(vhds.baothanhhoa.vn) - Lịch tết là sản phẩm văn hóa không thể thiếu trong mỗi dịp xuân về của người Việt. Năm nay, thị trường lịch tết khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã, màu sắc. Bên cạnh những chủ đề chào xuân truyền thống như: lộc xuân, tài lộc, phú quý cát tường, một số đơn vị phát hành còn cho in ra những bộ lịch theo chủ đề linh vật trong năm như: Heo vàng cát tường, Heo vàng phú quý...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị trường lịch Tết 2019: Kém sôi động

Lịch tết là sản phẩm văn hóa không thể thiếu trong mỗi dịp xuân về của người Việt. Năm nay, thị trường lịch tết khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã, màu sắc. Bên cạnh những chủ đề chào xuân truyền thống như: lộc xuân, tài lộc, phú quý cát tường, một số đơn vị phát hành còn cho in ra những bộ lịch theo chủ đề linh vật trong năm như: Heo vàng cát tường, Heo vàng phú quý...

Mẫu mã đa dạng và phong phú

Thành phố Thanh Hóa những ngày cuối năm, các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm đâu đâu cũng thấy rạng rỡ sắc màu của những cuốn lịch năm mới. Thời điểm này nhiều nhà sách bắt đầu đón tiếp nhiều khách hàng tới xem và mua lịch, mỗi năm có một mẫu mã riêng và đẹp hơn.

Những năm trước lịch Việt chưa được quan tâm vì hình thức không bắt mắt bằng lịch của Trung Quốc, song năm nay các nhà xuất bản lịch Việt đã có nhiều cải tiến, như làm lịch bloc dáng dài, bloc hình thần tài, lịch để bàn chữ A, lịch giả gỗ, giả ngọc. Sản phẩm được đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng, tạo phong cách, hình ảnh mới lạ, bắt mắt.

Những bộ lịch với màu sắc bắt mắt và mang đậm giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam. (Ảnh: P.V)

Có thể thấy thị trường lịch đã đến ngưỡng bão hòa về sản phẩm vì có rất nhiều đơn vị tham gia phát hành lịch mỗi ngày một nhiều, nên thị trường lịch rất đa dạng kể cả mẫu mã và nội dung. Trên các trang lịch không chỉ có ngày tháng, thời tiết, danh ngôn mà có thêm ngày giờ tốt xấu, thông tin giới thiệu các vùng miền, giáo dục về truyền thống văn hóa của dân tộc, chất liệu giấy in cũng dày và đẹp, chuyên nghiệp từ khâu thiết kế đến gia công ra thành phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Giá bán ổn định, không có hiện tượng chèn ép giá

Khảo sát tại nhà sách Tiền Phong năm nay số lượng lịch bán ra khoảng 200 cuốn lịch bloc các loại, tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái 5% tuy nhiên vẫn chưa vượt trội. Còn tại các cửa hàng sách trên Đại lộ Lê Lợi, rất nhiều mẫu mã được treo bán nhưng số lượng người mua hàng rất ít ỏi.

Giá lịch bloc chia theo kích thước từ lịch trung, lịch đại, cực đại và siêu cực đại với giá dao động từ 16.000-600.000 đồng/ blốc. Một số mẫu lịch bloc cao cấp giá dao động 300.000-800.000 đồng/bloc tùy loại. Lịch tờ loại 5-7 tờ khoảng 20.000-30.000 đồng/cuốn, lịch tờ cao cấp giấy dày khoảng 50.000 đồng/cuốn trở lên, tùy khổ.

Theo chị Trịnh Thị Dưỡng - Phó Phòng hành chính Nhà sách Tiền Phong chia sẻ: “Không có việc chèn ép giá, vì rất nhiều đơn vị tư nhân tham gia phát hành lịch, họ quảng bá bằng những mẫu lịch đẹp, lạ, chiết khấu cao nên cửa hàng của chúng tôi lượng khách bị thu hẹp nhiều. Trước thực tế ấy, nhà sách Tiền phong chỉ nhập về số lượng vừa để bán lẻ, và cố gắng giữ nguyên giá bán”.

Chủ cửa hàng bán sách ở TX Bỉm Sơn chia sẻ: “Năm nay lượng khách đến mua lịch íthơn so với những năm trước, chỉ bằng khoảng 2/3 năm ngoái. Khách chủ yếu xem mẫu mã. Chúng tôi đang lo không biết có thu hồi lại vốn được không?”.

Có thể lý giải rằng nhu cầu thực tế và lịch số công nghệ, điện thoại di động có đủ chức năng kể cả lịch âm và lịch dương nên nhiều người không quan tâm nhiều tới lịch treo tường. Trong khi đó, nhiều công ty, cơ quan đã đặt lịch từ trước để biếu tặng nhân viên nên việc mua lẻ giảm nhiều. Dù vậy lịch tết vẫn là một món ăn tinh thần không thể thiếu, là nét đẹp văn hóa mỗi dịp tết đến, xuân về.

Linh Chi


Linh Chi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]