(vhds.baothanhhoa.vn) - 30 năm, quãng thời gian chưa dài, nhưng được sự quan tâm nhiều mặt của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo huyện Hoằng Hóa, sự giúp đỡ tạo điều kiện của các ngành, các cấp, các xã trong huyện, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Bút Sơn đã thể hiện sự quyết tâm, bằng những sáng tạo, cách làm hay công cuộc xây dựng thị trấn qua các thời kỳ, nhiều kết quả to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực từ KT-XH, QP-AN đã góp phần xây dựng thị trấn ngày một đi lên, xứng danh đô thị trẻ, năng động và phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa): 30 năm - chặng đường trở thành một đô thị trẻ, năng động và phát triển

30 năm, quãng thời gian chưa dài, nhưng được sự quan tâm nhiều mặt của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo huyện Hoằng Hóa, sự giúp đỡ tạo điều kiện của các ngành, các cấp, các xã trong huyện, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Bút Sơn đã thể hiện sự quyết tâm, bằng những sáng tạo, cách làm hay công cuộc xây dựng thị trấn qua các thời kỳ, nhiều kết quả to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực từ KT-XH, QP-AN đã góp phần xây dựng thị trấn ngày một đi lên, xứng danh đô thị trẻ, năng động và phát triển.

Bút Sơn, vùng đất và con người

Vào ngày này, cách đây 30 năm (14/9/1989), Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ký Quyết định số: 124 thành lập thị trấn Bút Sơn. Đơn vị hành chính thứ 48 của huyện Hoằng Hoá. Bút Sơn là trung tâm huyện lỵ đã sinh ra nhiều danh nhân văn võ mà sử sách còn lưu danh trong lịch sử đấu tranh kiên cường chống giặc ngoại xâm. Tiêu biểu kể tới cụ Nguyễn Đôn Tiết và các con của cụ từ mảnh đất này đã đứng lên tham gia lãnh đạo nghĩa quân. Sự hi sinh anh dũng của cụ, các con là biểu tượng đỏ sáng ngời một tinh thần chủ nghĩa cách mạng mà ngày nay các thế hệ con cháu lấy đó là tấm gương để noi theo.

Những năm 1930, nhiều thanh niên yêu nước của Bút Sơn được giác ngộ Chủ nghĩa Cộng sản, và đã gia nhập Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội để rồi sau đó trở thành những người cán bộ lãnh đạo phong trào cách mạng của huyện, của tỉnh. Tiêu biểu phải kể tới, cụ Lê Tất Đắc tham gia hoạt động cách mạng những năm 1930 và trở thành Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa. Sau này, trong thời kỳ sục sôi của Cách mạng Tháng 8/1945 nhiều thanh niên Bút Sơn được giác ngộ tham gia hoạt động cách mạng như các cụ Lê Thế Nguyên, Lờ Hữu Khải, Lê Thế Sơn, Lê Hữu Kiều, Lê Ngọc Úy, Nguyễn Văn Giới, Lê Huy Kinh...

Noi gương cha anh, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, nhân dân Bút Sơn đã đóng góp nhiều sức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc thống nhất đất nước. Từ thế hệ này đến thế hệ khác, lớp lớp con em Bút Sơn đã hăng hái lên đường tòng quân cứu nước, chiến đấu dũng cảm, lập nhiều chiến công vẻ vang. Trong khi tiền tuyến khói lửa thì ở hậu phương các mẹ, các chị hăng hái vừa sản xuất vừa chiến đấu, chi viện sức người, sức của cho chiến trường, thực hiện khẩu hiệu: “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.

Chiến tranh qua đi, theo thống kê, thị trấn Bút Sơn có tới hơn 3/4 số gia đình có con em ra mặt trận, nhiều gia đình có 2 đến 3 thế hệ cùng tham gia đánh giặc. Trên địa bàn thị trấn có tới 439 người tham gia quân đội chiến đấu ở các chiến trường, và 121 thanh niên trên địa bàn hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về xây dựng quê hương. Hiện, trên địa bàn thị trấn có 85 liệt sỹ, 93 thương binh, 14 bệnh binh, 11bà mẹ Việt Nam anh hùng, 4 gia đình ân nhân cách mạng, và 4 người là lão thành cách mạng...

Chặng đường 30 năm xây dựng và trưởng thành, thị trấn Bút Sơn trở thành đô thị trẻ năng động, phát triển.

Ngày nay, khi Đảng bộ và nhân dân thị trấn Bút Sơn đang hân hoan hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập thị trấn, nhìn lại chặng đường đã qua, người dân thị trấn Bút Sơn có quyền tự hào về những công lao to lớn của thế hệ cha ông với độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân mà không tiếc máu xương. Đó chính là “điểm tựa” to lớn để các thế hệ hôm nay, mai sau tiếp tục công cuộc xây dựng, phát triển KT-XH, sao cho hai tiếng “Bút Sơn” vùng đất, con người vẫn luôn thơm vang dù đi đâu, ở đâu.

