(vhds.baothanhhoa.vn) - Được thành lập tháng 12/1999, trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Hội đồng họ Hà Thanh Hóa đã có bước phát triển, trở thành mái nhà chung quy tụ sức mạnh của dòng họ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mái nhà chung của họ Hà xứ Thanh

Được thành lập tháng 12/1999, trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Hội đồng họ Hà Thanh Hóa đã có bước phát triển, trở thành mái nhà chung quy tụ sức mạnh của dòng họ.

Với tôn chỉ, mục đích hoạt động: Đoàn kết trách nhiệm, dân chủ, bình đẳng, tin cậy, sẻ chia giúp đỡ hướng về cội nguồn, thờ cúng tổ tiên và tri ân với các bậc tiền bối, phát huy những truyền thống, tinh hoa của dòng họ, tôn tạo, bảo vệ những di sản. Đồng thời gặp gỡ, thăm hỏi, trao đổi thông tin, kinh nghiệm sống, giúp đỡ lúc khó khăn, giảm nghèo, tạo dựng việc làm, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, biểu dương người tốt, việc tốt, vinh danh người có công với dòng họ, Tổ quốc, hành hương về nguồn... Dòng họ Hà gồm các thế hệ con cháu, có cùng huyết thống hoặc có mối liên hệ với nhau về họ hàng. Tổ chức của dòng họ gồm trưởng họ, hội đồng gia tộc, chi họ, gia đình và các thành viên, nên tổ chức họ Hà được thành lập ngày càng mở rộng và hoạt động có chiều sâu. Theo quy ước xây dựng gia tộc đoàn kết vững mạnh, họ Hà là tiếng vọng thiêng liêng từ ngàn đời cha ông răn dạy, nhắc nhở về đạo lý uống nước nhớ nguồn: Công cha như núi Thái Sơn/Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra và Anh em như thể chân tay/Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần... Vì thế, từ khi ra đời đến nay, Hội đồng họ Hà Thanh Hóa luôn bám sát tôn chỉ, mục đích trên hoạt động một cách hiệu quả. Ban đầu từ ít thành viên nay đã có 30 thành viên trong hội đồng, 9 chi họ được sinh hoạt ở các huyện, thị, thành phố với hàng ngàn hội viên tham gia. Từ những hoạt động tích cực của các thành viên trong hội đồng nhiều chi họ, gia tộc được kết nối. Qua đó nhiều bản phả cũng như tư liệu, sắc chỉ cổ của dòng họ được phát hiện và sưu tầm. Các nhà thờ dòng họ Hà, Từ đường được trùng tu tôn tạo và xây dựng mới. Bên cạnh đó nhiều hoạt động tương trợ, từ thiện, cứu trợ thiên tai được các hội viên tham gia tích cực, được xã hội đánh giá cao.

Gặp mặt họ Hà Việt Nam Thanh Hóa lần thứ 2 năm 2009.

Nhớ lại khi ra đời, người đặt viên gạch hồng đầu tiên ra mắt ban liên lạc dòng họ Hà Thanh Hóa là đại tá Hà Văn Khai cùng ông Hà Hữu Huy nay đã có chủ tịch và các thành viên trong hội đồng. Từ năm 1999 - 2017 dưới sự điều hành của Chủ tịch Hội đồng Hà Văn Khai và từ năm 2017 đến nay là ông Hà Hữu Huy đã dẫn dắt họ Hà Thanh Hóa hoạt động ngày càng đổi mới, nhất là các hoạt động thiện nguyện, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, động viên con cháu họ Hà học hành thành đạt, có nhiều đóng góp cho quê hương phát triển. Cùng với đó là các hoạt động về nguồn, tổ chức gặp mặt hàng năm, thăm hỏi, hiếu hỷ, động viên nhau vượt qua khó khăn.

Những hoạt động trên đã có sức lan tỏa trong dòng họ và nhiều tấm gương sáng của họ Hà đã thành đạt trở thành những người lãnh đạo ở các cấp, doanh nhân thành đạt... Không ít người đã tự nguyện đóng góp xây dựng quỹ và tham gia các hoạt động tình nghĩa, xây dựng nhà đại đoàn kết, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt mang nhiều ý nghĩa và tính nhân văn sâu sắc... Và không ít người đã trở thành tấm gương sáng cho dòng họ noi theo như bác Hà Văn Khai tuy tuổi cao, sức yếu nhưng rất tâm huyết về dòng họ; ông Hà Hữu Huy, Hà Minh Đô, Hà Minh Tuấn là những mạnh thường quân đóng góp chủ yếu kinh phí cho dòng họ hoạt động. Hay những nồi cháo từ thiện của chi hội phụ nữ dòng họ do chị Hà Thị Năm, chị Thoa vợ anh Hà Văn Chiến đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng bệnh nhân...

Có thể nói sau 20 năm xây dựng và phát triển, những hoạt động thiết thực, bổ ích của dòng họ Hà Thanh Hóa đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, trở thành ngôi nhà chung của các hội viên. Chắc chắn những gì đã đạt được, mỗi người sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu xây dựng tộc họ Hà trong tỉnh Thanh Hóa ngày càng phát triển phồn vinh, có nhiều đóng góp trong công cuộc hiện đại hóa quê hương, đất nước.

Thúy Hòa


Thúy Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]