(vhds.baothanhhoa.vn) - Với sự tự tin, nỗ lực không ngừng, phụ nữ xứ Thanh không chỉ góp mặt làm đẹp thêm “vườn hoa” phụ nữ Việt Nam, mà còn trực tiếp có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Phụ nữ xứ Thanh: Những “bông hồng” trong thời đại mới

Với sự tự tin, nỗ lực không ngừng, phụ nữ xứ Thanh không chỉ góp mặt làm đẹp thêm “vườn hoa” phụ nữ Việt Nam, mà còn trực tiếp có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Phụ nữ xứ Thanh: Những “bông hồng” trong thời đại mớiỞ tuổi ngoài 60, “người đàn bà thép” - doanh nhân Lương Thị Lài vẫn bề bỉ với con đường mà mình đã chọn.

“Người đàn bà thép” hai lần được nhận danh hiệu “Bông hồng vàng”

Người ta gọi chị là “người đàn bà thép”. Đó là chị Lương Thị Lài, Giám đốc Công ty TNHH lưới thép Minh Quang. Ở tuổi ngoài 60, chị vẫn toát lên bản lĩnh, khí chất của một nữ doanh nhân sẵn sàng dấn thân, không ngại khó, ngại khổ.

Vốn là một chiến sĩ công an, những năm đầu thập niên 90 (thế kỷ XX), do hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong khi chồng cũng là chiến sĩ công tác ở vùng biên không có nhiều điều kiện đỡ đần chị việc gia đình..., chị Lài quyết định nghỉ việc cơ quan để tập trung chăm lo cho gia đình. Chị Lài kể: “Khi ấy, để có tiền trang trải cho gia đình nhỏ của mình, tôi làm đủ nghề, từ nuôi lợn, bóc lạc đến đóng gạch thuê... không việc gì tôi nề hà. Và như một cơ duyên, trong quá trình đi làm thuê, tôi bén duyên với nghề làm lưới thép”.

Đó là vào những năm cuối của thế kỷ XX, chị bắt đầu khởi nghiệp bằng việc tổ chức sản xuất các sản phẩm như: rọ thép, lồng thép, lưới B40... phục vụ cho các công trình giao thông, thủy lợi. Do thiếu máy móc, các công đoạn sản xuất chủ yếu được làm thủ công nên số lượng lao động được chị Lương Thị Lài tạo việc làm lên đến gần 200 người, chủ yếu là chị em phụ nữ, sinh viên ra trường chưa tìm được việc làm.

Năm 2000, chị Lài quyết định thành lập Công ty TNHH lưới thép Minh Quang. Năm 2005 đánh dấu bước ngoặt trong lộ trình phát triển của công ty bằng việc chị quyết định thay đổi phương thức sản xuất từ thủ công sang công nghiệp, đầu tư nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại. Cùng năm này, chị nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Năm 2007, được nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2012, chị được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Chị Lài cũng vinh dự hai lần được nhận danh hiệu “Bông hồng vàng” (năm 2007, 2013) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức trao tặng, nhằm vinh danh những nữ doanh nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội.

Bắt đầu từ các sản phẩm lưới thép, sau gần 30 năm, “người đàn bà thép” vẫn bền bỉ với con đường mà mình đang đi. Với các sản phẩm lưới B40, dây thép gai... phục vụ chủ yếu cho các công trình giao thông, thủy lợi trên khắp cả nước và ở nước bạn Lào. Năm 2020, doanh thu của công ty đạt 60 tỷ đồng.

Thời điểm hiện tại, Công ty TNHH lưới thép Minh Quang tạo việc làm cho 50 lao động. Trong đó, có 30 lao động “đặc biệt”, là những cá nhân lầm lỗi, trở về từ các trại giam. Chia sẻ về điều này, chị Lương Thị Lài cho biết: “Con người ta mắc sai lầm và họ cũng đang phải trả giá, nếu mình “quay lưng” lại thì ai sẽ giúp họ trở về cuộc sống bình thường. Tôi thực tâm mừng vì nhiều người sau khi ra tù, đã có thể mưu sinh một cách lương thiện”.

Dù là “người đàn bà thép” nhưng chị lại có một tấm lòng chan chứa yêu thương, sẻ chia. Người ta thấy chị trong nhiều hoạt động thiện nguyện: xây mái ấm tình thương; đỡ đầu các cháu mồ côi, tàn tật; giúp đỡ cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; khuyến học, khuyến tài... Thường xuyên phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể thăm, tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn. Khi đại dịch COVID-19 xảy ra, dù hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn song chị vẫn tích cực ủng hộ tiền, khẩu trang, nước uống cho công tác phòng, chống dịch. Chị Lương Thị Lài tâm tình: “Chỉ mong mình là lá lành để có đủ sức sẻ chia, yêu thương, giúp đỡ những lá chưa lành. Người ta nói, yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”.

