(vhds.baothanhhoa.vn) - Còn nhớ lúc mới bước vào xây dựng NTM (2011), Thiệu Viên (huyện Thiệu Hóa) còn là xã thuần nông. Thế nhưng, với ý chí quyết tâm cao, cùng sự đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, Thiệu Viên đã được tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM năm 2017 dù trước đó, địa phương không nằm trong danh sách đăng ký của huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy nội lực, Thiệu Viên xây dựng thành công NTM

Còn nhớ lúc mới bước vào xây dựng NTM (2011), Thiệu Viên (huyện Thiệu Hóa) còn là xã thuần nông. Thế nhưng, với ý chí quyết tâm cao, cùng sự đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, Thiệu Viên đã được tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM năm 2017 dù trước đó, địa phương không nằm trong danh sách đăng ký của huyện.

Về Thiệu Viên hôm nay, bất cứ ai cũng có thể cảm nhận rõ một sức sống mới đang lan tỏa. Từ làng trên xóm dưới, đâu đâu cũng thấy người dân hăng hái thi đua làm ăn, phát triển kinh tế. Điều đáng nói là, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên không riêng gì các hộ làm kinh doanh, buôn bán mới biết tư duy hàng hóa, đa dạng nguồn thu nhập, mà nhiều hộ nông dân đã biết nghiên cứu thị trường và tìm đầu ra cho sản phẩm, tránh tình trạng “được mùa thì mất giá” vốn vẫn thường xuyên xảy ra trong sản xuất nông nghiệp. Mặt khác, với phương châm “mùa nào rau ấy”, người dân Thiệu Viên đã chủ động chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng; đồng thời tích cực ứng dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất cho năng suất chất lượng cao mà giá thành lại đảm bảo. Cũng từ trong quá trình đó mà một số mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực bước đầu đã được hình thành, cho hiệu quả kinh tế cao và bền vững, góp phần cải thiện thu nhập cho người làm nông nghiệp, từng bước thay đổi tư duy cổ xưa bằng tư duy hàng hóa, giúp người nông dân có thể yên tâm làm giàu từ chính những “bờ xôi, ruộng mật” của mình.

Không gian văn hóa làng quê ở Thiệu Viên.

Bên cạnh những tín hiệu vui từ trồng trọt, lĩnh vực chăn nuôi của Thiệu Viên cũng tiếp tục có sự ổn định và phát triển. Đặc biệt, nhờ tìm được thị trường tiêu thụ ổn định nên ngày càng có nhiều gia đình mở rộng chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại. Không ít hộ còn mạnh dạn thu gom, mượn đất bỏ hoang để mở rộng sản xuất kết hợp chăn nuôi, tạo thêm công ăn việc làm cho một lực lượng lớn người lao động.

Theo Chủ tịch UBND xã Thiệu Viên - Nghiêm Quang Hải thì: Bên cạnh việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã còn tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế bằng cách ban hành một số cơ chế, chính sách khuyến khích người dân đầu tư phát triển dịch vụ - thương mại và công nghiệp - xây dựng. Đặc biệt, xã có hàng trăm lao động đi làm tại các nhà máy, xí nghiệp ở các địa bàn lân cận, cho thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/ tháng, góp phần giảm tỷ lệ lao động trong nông nghiệp và tăng tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên lên trên 94%. Đó là những yếu tố quan trọng nâng mức thu nhập bình quân của xã lên 30,2 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,69% trong năm 2017”.

Hệ thống nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang nhờ sự đóng góp của nhân dân.

Kinh tế phát triển không chỉ giúp cho công tác xã hội hóa xây dựng các công trình công cộng ở Thiệu Viên càng thêm dễ dàng, thuận lợi, góp phần làm chuyển biến nhanh về diện mạo; mà còn tạo điều kiện phát triển văn hóa - xã hội, giữ vững an ninh - trính trị... Vậy nên, chưa bao giờ, phong trào văn hóa - văn nghệ,thể dục - thể thao trên địa bàn xã lại sôi nổi và rộng khắp như trong thời kỳ xây dựng NTM. Xã có 11 thôn thì cả 11 thôn đều có các CLB văn nghệ, thể thao thu hút ngày càng đông người dân tham gia. Bên cạnh đó, các giá trị văn hóa truyền thống luôn được xã giữ gìn, phát huy, tạo nền tảng vững chắc để Đảng bộ và nhân dân địa phương ra sức thi đua hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM chỉ sau 6 năm xây dựng.

Trong niềm vui đón nhận xã đạt chuẩn NTM, Chủ tịch UBND xã Thiệu Viên Nghiêm Quang Hải bày tỏ: “Nhiệm vụ lớn đã hoàn thành nhưng việc củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đòi hỏi phải thường xuyên, liên tục. Vì vậy, tỉnh, huyện cần tiếp tục có các cơ chế, chính sách quan tâm đối với các xã đạt chuẩn, nhất là với những địa phương về đích trước lộ trình như Thiệu Viên nhưng lại chưa được hưởng đầy đủ các cơ chế hỗ trợ theo quy định. Có như thế Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thiệu Viên mới có thêm động lực để ra sức phấn đấu xây dựng quê hương trở thành xã NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.

Ý Hạ


Ý Hạ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]