(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau nhiều nỗ lực và cố gắng, Đảng bộ, nhân dân xã Tế Thắng (Nông Cống) đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, đồng thời vinh dự đón nhận danh hiệu xã văn hóa NTM. Đây là “trái ngọt” thu về sau 7 năm bắt tay vào hiện thực hóa từng chỉ tiêu, từ khó đến dễ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tế Thắng: Sức dân làm nên thành tựu Nông thôn mới

Sau nhiều nỗ lực và cố gắng, Đảng bộ, nhân dân xã Tế Thắng (Nông Cống) đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, đồng thời vinh dự đón nhận danh hiệu xã văn hóa NTM. Đây là “trái ngọt” thu về sau 7 năm bắt tay vào hiện thực hóa từng chỉ tiêu, từ khó đến dễ.

Hành trình cán đích NTM

Nhớ lại thời điểm bắt đầu, với 5/19 tiêu chí vào năm 2011, Tế Thắng nằm ở vị trí xuất phát điểm được đánh giá là thấp so với nhiều địa phương trên cùng địa bàn, các tiêu chí còn lại mới chỉ đạt 30-40%. Song với việc phát huy hiệu quả lợi thế sẵn có, sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể người dân, những chỉ tiêu trên giấy dần trở thành hiện thực!

Ông Hoàng Văn Khánh - Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay từ đầu, xác định Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là một nhiệm vụ mới và khó đối với cấp cơ sở, Đảng bộ xã Tế Thắng đã tổ chức quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh và huyện đến cán bộ, Đảng viên và nhân dân. Qua đó tạo sự đồng thuận cao, cũng chính là tạo sức mạnh nội lực để địa phương từng bước thực hiện tất cả công việc về sau.

Trên tinh thần đó, xã đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng chương trình hành động cụ thể, phân công trách nhiệm tới từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Ban chấp hành và các ngành, đoàn thể, cán bộ và các thôn. Việc lắng nghe ý kiến của nhân dân, quan tâm sâu sát tới tâm tư nguyện vọng của nhân dân chính là “chìa khóa” để Đảng bộ, chính quyền tìm ra được mấu chốt vấn đề và tập trung tháo gỡ.

Trung tâm học tập cộng đồng của xã vừa mới được khánh thành đưa vào sử dụng.

Cộng đồng dân cư nhận thức đúng đắn, sâu sắc, cấp ủy chính quyền vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao, Tế Thắng đã thực hiện chính sách đa dạng hóa các nguồn vốn trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, lồng ghép các nguồn vốn, dự án hỗ trợ từ ngân sách cấp trên, kêu gọi sự đầu tư của doanh nghiệp, sự đóng góp của nhân dân. Cùng với những cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh và huyện, địa phương cũng có những cơ chế riêng nhằm khuyến khích các thôn trong công tác sửa chữa, xây dựng thiết chế văn hóa, chỉnh trang đường làng ngõ xóm. Tổng kết quá trình xây dựng NTM, số kinh phí được huy động và sử dụng là 151,96 tỷ đồng, trong đó có 97,299 tỷ đồng là do nhân dân đóng góp. Trên tinh thần sử dụng nguồn vốn hiệu quả và tiết kiệm, trong quá trình đầu tư xã đã cân đối đủ nguồn lực và không để nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

Đến nay, hệ thống đường giao thông, thủy lợi, mạng lưới điện, trường học, trạm y tế, cơ sở hạ tầng thương mại được đầu tư đồng bộ. Trong đó, hệ thống đường trung tâm xã, đường liên thôn, đường trục chính nội đồng đã bê tông hóa 100%. Xã có nhà văn hóa đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa và các hoạt động vui chơi, giải trí của trẻ em... Qua phát triển các mô hình sản xuất, khuyến khích phát triển doanh nghiệp, thu nhập bình quân của người dân đến năm 2016 đạt 29,013 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được nâng lên từng bước, hiện có 97,57% số hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, toàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát...

Mô hình trang trại gà của bà con nông dân địa phương.

Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính trị dựa trên những nền tảng về KT-XH cũng được củng cố không ngừng. Đội ngũ cán bộ được chuẩn hóa, Đảng bộ, chính quyền luôn đạt trong sạch, vững mạnh. Với tinh thần đổi mới, Tế Thắng còn mạnh dạn triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành đặc biệt là để hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính. Cách làmnày đã và đang được địa phương tích cực nhân rộng để thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ hiện nay, nhân lên hiệu quả phục vụ người dân.

Thêm thành tích thêm những bài học

Xây dựng thành công NTM cũng chính là một quá trình lao động không ngừng nghỉ với nhiều bài học kinh nghiệm quý báu được rút ra đối với cán bộ, nhân dân xã Tế Thắng. Từ đây, lãnh đạo xã càng nhận thức rõ về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân. Như lúc sinh thời Bác Hồ đã từng nói “Làm việc gì cũng phải có quần chúng. Không có quần chúng thì không thể làm được... Dễ mười lần không dân cũng chịu. Khó trăm lần dân liệu cũng xong", câu nói đó của Người đến nay một lần nữa đã được chứng minh tại miền quê Tế Thắng.

Công ty May Vietdaz đóng tại địa bàn xã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Song thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, nắm vững tinh thần, chủ trương của Trung ương và của tỉnh, của huyện, Tế Thắng đã từng bước chuyển mình, đổi mới trong công tác lãnh chỉ đạo, thực hiện bằng việc lên lộ trình cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng người đi đôi với kiểm tra, giám sát, thi đua khen thưởng kịp thời. Những bước đi được tính toán phù hợp với thực tiễn địa phương lại có sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị đã tạo nên những bước đột phá trong xây dựng NTM ở Tế Thắng.

Tuy còn nhiều khó khăn và thách thức, song bước qua nửa chặng đường của năm 2018, với mục tiêu và lộ trình đã rõ, tình hình KT-XH của xã ghi nhận thêm những chuyển biến. Điều đó cho thấy thành tựu từ quá trình xây dựng NTM đang phát huy tính hiệu quả và hỗ trợ tích cực cho đời sống người dân, góp phần đưa Tế Thắng phát triển toàn diện trên các lĩnh vực.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]