(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mặc dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo việc phá bỏ toàn bộ các bãi tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng trên các bãi sông ảnh hưởng đến việc thoát lũ trong mùa mưa. Hiện nay nhiều bãi tập kết cát ven các sông trên địa bàn toàn tỉnh vẫn ngang nhiên tồn tại và “coi thường” các văn bản chỉ đạo của các cơ quan chức năng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những bãi tập kết cát cản trở việc thoát lũ

(VH&ĐS) Mặc dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo việc phá bỏ toàn bộ các bãi tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng trên các bãi sông ảnh hưởng đến việc thoát lũ trong mùa mưa. Hiện nay nhiều bãi tập kết cát ven các sông trên địa bàn toàn tỉnh vẫn ngang nhiên tồn tại và “coi thường” các văn bản chỉ đạo của các cơ quan chức năng.

Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 04/5/2017 trên địa bàn toàn tỉnh có 73 bãi tập kết cát (trong đó có 34 bãi cát phục vụ cho các mỏ, còn lại 39 bãi cát chỉ là trung chuyển, tập kết cát từ nơi khác chuyển về và có 20 bãi cát đã được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa) nằm bên những con sông lớn như: sông Mã, sông Chu, sông Lèn, sông Bưởi... Những bãi tập kết cát kể trên đã gây ách tắc dòng chảy, cản trở khả năng tiêu thoát lũ trên các tuyến sông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho công trình đê điều khi có lũ lớn.

Trước đó, ngày 31/5/2017để đẩy mạnh việc phá bỏ ách tắc gây ảnh hưởng đến việc tiêu thoát lũ trên các tuyến sông, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh đã có Văn bản số 54 ngày 31/5/2017 gửi Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc quản lý toàn bộ các bãi tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng trên sông trong mùa lũ.

Công văn nêu rõ: Mùa mưa, lũ năm 2017 đã đến, dự báo tình hình thời tiết, thiên tai sẽ diễn biến phức tạp, khó lường do ảnh hưởng bất lợi của biến đổi khí hậu. Hiện nay, các hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi và vật liệu xây dựng (cả có phép và không phép) vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp; ngoài ra tình trạng trồng các cây ngắn ngày với mật độ cao và các cây lâu năm trên các bãi sông vẫn còn diễn ra ở một số địa phương. Các hoạt động trên gây ách tắc dòng chảy, cản trở việc tiêu thoát lũ các tuyến sông, có nguy cơ gây mất an toàn cho các công trình đê điều khi có lũ lớn.

Đồng thời nhấn mạnh: Để đảm bảo an toàn cho công trình đê điều và sản xuất bền vững của nhân dân các địa phương, Ban chỉ huy PCTT&TKCN đề nghị chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, khẩn trương thanh thải toàn bộ các bãi tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng trên các bãi sông trong mùa mưa lũ (từ ngày 5/5 đến 30/11 hàng năm). Đối với các bãi tập kết trái phép phải xử lý dứt điểm, không để tái phạm...

Trên sông Chu, phía thị trấn Vạn Hà, hàng chục chiếc tàu chở cát đang tiến hành tập kết cát gây ảnh hưởng đến dòng chảy.

Ngay sau khi Văn bản số 54 được ban hành, đã hơn 2 tháng trôi qua khi mùa cao điểm lũ lụt đang đến gần, nhưng việc thanh thải, phá bỏ các bãi tập kết cát, sỏi, VLXD bên sông vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc, nhiều bãi tập kết cát, sỏi vẫn chưa được thanh thải ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ. Bên cạnh đó, các bãi tập kết cát không những thực hiện nghiêm túc việc thanh thải số lượng cát còn tồn đọng, mà ngược lại việc bơm, hút cát vào bãi cát còn rầm rộ hơn với quy mô lớn.

Có mặt tại cầu Công, trên sông Bưởi thuộc địa phận xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, chúng tôi chứng kiến hàng chục chiếc tàu hút cát của Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh đang tiến hành bơm cát vào bãi tập kết trên sông, trong khi đó bãi tập kết của công ty trên vẫn đang có một “núi cát” chưa được thanh thải. Tại cầu Vạn Hà trên sông Chu, phía thị trấn Vạn Hà huyện Thiệu Hóa có hàng chục chiếc tàu chở cát đang tiến hành tập kết cát.

Đi dọc các tuyến đê như sông Mã, sông Chu, sông Bưởi... không khó để bắt gặp những bãi “núi cát” nằm trong hành lang thoát lũ vẫn chưa tiến hành thanh thải theo quy định hoặc hạ thấp độ cao san gạt bằng phẳng để thuận tiện cho việc thoát lũ khi mùa mưa đến.

Hiện tại, cao điểm của mùa mưa, lũ đã đến với những dự báo về tình hình thời tiết sẽ diễn biến phức tạp, khó lường, để đảm bảo an toàn về tài sản cũng như tính mạng của người dân rất mong các cấp, ngành, chính quyền sớm vào cuộc.

Lô Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]