(vhds.baothanhhoa.vn) - Chị là Lê Thị Toan, Giám đốc Công ty CP nước mắm Tĩnh Gia. Đến cuối năm 2020, công ty đã có 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 1 sản phẩm OCOP 4 sao. Tại Hội chợ - Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015 - 2020 diễn ra vào tháng 10 - 2020, gian hàng của công ty đã được nhiều khách hàng tìm đến và mua sản phẩm: nước mắm cốt cá cơm, mắm tép rang, mắm tôm...

Người phụ nữ có duyên với nghề truyền thống quê hương

Chị là Lê Thị Toan, Giám đốc Công ty CP nước mắm Tĩnh Gia. Đến cuối năm 2020, công ty đã có 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 1 sản phẩm OCOP 4 sao. Tại Hội chợ - Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015 - 2020 diễn ra vào tháng 10 - 2020, gian hàng của công ty đã được nhiều khách hàng tìm đến và mua sản phẩm: nước mắm cốt cá cơm, mắm tép rang, mắm tôm...

Người phụ nữ có duyên với nghề truyền thống quê hươngKhách mua sản phẩm của Công ty CP nước mắm Tĩnh Gia, tại Hội chợ - Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015 - 2020.

Mắm tép và mắm tôm hảo hạng

Vùng biển thị xã Nghi Sơn có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển nghề mắm truyền thống. Nắm bắt được giá trị này, sau khi tìm hiểu thị trường, chị Lê Thị Toan đã đầu tư phát triển các sản phẩm chủ lực: mắm tép, mắm tôm, mắm cốt cá cơm.

Theo chị Toan, muốn có sản phẩm ngon, trước hết phải có nguyên liệu chuẩn. Vì thế chị đã chú tâm đến công tác thu mua nguyên liệu và chế biến sản phẩm một cách hiệu quả. Đối với mắm tép, từ kinh nghiệm có được, chị chọn thu mua được loại tép có màu hồng, vỏ mỏng, chắc thịt, đảm bảo độ đạm và dinh dưỡng. Nguyên liệu sau thu mua được đưa về xưởng, rửa sạch bằng nước biển qua hệ thống máy bơm nước biển để xử lý. Tại đây các công nhân tiếp tục sơ chế, loại bỏ các tạp chất rồi mới đem trộn với muối có tỷ lệ phù hợp và xay ủ để mắm lên men tự nhiên... Mắm tép thường dùng để chưng thịt hoặc làm gia vị trong bữa cơm hàng ngày, có vị ngọt hơi chua, mùi thơm đặc trưng.

Sản phẩm mắm tôm của Công ty CP nước mắm Tĩnh Gia cũng luôn được người tiêu dùng ưa thích. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, chị Toan lựa chọn kỹ càng nguyên liệu, ủ đảm bảo thời gian và tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó mắm tôm của công ty có độ mịn, màu tím nhạt, mùi thơm dịu ngọt, không mặn và chát. Khi ăn có thể cho thêm chanh, ớt hoặc rượu trắng đánh bọt, vị ngon và hấp dẫn...

Mắm tép, mắm tôm của Công ty CP nước mắm Tĩnh Gia đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Nước mắm cốt cá cơm - sản phẩm OCOP 4 sao

Điều đặc biệt tạo nên thương hiệu mắm Tĩnh Gia là ở công thức chế biến gia truyền. Các sản phẩm sản xuất theo phương pháp truyền thống với nguyên liệu tươi ngon nhất, được trộn lẫn với hạt muối trắng sạch vùng biển nơi đây. Điều đó đã tạo nên bí quyết thành công, sự riêng biệt của nước mắm Tĩnh Gia. Chị Toan chia sẻ: Nghề sản xuất nước mắm đòi hỏi sự công phu và tâm huyết, tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu, như: cá cơm phải tươi ngon, đều cỡ, thân mình bóng bẩy. Chọn muối hạt khô, chắc, đủ mặn, mua về cất vào kho 2 - 3 năm cho hết độ chát của muối mới dùng. Công đoạn quan trọng nhất là ủ chượp từ 15 - 24 tháng, cùng với phần âm của thổ nhưỡng đặc biệt của vùng biển Bắc Trung Bộ đã tạo nên nước mắm Tĩnh Gia lưu giữ được hương vị dịu ngọt tự nhiên từ đạm cá và sánh vàng đặc trưng của nước mắm truyền thống. Tuy là sản phẩm dùng theo công nghệ cổ truyền nhưng nước mắm của Công ty CP nước mắm Tĩnh Gia luôn đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm, đảm bảo độ đạm từng loại từ 32 - 36 độ... Hiện sản phẩm của công ty đã được cung ứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm công ty đưa ra thị trường hàng trăm tấn mắm tôm và mắm tép, mắm cốt đạt từ 500.000 - 600.000 lít, tạo việc làm cho gần 30 lao động chủ yếu là phụ nữ địa phương.

Định hướng về mục tiêu phát triển, chị Lê Thị Toan cho biết: Công ty CP nước mắm Tĩnh Gia sẽ tiếp tục duy trì và phát triển những sản phẩm tốt nhất phục vụ khách hàng và chắc chắn sẽ có sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài.

Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]