(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhắc tới Xuân Hưng (huyện Thọ Xuân) là nhắc tới một vùng quê nghèo khó, người dân luôn đối mặt với nguy cơ thiếu đói vì kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Đó cũng là lí do mà đến năm 2011, địa phương mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí NTM, tỷ lệ lao động tham gia làm nông nghiệp còn tới 80%, thu nhập trung bình ở mức 11 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo còn chiếm 14,4%... Vậy mà nay có dịp trở lại, vùng đất đã thay đổi đến kỳ lạ, càng kỳ lạ hơn khi biết tin, địa phương đã được tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM năm 2017.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuân Hưng nay đã vui rồi

Nhắc tới Xuân Hưng (huyện Thọ Xuân) là nhắc tới một vùng quê nghèo khó, người dân luôn đối mặt với nguy cơ thiếu đói vì kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Đó cũng là lí do mà đến năm 2011, địa phương mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí NTM, tỷ lệ lao động tham gia làm nông nghiệp còn tới 80%, thu nhập trung bình ở mức 11 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo còn chiếm 14,4%... Vậy mà nay có dịp trở lại, vùng đất đã thay đổi đến kỳ lạ, càng kỳ lạ hơn khi biết tin, địa phương đã được tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM năm 2017.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thoa - Chủ tịch UBND xã Xuân Hưng nhớ lại: “Đó là vào năm 2011, khi địa phương đang loay hoay chưa biết tìm hướng đi nào để cải thiện đời sống cho người dân thì tỉnh và huyện liên tục có các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM. Nhận thấy đây là một cuộc “cách mạng” có thể làm thay đổi bức tranh nông nghiệp - nông thôn nên ngay sau đó, Ban Thường vụ xã Xuân Hưng đã tổ chức họp BCH Đảng bộ và ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM. Trên cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, xã xây dựng kế hoạch từng năm và giao nhiệm vụ cho các đơn vị thôn thực hiện”.

Để đề án được triển khai hiệu quả, địa phương đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đảng viên và quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền được phổ biến phong phú, đa dạng dưới nhiều hình thức, qua đó đã giúp từng người dân, cộng đồng dân cư hiểu rõ, xây dựng NTM chính là xây dựng hạ tầng kỹ thuật tiên tiến do nhân dân là chủ thể và là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị chứ không riêng gì ngành nông nghiệp. Với đặc thù là xã thuần nông, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên công tác chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xã đặc biệt chú trọng.

Điển hình phải kể đến là các chương trình hỗ trợ sản xuất; hỗ trợ giống để chuyển đổi vật nuôi, cây trồng có giá trị kinh tế cao; hỗ trợ lãi suất, vật tư, dịch vụ phục vụ sản xuất nông lâm nghiệp, dịch vụ thú y, phòng dịch, trong đó ưu tiên cho các hộ nghèo, hộ có phụ nữ, người tàn tật, hộ chính sách, người có công... Ngoài ra, dù ngân sách hạn hẹp nhưng để giảm mức đóng góp cho nhân dân mà vẫn đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, địa phương đã ban hành nhiều cơ chế “kích cầu” đối với các công trình công cộng như: nhà văn hóa thôn, đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng... Bên cạnh đó còn kêu gọi sự đầu tư, hỗ trợ của các tổ chức kinh tế, cá nhân, doanh nghiệp và con em xa quê thành đạt; đồng thời vận dụng tốt các cơ chế, chính sách của tỉnh, của huyện trong xây dựng cơ bản, tạo sức mạnh tổng hợp làm chuyển biến nhanh diện mạo của xã.

Một góc Trường Mầm non Xuân Hưng.

Từ những cách làm đó, phong trào xây dựng NTM ở xã Xuân Hưng ngày càng được nhân dân đồng tình hưởng ứng rầm rộ. Vì vậy, sau 6 năm, cơ cấu kinh tế của xã đã có sự chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp, đưa số lao động có việc làm thường xuyên lên 97,6%, cho thu nhập bình quân đạt 34,3 triệu đồng/người/năm; giảm hộ nghèo xuống còn 2,26%. Đây cũng là lí do giúp Xuân Hưng không chỉ đạt 19/19 tiêu chí mà tỷ lệ đạt nhìn chung đều cao hơn so với mức quy định. Ví như ở tiêu chí 15, tỷ lệ người dân trên địa bàn xã tham gia mua BHYT đạt tới gần 90% trong khi nhiều địa phương khác thì vẫn luôn xem đây là tiêu chí khó.

Chia tay chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Xuân Hưng - Nguyễn Văn Thoa vui lắm. Anh chia sẻ: “Đúng là chưa có chương trình kinh tế nào mà tinh thần đoàn kết, đồng thuận của Đảng bộ và nhân dân lại cao như chương trình xây dựng NTM. Đó là động lực quan trọng giúp địa phương vượt khó thuận lợi. Ngoài ra, không thể không kể đến sự lãnh chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, huyện; sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, ngành liên quan. Tuy nhiên, để được công nhận “xã đạt chuẩn NTM” đã khó mà giữ được danh hiệu lại càng khó hơn. Vì vậy, địa phương mong muốn tiếp tục nhận được kinh phí hỗ trợ từ chương trình mục tiêu Quốc gia và các chương trình lồng ghép, đồng thời được ưu tiên cho hưởng các cơ chế, chính sách dành cho những xã đạt chuẩn. Có như vậy việc củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được với những xã có điểm xuất phát thấp như Xuân Hưng mới không quá khó khăn.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]