(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong thu hút đầu tư, một trong những lợi thế của tỉnh Thanh Hóa là chất lượng nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao chính là sức mạnh của nội lực và là sức hút chủ yếu của ngoại lực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nguồn nhân lực chất lượng cao làm tăng sức hấp dẫn thu hút đầu tư

(VH&ĐS) Trong thu hút đầu tư, một trong những lợi thế của tỉnh Thanh Hóa là chất lượng nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao chính là sức mạnh của nội lực và là sức hút chủ yếu của ngoại lực.

Thanh Hóa hiện đang có nguồn nhân lực dồi dào và trẻ với trên 2,1 triệu lao động, trình độ văn hóa tương đối cao; hàng năm có gần 20.000 sinh viên đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và khoảng 11.000 lao động được đào tạo ở các trường dạy nghề; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 61% lực lượng lao động toàn tỉnh và mỗi năm lại được bổ sung thêm. Đây vừa là lợi thế cho phát triển các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động, đồng thời là tiềm năng để phát triển các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động.

Nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ làm tăng sức hấp dẫn đối với thu hút đầu tư nước ngoài. Để có công nghệ mới và hiện đại thì con đường ngắn nhất là hợp tác, liên doanh với nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài luôn có xu hướng áp dụng những công nghệ có hàm lượng chất xám cao để tăng năng suất lao động. Do vậy, nguồn nhân lực được đào tạo tốt, có năng lực phù hợp với xu hướng phát triển của kinh tế trong điều kiện toàn cầu hoá sẽ nhanh chóng nắm bắt và triển khai ứng dụng những kỹ thuật mới nhất, tiên tiến nhất và hiện đại nhất. Xác định rõ điều này, nhiều năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều chủ trương, chính sách phù hợp nhằm phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 18 đã xác định đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực là một trong 5 chương trình trọng tâm nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Thanh Hóa luôn quan tâm, chú trọng công tác phát triển nguồn nhân lực.

Với vai trò là cơ sở đào tạo lớn nhất, trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cao của tỉnh, nhiều năm qua, Trường ĐH Hồng Đức đã tập trung chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp đồng bộ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực theo định hướng ứng dụng nghề nghiệp. Trường đã đào tạo trên 21.000 sinh viên tốt nghiệp sau ĐH, ĐH và cao đẳng ở nhiều ngành nghề khác nhau. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện Đề án “Liên kết đào tạo nguồn nhân lực có trình độ ĐH và sau ĐH với các trường ĐH nước ngoài” đã và đang là tiền đề cho sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển. Ngoài ra, được Tỉnh ủy giao nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng nguồn cán bộ lãnh đạo quản lý tiềm năng của tỉnh, Trường ĐH Hồng Đức đã tổ chức đào tạo tiếng Anh cho 100 cán bộ quản lý lãnh đạo tiềm năng. Kết thúc giai đoạn đào tạo, có 27 học viên được tỉnh cử đi học thạc sĩ các ngành quản lý công, chính sách công, hành chính công tại các trường xếp trong tốp 200 thế giới ở hai nước Anh và Úc...

Thanh Hóa còn có Trường THPT Chuyên Lam Sơn là cái nôi đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh. Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã có 42 lượt học sinh dự thi Olympic quốc tế, trong đó có 36 lượt học sinh đạt giải; 15 học sinh dự thi Olympic quốc tế khu vực; trong đó, có 12 học sinh đạt giải; có 2 dự án khoa học kỹ thuật được dự thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ; hơn 1.500 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; hằng năm, nhà trường có trên 90% học sinh đỗ vào các trường đại học...

Trong bối cảnh phát triển GD&ĐT được coi là bí quyết của thành công, là con đường ngắn nhất để đi tắt, đón đầu trong công cuộc CNH-HĐH đất nước, tỉnh Thanh Hóa đang hội đủ các yếu tố về hạ tầng kinh tế kỹ thuật, hạ tầng xã hội, vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, nguồn nhân lực dồi dào chất lượng cao... để các nhà đầu tư lựa chọn làm nơi đầu tư kinh doanh cho hiệu quả bền vững.

Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]