(vhds.baothanhhoa.vn) - Mặc dù UBND TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã liên tục có 2 công văn 4074 và 12325 yêu cầu Công ty Hồng Cường phải có phương án tháo dỡ, đến ngày 30/10/2018 phải tháo dỡ xong hoàn toàn công trình sai phạm lấn chiếm sông Mã tại phường Quảng Tiến, nhưng đến nay công trình vẫn chưa bị cưỡng chế tháo dỡ?!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp bài “Ngang nhiên xây dựng lấn chiếm sông Mã”: Vì sao công trình xây dựng sai phép vẫn chưa bị tháo dỡ?

Mặc dù UBND TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã liên tục có 2 công văn 4074 và 12325 yêu cầu Công ty Hồng Cường phải có phương án tháo dỡ, đến ngày 30/10/2018 phải tháo dỡ xong hoàn toàn công trình sai phạm lấn chiếm sông Mã tại phường Quảng Tiến, nhưng đến nay công trình vẫn chưa bị cưỡng chế tháo dỡ?!

Có mặt tại khu vực xây dựng trái phép của Công ty Hồng Cường, trước mắt chúng tôi vẫn hiện hữu những hạng mục xây dựng trái phép. Dù công trình không tiếp tục thi công, xây dựng nhưng cũng không hề có động thái tháo dỡ công trình từ phía doanh nghiệp. Nhiều hộ dân đi tàu tỏ ra khó hiểu: “Dù đã nhiều lần phản ánh, đã nhiều biên bản kiểm tra, xử phạt và yêu cầu tháo dỡ từ phía cấp chính quyền thành phố, các cấp ngành chức năng... nhưng vì sao công trình sai phép vẫn ngang nhiên thách thức?!”

Trong khi đó, một hộ dân khác bức xúc: “Công trình còn tồn tại thì còn cản trở hành lang thoát lũ trên sông; cản trở việc neo đậu tàu thuyền của bà con”.

Công trình xây dựng lấn chiếm sông Mã vẫn tồn tại trước sự khó hiểu của dư luận.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Hùng - Chuyên viên phòng Quản lý đô thị, UBND TP Sầm Sơn, cho biết: “Sở dĩ công trình sai phép vẫn chưa bị tháo dỡ là bởi phía Công ty Hồng Cường đã có công văn gửi UBND tỉnh đề nghị không tháo dỡ hàng cọc bê tông để bảo vệ công trình trên phần đất tiếp giáp mà công ty đã xây dựng. UBND tỉnh đã giao cho các sở ban ngành, thành phố nghiên cứu trả lời”.

Được biết, trước đó Công ty Hồng Cường đã có Công văn số 28 ngày 24/9/2018 gửi UBND TP Sầm Sơn và UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đề nghị không tháo dỡ hàng cọc bê tông để bảo vệ công trình trên phần đất tiếp giáp mà công ty đã xây dựng.

Đến ngày 12/10/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn gửi các sở: NN&PTNT, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Sầm Sơn kiểm tra đề nghị của Công ty Hồng Cường, có ý kiến tham mưu, đề xuất.

Trong khi chờ các sở, ban ngành tham mưu, đề xuất thì ngày 2/11/2018 UBND TP Sầm Sơn đã có Công văn số 4522 gửi Sở NN&PTNT tham gia ý kiến về đề nghị của Công ty Hồng Cường cho phép tồn tại hàng cọc bê tông trên bãi bồi ngoài đê sông Mã (địa phận phường Quảng Tiến).

Công văn nêu rõ về quy hoạch tổng thể, hiện cảng cá Quảng Tiến có nhiều phương tiện tàu thuyền với 405 phương tiện lớn, nhỏ của phường Quảng Tiến và phường Quảng Cư cập cảng, bốc dỡ hàng hóa (chưa kể số phương tiện từ các tỉnh thành khác). Vì vậy, nếu như có thêm một vị trí neo đậu tàu thuyền cho ngư dân là rất cần thiết với nhu cầu thực tế. Mặt khác, hiện nay, UBND tỉnh Thanh Hóa chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng cảng cá cũng như nạo vét luồng lạch cảng cá Lạch Hới.

Từ những lý do trên, UBND thành phố Sầm Sơn xét thấy, để phát triển kinh tế biển, tạo điều kiện cho ngư dân địa bàn và các huyện lân cận, việc đầu tư xây dựng bến thủy nội địa làm nơi neo đậu tàu thuyền là cần thiết. UBND TP Sầm Sơn đề nghị Sở NN&PTNT nghiên cứu báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xétchấp thuận cho Công ty Hồng Cường được mở rộng cảng. Đồng thời không thống nhất cho tồn tại hàng cọc bê tông mà công ty này đã xây dựng trên phần đất lấn chiếm và có giải pháp không ảnh hưởng đến dòng chảy.

Trước đó, ngày 2/10/2018 UBND TP Sầm Sơn đã có Công văn số 4074 gửi Công ty Hồng Cường với nội dung yêu cầu Công ty Hồng Cường thực hiện nghiêm túc bản cam kết ngày 21/9/2018 về việc lập phương án tháo dỡ và thực hiện tháo dỡ xong trước ngày 30/10/2018. Quá hạn trên nếu Công ty Hồng Cường chưa tháo dỡ, UBND thành phố sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế và tháo dỡ theo quy định. Tiếp đó, ngày 10/10/2018, UBND TP Sầm Sơn tiếp tục có công văn trả lời Công ty Hồng Cường. Một lần nữa, UBND TP Sầm Sơn nhấn mạnh yêu cầu công ty này thực hiện nghiêm túc bản cam kết và thực hiện tháo dỡ xong trước ngày 30/10/2018.

Như Báo Văn hóa & Đời sống số ra trước đó có bài “Ngang nhiên xây dựng lấn chiếm sông Mã” phản ánh tình trạng do buông lỏng trong công tác quản lý trật tự xây dựng, Công ty Hồng Cường (phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn) đã ngang nhiên xây dựng lấn sông Mã, chiếm dụng tới 2 nghìn mét vuông đất, vi phạm Luật Đê điều, ảnh hưởng nghiêm trọng tới dòng chảy cũng như khu neo đậu tàu thuyền của bà con nhân dân.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]