỷ đồng.

Theo tính toán của chị, mỗi năm trồng 3 vụ dưa, tùy thuộc vào thời tiết, có thể trồng xen kẽ các cây rau màu ngắn ngày khác như cà chua, su hào, cải bắp, súp lơ… hàng năm trừ chi phí cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng. Gia đình chị cũng thường xuyên tạo việc làm cho 5 lao động trong thôn với mức thu nhập từ 4,5 -5 triệu đồng/người/tháng.

Từ việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nên sản phẩm dưa vàng của gia đình chị đã được thị trường trong và ngoài tỉnh biết đến và đăng ký thu mua. Tháng 6-2021 sản phẩm dưa vàng của gia đình chị đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Từ vốn hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân, chị đã giúp cho 2 hộ gia đình trong thôn xây dựng mô hình nhà lưới trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Hòa Đỗ Thị Hường đánh giá: “Đây là mô hình nhà lưới đầu tiên của thôn 2 và là mô hình được chọn làm điểm, nhân rộng trên địa bàn xã Xuân Hòa. Ngoài phát triển kinh tế, gia đình chị còn tích cực tham gia nhiều hoạt động của địa phương với số tiền ủng hỗ hơn một trăm triệu đồng”.

Thu Thủy - Trung Lê


Thu Thủy - Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]