“Thăng hoa” nhờ tình yêu với nghề thủ công

Nếu nhắc đến những gương mặt điển hình trong làng nghề thủ công mỹ nghệ ở Thanh Hóa, có lẽ cái tên Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ (Nông Cống) không còn xa lạ với nhiều người. Lần đầu gặp chị, tôi cũng thoáng ngỡ ngàng khi biết người phụ nữ chân chất, bình dị trước mặt mình luôn đi đầu trong việc sáng tạo, tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đẹp mắt và tinh tế.

Sinh ra ở vùng đất Tân Thọ, nơi người dân hàng trăm năm qua vẫn trao truyền cho nhau nghề đan lát tre nứa (rổ, rế, bồ, phên...). Ở chị Thắm có sự khéo léo, chịu thương, chịu khó của người phụ nữ truyền thống và cả tinh thần ham học hỏi, dám thay đổi của phụ nữ hiện đại.

Năm 2007, chị Thắm quyết định học, làm và đưa nghề thủ công mỹ nghệ về với chị em phụ nữ Tân Thọ. Năm 2010, được sự giúp đỡ của các cấp hội phụ nữ và Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa, Hội Phụ nữ xã Tân Thọ đã thành lập HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ và chị Thắm được tin tưởng bầu làm chủ nhiệm, rồi sau chuyển đổi làm giám đốc.

Hoạt động của HTX xoay quanh việc dạy nghề và bao tiêu sản phẩm cho người làm nghề. Từ những nguyên liệu tự nhiên như song, mây, bèo, cói... tạo nên các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, được xuất khẩu đi các nước trên thế giới.

Nói về quá trình dạy nghề cho chị em phụ nữ, chị Nguyễn Thị Thắm cho biết: “Nếu cầm tay chỉ việc thì học nghề không khó. Nhưng nó đòi hỏi người học kiên trì. Thời gian đầu của quá trình dạy nghề thực sự khó khăn, sản phẩm hư hỏng, lỗi rất nhiều... nếu không bền bỉ, dễ bỏ cuộc”.

Không chỉ dạy nghề và tạo việc làm cho chị em phụ nữ trong huyện, đến nay, HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ đã trực tiếp dạy nghề và bao tiêu sản phẩm cho phụ nữ ở 20 xã (hơn 500 lao động làm nghề) trên địa bàn các huyện, như: Thiệu Hóa; Quảng Xương; Triệu Sơn..., mang lại thu nhập bình quân từ 3,5 - 6 triệu đồng/ người/tháng. Theo chị Thắm, bình thường, nghề thủ công mỹ nghệ cho thu nhập không cao. Nhưng với những người đã có tuổi, người khuyết tật... thì đây là nghề vô cùng ý nghĩa.

Trong quá trình sản xuất, HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ không chỉ chú trọng đến sản phẩm đẹp mắt, tinh thế, mà còn thường xuyên thay đổi mẫu mã. Chị Thắm chia sẻ: “Từ ảnh đối tác gửi, tôi tự mình phác thảo, vẽ khung, mang tới thợ đóng, rồi làm sản phẩm mẫu gửi đi. Họ đồng ý thì mình mới bắt tay hướng dẫn chị em làm. Nhìn đơn giản vậy nhưng nhiều công đoạn lắm, không sáng tạo, tinh ý rất khó thành công”. Nhờ nỗ lực vượt khó, năm 2020, doanh thu của HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ đạt 6,5 tỷ đồng. Và năm 2021, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 song doanh thu dự kiến còn cao hơn.

Chị Lương Thị Lài, Nguyễn Thị Thắm chỉ là hai trong hàng trăm tấm gương điển hình của phụ nữ xứ Thanh. Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đánh giá: Nếu ví mỗi người phụ nữ là bông hoa đẹp, thì mỗi bông hoa lại chọn cách “rực rỡ, tỏa hương” khác nhau. Dù làm việc ở nhiều ngành, nghề song với sự tự tin, nỗ lực không ngừng, phụ nữ xứ Thanh không chỉ góp mặt làm đẹp thêm “vườn hoa” phụ nữ Việt Nam, mà còn trực tiếp đóng góp vai trò quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Bài và ảnh: Khánh Lộc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]