(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP Sầm Sơn dài hơn 7,5 km đi qua 5 xã, phường với tổng diện tích phải thu hồi thực hiện dự án khoảng 45,64 ha. Trong đó, 9,71 ha đất ở và 30,93 ha đất nông nghiệp với 1.358 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh về đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), Sầm Sơn đang tập trung chỉ đạo các địa phương có tuyến đường đi qua khẩn trương thực hiện công tác đền bù GPMB, phấn đấu đến tháng 11 cơ bản hoàn thành GPMB đối với diện tích đất nông nghiệp và đến tháng 2/2018 sẽ thực hiện chi trả đối với diện tích đất ở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sầm Sơn: Đẩy nhanh tiến độ GPMB tuyến đường bộ ven biển

(VH&ĐS) Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP Sầm Sơn dài hơn 7,5 km đi qua 5 xã, phường với tổng diện tích phải thu hồi thực hiện dự án khoảng 45,64 ha. Trong đó, 9,71 ha đất ở và 30,93 ha đất nông nghiệp với 1.358 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh về đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), Sầm Sơn đang tập trung chỉ đạo các địa phương có tuyến đường đi qua khẩn trương thực hiện công tác đền bù GPMB, phấn đấu đến tháng 11 cơ bản hoàn thành GPMB đối với diện tích đất nông nghiệp và đến tháng 2/2018 sẽ thực hiện chi trả đối với diện tích đất ở.

Ông Lê Huy Hưng, Phó Giám đốc phụ trách GPMB Sầm Sơn cho biết: Các địa phương như Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Vinh, Quảng Hùng, Quảng Đại - nơi có tuyến đường đi qua đang khẩn trương hoàn thiện các bước để thực hiện công tác chi trả bồi thường GPMB. Đến nay, ngoài việc thực hiện xong kiểm kê đất ở, đất nông nghiệp, Sầm Sơn đã phê duyệt phương án bồi thường GPMB đất nông nghiệp được 5 đợt với diện tích 10,23 ha/399 hộ và đã hoàn thành chi trảcho các hộ nói trên. Sau khi các hộký nhận tiền, thành phố đã bàn giao đất cho Ban Quản lý Dự án giao thông III được 2km. Hiện thành phố đang chờ phê duyệt phương án bồi thường và cấp vốn để chi trả tiếp cho 52 hộ đã thẩm định đợt 6 với chiều dài khoảng 550m, nâng diện tích đất nông nghiệp bàn giao trên 2,5 km. Riêng về đất ở, Sầm Sơn mới chỉ hoàn chỉnh hồ sơ kiểm kê đang tiến hành thu thập hồ sơ, giấy tờ liên quan về QSDĐ, xác minh nguồn gốc đất, chuẩn bị công tác rà soát xin cơ chế về giá đất cụ thể để có cơ sở lập phương án bồi thường GPMB cho các hộ có đất ở bị thu hồi theo quy định. Thành phố quyết tâm và phấn đấu đến tháng 11 sẽ cơ bản bàn giao đất nông nghiệp. Thu hồi đất ở do liên quan nhiều yếu tố như: quy hoạch, xây dựng khu tái định cư (KTĐC), thu thập các thông tin để xây dựng giá đất phù hợp với giá đất thị trường... mất nhiều thời gian nên khả năng đến tháng 2/2018 mới bắt đầu thực hiện chi trả đối với diện tích đất ở.

Đại diện lãnh đạo phường Quảng Châu giải đáp những vướng mắc, kiến nghị của người dân phố Châu An và báo cáo đoàn giám sát của MTTQ tỉnh.

Quảng Vinh là 1 trong 5 xã, phường của TP Sầm Sơn bị ảnh hưởng bởi dự án. Ông Đỗ Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Vinh cho biết: Trở ngại lớn nhất hiện nay ảnh hưởng đến tiến độ GPMB của phường đó là qua đo thực tế tại ruộng, nhiều hộ có diện tích đất ít hơn so sổ đỏ từ 50-70m2 nên các hộ chưa ký để nhận tiền. Vướng mắc này vượt quá thẩm quyền giải quyết của phường. Vì vậy, ông Tuấn đề nghị, thành phố nhanh chóng vào cuộc giúp địa phương khắc phục khó khăn này.

