(vhds.baothanhhoa.vn) - Chiều 6/11, theo quan sát, đoạn đường Bà Triệu, phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn, ngổn ngang máy xúc, vật liệu; công nhân khẩn trương đào đường lên làm lại. Một người dân cho biết, sau thời gian dài hoãn đi hoãn lại, từ ngày 2/11, việc khởi công làm lại đường được bắt đầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Sầm Sơn: Dân khổ do đường mới làm xong đã hỏng

Chiều 6/11, theo quan sát, đoạn đường Bà Triệu, phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn, ngổn ngang máy xúc, vật liệu; công nhân khẩn trương đào đường lên làm lại. Một người dân cho biết, sau thời gian dài hoãn đi hoãn lại, từ ngày 2/11, việc khởi công làm lại đường được bắt đầu.

Trước khởi công một ngày, người dân cư trú 2 bên đường Bà Triệu bức xúc vì đã phải chịu nhiều khó khăn, phiền toái khi sửa chữa, nâng cấp đường; nhưng đường vừa làm xong cuối tháng 4/2016 chưa được bao lâu đã hỏng. Nhất là sau cơn bão số 10, do mưa lớn, nắp cống thoát nước giữa đường trôi mất để lại những hố sâu hoắm giữa đường. Có mặt tại đây, trước mắt chúng tôi, chỉ có một đoạn đường ngắn nhưng liên tiếp những ổ voi, ổ gà sâu hoắm giữa đường, đã được người dân dùng cành cây, cánh cửa, lốp xe... che đậy. Thậm chí cả khung pa - nô, khẩu hiệu cũ cũng được khênh ra chắn hầu hết lòng đường! Con phố đẹp với nhiều khách sạn cao tầng trở nên bề bộn, nhếch nhác. “Đã có những vụ tai nạn xảy ra, cả ban ngày lẫn ban đêm. Nhiều lần dân chúng tôi thấy người đi xe máy, xe đạp, có cả các cháu nhỏ “lộn cổ” xuống đường, tay chân, mặt mày máu me, xây xát... Ngay tối hôm (31/10) có 2 thanh niên đi xe máy qua, thì một người “dính chưởng”, bánh trước sập dưới hố, người văng ra đường...” - một người dân kể lại.

Để xảy ra tình trạng đường mới làm đã hỏng và tạo những cái hố gây tai nạn như trên, các hộ dân cho rằng do việc thi công của nhà thầu không bảo đảm. Hàng ngày chứng kiến nhà thầu thi công trước nhà mình (trong khoảng một năm, kể từ tháng 4/2016 về trước), người dân phố Bà Triệu bức xúc phản ảnh: Việc đặt tuyến cống thoát nước thải với đường kính ống cống lớn, sâu 3 - 4m nhưng không bơm hút kiệt nước, mà để nước ngập nửa thân cống, dùng bao tải dứa chèn giữa 2 khớp nối ống cống rồi trát nhựa đường, xong lấp lại rồi rải thảm nhựa. Họ đặt câu hỏi: Còn một nửa thân cống chìm dưới nước, có thể khớp nối giữa các ống cống vẫn bị hở, nước thải trong lòng cống sẽ đùn lên, hủy hoại kết cấu thân đường và mặt đường? Cũng từ thực tế thi công “không giống ai” như trên, nhưng không có bóng dáng bên A ngó ngàng, ngăn chặn, nên người dân nghi vấn: Không có tư vấn giám sát của bên A (Chủ đầu tư là UBND TP Sầm Sơn)?

Một điểm sụt lún trên mặt đường Bà Triệu (TP Sầm Sơn).

Theo Ban Quản lý Dự án Công trình Xây dựng (Ban QLDA) TP Sầm Sơn: Đây là gói thầu số 07, trị giá khoảng 2,6 tỷ đồng(?); do đơn vị trúng thầu là Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Hoàng Hải (Cty Hoàng Hải) thực hiện. Nội dung thi công tuyến cống D-1200 thoát nước thải, chạy ngầm giữa lòng đường, từ G78 đường Hồ Xuân Hương đến bể xử lý nước thải ở đường Thanh Niên và đường Bà Triệu. Gói thầu này song song và đồng bộ với hệ thống thoát nước thải trên đường Hồ Xuân Hương, nằm trong Dự án cải tạo, nâng cấp đường Hồ Xuân Hương, TP Sầm Sơn, với tổng kinh phí hơn 500 tỷ đồng, trong đó riêng phần xây lắp là 256 tỷ đồng.

Đề cập việc đường hỏng trầm trọng, người dân mang gậy gộc, lốp xe chắn các hố thủng, gây mất mỹ quan đô thị, lại không đảm bảo an toàn giao thông -ông Lê Huy Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Ban QLDA TP Sầm Sơn cho rằng lãnh đạo phường Bắc Sơn, thay vì chỉ phản ảnh lên Ban, thì nên linh động chỉ đạo lực lượng quy tắc, trật tự... có biện pháp tạm thời khắc phục những điểm đường hỏng... trong khi chờ giải pháp triệt để hơn? Về phía Ban QLDA, đã có công văn nhắc nhở, yêu cầu nhà thầu sửa lại đường một cách cơ bản nhưng do thời tiết không thuận nên ngày 2/11 mới khởi công được.

Đường hỏng nhưng ông Hưng khẳng định không phải do thi công kém chất lượng. Mà việc thi công đặt đường ống ngầm mới rất khó khăn, trong khi vẫn phải duy trì đường ống nước thải cũ, khi vận hành máy bơm hút nước thải, tạo ra lưu tốc lớn trong lòng cống, rất dễ các hạt cát lọt qua mang cống, gây hỏng mặt đường. “Thực tế, đường chỉ hỏng khoảng 60m, nhưng nhà thầu quyết định đào tất cả các mang cống của toàn tuyến là 150m để làm lại cho bảo đảm. Sẽ dùng đất sét làm vật liệu “hàn” kín các mang cống, không dùng vữa xi-măng như trước” - ông Hưng chia sẻ với PV chiều 6/11.

Cũng theo ông Hưng, nguyên nhân đường Bà Triệu có nhiều điểm sụt lún là do phải đưa vào sử dụng kịp ngày khai trương Du lịch Sầm Sơn. “Nhà thầu chấp nhận rải thảm tạm thời và dự định sau hè sẽ tiến hành phá đi làm lại; do công trình đang thi công, chưa nghiệm thu quyết toán nên việc kinh phí sửa chữa do nhà thầu bỏ ra khoảng 900 triệu đồng” - ông Hưng cho biết.

Dù điều lãnh đạo Ban QLDA TP Sầm Sơn nói là trung thực, song không khỏi tạo nghi ngại cho người dân. Liệu đó có là sự lãng phí, hay chính là sự “tạm bợ” trong trách nhiệm công vụ của cấp quản lý ở TP Sầm Sơn? Mong rằng, UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Xây dựng sẽ quan tâm làm rõ, không để tái diễn sự việc tương tự, gây bức xúc trong nhân dân.

Ngọc Diệp - Công Quang


Ngọc Diệp - Công Quang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]