(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong bản Di chúc của mình, Bác Hồ đã dành một phần nói về thanh niên và vai trò của thanh niên. Điều này đã thể hiện tư tưởng, tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác Hồ đối với những chủ nhân tương lai của đất nước. Và trong những năm qua, bằng việc làm, hành động và phong trào của mình, thanh niên Thanh Hóa đã chứng minh họ xứng đáng với sự tin tưởng của Bác Hồ và nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng hình ảnh tuổi trẻ xứ Thanh đẹp như lời Bác dạy

Trong bản Di chúc của mình, Bác Hồ đã dành một phần nói về thanh niên và vai trò của thanh niên. Điều này đã thể hiện tư tưởng, tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác Hồ đối với những chủ nhân tương lai của đất nước. Và trong những năm qua, bằng việc làm, hành động và phong trào của mình, thanh niên Thanh Hóa đã chứng minh họ xứng đáng với sự tin tưởng của Bác Hồ và nhân dân.

Khi lời Bác dạy trở thành việc làm thường xuyên

Để thiết thực hưởng ứng, cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, Tỉnh Đoàn Thanh Hóa đã phát động cuộc vận động “Tuổi trẻ Thanh Hóa học tập và làm theo lời Bác” nhằm giúp mỗi bạn trẻ nhận thức sâu sắc và đầy đủ hơn về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng tấm gương, đạo đức, phong cách của Bác. Từ đó, tự giác tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo những điều Bác dạy.

Với nhiều thanh niên hình ảnh và tư tưởng của Bác từ lâu đã “ngấm” vào người, cuộc vận động được triển khai giống như đòn bẩy giúp họ vươn lên đạt đến ước mơ, hoài bão ấp ủ. Với chị Nguyễn Bích Phương - Phó Bí thư Huyện Đoàn Thọ Xuân thì học theo Bác, trước tiên là làm tốt vai trò của người lãnh đạo đoàn. Là một người nhiệt huyết, năng nổ trong công tác đoàn, chị luôn trăn trở làm thế nào để hoạt động đoàn phát huy được hiệu quả? Vận dụng sức trẻ vào hoạt động KT-XH của địa phương? Và chị Phương đã trả lời những câu hỏi đó được bằngbầu “máu nóng” nhiệt huyết cùng sự sáng tạo trong hoạt động phong trào. Chị thường xuyên có những buổi nói chuyện, giao lưu với bí thư đoàn cơ sở, cùng họ nắm bắt đặc điểm tình hình đoàn viên từng thôn, xã từ đó xây dựng kế hoạch sinh hoạt đoàn phù hợp, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ thể thao, để ĐVTN trong xã, huyện được kết bạn, giao lưu để nhiều ĐVTN tự nguyện tham gia nhất. Với phong trào “thanh niên lập thân lập nghiệp”, chị cùng với Ban Thường vụ huyện đoàn tham gia hỗ trợ tích cực cho thanh niên trong làm thủ tục hồ sơ chính sách, vay vốn ưu đãi từ Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn và sẵn sàng kết nối các bên liên quan để thanh niên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Thọ Xuân là một trong những địa phương có nhiều gương thanh niên phát triển kinh tế điển hình, trong đó có nhiều mô hình được Trung ương Đoàn ghi nhận và tuyên dương.

Còn với chiến sỹ công an Lê Văn Hoan - Bí thư Chi đoàn Công an huyện Hậu Lộc, việc học theo Bác là trung thành với Đảng, với dân, hết lòng vì nhân dân phục vụ. Thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao anh Hoan luôn chủ động tham mưu cho lãnh đạo cấp trên triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiều kế hoạch, nghị quyết, trực tiếp thực hiện công trình thanh niên “Tuần tra vũ trang ban đêm”. Qua đó đã kịp thời ngăn chặn và bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Với những đóng góp đó, anh Hoan liên tục 3 năm liền đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, nhận bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh..., được trao giải thưởng Thanh niên Công an Thanh Hóa tiêu biểu.

Sáng tạo phát triển kinh tế, trung thành với lý tưởng cách mạng, bảo vệ tổ quốc thanh niên Thanh Hóa cũng luôn quan tâm đến các vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, chống rác thải nhựa... Chị Nguyễn Thị Thúy - ĐVTN Huyện Đoàn Mường Lát đã đạt giải Nhất tuần 17, cuộc thi ảnh “Thách thức để thay đổi” do Trung ương Đoàn tổ chức. Chị Thúy cho biết “xe máy là phương tiện giao thông tiện lợi và phổ biến nhất, tuy nhiên xe máy cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí. Vì vậy tôi quyết định sẽ thay đổi thói quen đi xe máy hàng ngày chuyển dần sang đi xe đạp hoặc đi bộ. Tôi hi vọng, mỗi người góp một chút sức nhỏ thì sẽ thay đổi thói quen của cộng đồng”. Tác phẩm của chị đã nhận được gần 700 lượt chia sẻ, nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều người nhất là các bạn trẻ.

Và trong cơn bão số 3 vừa qua, Trưởng Công an xã Nhi Sơn - Thao Văn Súa, giữa lúc cơn bão dữ dội nhất anh đã đi vận động, kêu gọi người dân bản Pá Hộc di dời đến nơi an toàn. Tuy nhiên, khi mọi người được cảnh báo thì bản thân anh lại bị đất đá đè chết do sạt lở. Còn anh Phạm Bá Duy, sẵn sàng lao mình ra giữa dòng lũ dữ để cứu người mắc kẹt. Hành động dũng cảm của hai anh đã làm lay động hàng triệu trái tim, là tấm gương sáng trong cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác. Cơn bão đi qua, hàng trăm lượt ĐVTN của hai huyện Mường Lát và Quan Sơn, kết nối cùng với tuổi trẻ toàn tỉnh chung tay giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần, để người dân vùng lũ vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống.

Nhân rộng các điển hình tiên tiến

Anh Nguyễn Hữu Tuất - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết “Qua mỗi chặng đường lịch sử, tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp, các thế hệ thanh niên Việt Nam nói chung, tuổi trẻ Thanh Hóa nói riêng luôn hăng hái, dám đón lấy những nhiệm vụ mới, thực hiện lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Cuộc vận động đã thúc đẩy thanh niên trong tỉnh phấn đấu học tập và rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống theo gương Bác. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức bình chọn, tuyên dương và nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay, những tấm gương thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác trên các lĩnh vực”.

Được biết, từ năm 2012 đến nay, các cấp bộ đoàn đã đảm nhận và thực hiện hiệu quả 308.000 công trình, phần việc thanh niên, trong đó có 285 công trình cấp huyện, 18 công trình thanh niên cấp tỉnh, thu hút trên 7 triệu lượt ĐVTN tham gia. Nhiều công trình, dự án quy mô cấp tỉnh đã mang lại hiệu quả KT-XH rõ nét như: công trình làm đường giao thông liên thôn, bản tại các huyện miền núi khó khăn; công trình xây dựng khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập - Người thanh niên cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa; đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia giữ gìn trật tự ATGT; dự án xây dựng 11 cầu giao thông NTM...Trong đó, 3 phong trào lớn “Phong trào thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo” và “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” cùng4 chương trình đồng hành, hỗ trợ thanh thiếu nhi: Đồng hành với thanh thiếu nhi trong học tập, nghiên cứu khoa học, làm chủ công nghệ; Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; Đồng hành với thanh thiếu nhi phát triển kỹ năng xã hội, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần và công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế đã thực sự đi vào cuộc sống, được các tầng lớp thanh niên tích cực hưởng ứng.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]