Đứng đầu các xã, phường của TP Sầm Sơn có số hộ bị thu hồi đất ởliên quanbởi dự án lên đến 403 hộ với diện tích đất ở 6,96 ha và 2,4 ha đất nông nghiệp với 15 hộ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, còn đất giao thông thủy lợi và đất khác là 2,62 ha. Vì vậy, đến thời điểm hiện tại, phường Quảng Châu mới chỉ thực hiện xong việc kiểm kê đất đai, tài sản vật kiến trúc, cây cối hoa màu trên chiều dài tuyến đường đi qua phường là 2,2km với 7 khu phố bị ảnh hưởng. Bà Nguyễn Thị Mận - Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Châu cho biết: Hiện nay phường đang hoàn chỉnh hồ sơ, giải quyết các vướng mắc còn lại trong công tác kiểm kê, thu thập hồ sơ tài liệu liên quan đến thửa đất, tổng hợp báo cáo xác minh nguồn gốc đất đối với từng hộ. Cũng theo bà Mận, việc chi trả bồi thường cho các hộ thu hồi đất trên địa bàn phường đến nay vẫn chưa thực hiện được. Bởi lẽ, việc xây dựng khung giá đất ở cũng như quy hoạch khu tái định cư (TĐC) cho các hộ vẫn chưa được thực hiện. Đây đang là vấn đề khiến người dân nằm trong diện phải di dời nhà ở nhường đất cho dự án đang băn khoăn, lo lắng về giá cả đền bù liệu có sát với giá thị trường cũng như việc quy hoạch, xây dựng khu TĐC có đảm bảo bằng hoặc hơn so với nơi ở cũ...?

Giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của dân, đại diện phòng, ban liên quan của chính quyền TP Sầm Sơn - ông Trần Văn Hiếu - Trưởng Phòng TN&MT và ông Lê Huy Hưng, Phó Giám đốc GPMB TP Sầm Sơn cho biết: Thành phố sẽ căn cứ diện tích đất đo thực tế của các hộ để thực hiện chi trả đền bù và mức giá đền bù đối với đất nông nghiệp đã được tỉnh quy định, áp giá năm 2013. Riêng đất ở, hiện Sầm Sơn đang chỉ đạo các đơn vị liên quan khảo sát, nắm bắt thông tin về giá từ nhiều nguồn để xây dựng khung giá hợp lý sát với thị trường, tránh cho dân đỡ thiệt. Việc quy hoạch khu TĐC cho các hộ phải di dời, ông Hưng cho biết, tỉnh vừa có quyết định chủ trương đầu tư 13 khu dân cư TĐC, trong đó Quảng Châu có 9 khu. Các khu TĐC này cơ bản đều phân bố trên 7 khu phố có số hộ phải di dời TĐC dự án tuyến đường bộ ven biển. Khi đã có quyết định quy hoạch, việc bắt tay đầu tư xây dựng khu TĐC sẽ được tiến hành khẩn trương. Vì vậy, người dân yên tâm khi đã quy hoạch được mặt bằng cũng như ổn định được chỗ ở khi đó mới bắt đầu thực hiện di dời nhà ở để “nhường đất” cho dự án.

Với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền từ thành phố đến xã, phường cũng như cách giải quyết những băn khoăn, vướng mắc của dân, tin rằng mục tiêu đầu tháng 11 tới cơ bản hoàn thành GPMB đối với diện tích đất nông nghiệp và đến tháng 2/2018 sẽ thực hiện chi trả bồi thường GPMB đối với diện tích đất ở mà TP Sầm Sơn đặt ra sẽ trở thành hiện thực.

Minh Lý

Tuyến đường bộ ven biển đi qua Thanh Hóa giai đoạn 1 (từ Sầm Sơn - KKT Nghi Sơn) được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định 79 ngày 9/01/2017. Đây là công trình lớn có ý nghĩa quan trọng được kỳ vọng sẽ khơi dậy tiềm năng phát triển du lịch cũng như KT-XH của vùng đồng bằng ven biển qua các địa phương nói trên.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]