Đô thị trẻ thời kỳ đổi mới

Với diện tích 76,01 ha đất sản xuất nông nghiệp, 267 hộ dân nông nghiệp, ruộng đất manh mún, đa phần lại nằm xâm canh ở các xã. 30 năm qua dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng bộ, sự điều hành nhạy bén, kiên quyết của chính quyền và sự nỗ lực không ngừng của nhân dân, hàng trăm triệu đồng đã được đầu tư xây dựng hệ thống tưới tiêu, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất... Kết quả, sản lượng và năng suất mỗi năm một tăng, tổng sản lượng cây có hạt, chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm ổn định, đến nay giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của thị trấn hàng năm đạt 72,4 tỷ đồng, giá trị trên 1 ha canh tác đạt 95 triệu đồng.

Là trung tâm huyện lỵ, lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ là những lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh nhất. Cụ thể, bằng những định hướng phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch, UBND thị trấn từ lâu đã xây dựng các đề án phát triển kinh tế địa phương, trên cơ sở đó có chính sách khuyến khích bằng cơ chế, tạo hành lang thủ tục pháp lý, đất đai để các chủ đầu tư mở rộng ngành nghề kinh doanh, dịch vụ...

Sau 30 năm đổi mới, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ trở nên đa dạng, phát triển. Các đại lý lớn kinh doanh xăng dầu, đồ gỗ, đồ dân dụng, vận tải hàng hóa... mọc lên ngày càng nhiều. Đặc biệt là khu vực ngã tư Gòng, chợ thị trấn trở thành trung tâm phát triển kinh doanh dịch vụ chính của huyện. Đến nay, thị trấn có 63 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trên địa bàn, 568 hộ kinh doanh, dịch vụ, cơ bản đáp ứng phục vụ nhu cầu của nhân dân địa phương. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp, TTCN, XDCB hàng năm đạt 451,58 tỷ đồng, cơ cấu trong nền kinh tế là 50% góp phần quan trọng cho việc thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Về hạ tầng cơ sở, sau 30 năm xây dựng, thị trấn Bút Sơn đã hoàn toàn đổi mới. Đặc biệt là việc mở rộng cứng hóa, nhựa hóa nhiều tuyến đường nội thị, liên xã, trục đường đi khu du lịch biển Hải Tiến... Bên cạnh đó, thị trấn đã đầu tư xây dựng 3 nhà trường kiên cố, các công trình phòng hiệu bộ, phòng chức năng, sân thể chất, bàn ghế, trang thiết bị... cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học; xây dựng 5 nhà văn hoá phố kiên cố, rộng rãi và khang trang đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân; Xây dựng trạm y tế khang trang, tổ chức đón nhận y tế chuẩn quốc gia; Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng phủ khắp thị trấn... với số vốn đầu tư nhiều tỷ đồng.

Song hành với phát triển kinh tế, công tác giáo dục của thị trấn Bút Sơn cũng đạt những thành tựu to lớn.

Song song với phát triển kinh tế, công tác văn hóa - xã hội cũng được chú trọng. Là trung tâm của huyện, thị trấn Bút Sơn coi trọng việc phát triển văn hoá, nâng cao đời sống xã hội là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết. Hiện tại, thị trấn đã hoàn chỉnh 3 cấp học (mầm non, tiểu học, THCS). Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống trường học cao tầng của cả 3 cấp, với 3 trường đạt chuẩn quốc gia; 2 nhà trường được tặng thưởng huân chương của Chủ tịch nước, và các bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Các phong trào hoạt động văn hoá - văn nghệ - thể dục, thể thao luôn được phát huy và nhân rộng. Các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoáở khu dân cư”, phong trào xây dựng khu dân cư an toàn làm chủ, phong trào quyên góp, ủng hộ nhân đạo, từ thiện được triển khai toàn diện. Đến nay 6/6 khu phố đã khai trương xây dựng phố văn hoá, các nhà văn hoá phố được xây dựng khang trang, kiên cố đáp ứng yêu cầu sinh hoạt của nhân dân. Số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 90%.

30 năm qua cũng là một chặng đường phấn đấu không mệt mỏi của Đảng bộ và nhân dân thị trấn Bút Sơn trong công cuộc xây dựng thị trấn vững mạnh toàn diện, xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá của huyện Hoằng Hóa. Sự nỗ lực phấn đấu ấy đã nhiều lần được các cấp, ngành ghi nhận, được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Cờ Thi đua đơn vị xuất sắc năm 2018 và nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh Thanh Hóa nói chung và của huyện Hoằng Hóa nói riêng.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]