(vhds.baothanhhoa.vn) - Gần nửa đời người miệt mài gieo chữ, cô Lê Thị Bích Ngà, giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi rất phấn khởi khi là giáo viên duy nhất của TP Thanh Hóa được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 2023. Đây là danh hiệu cao quý của ngành giáo dục, nên bất kỳ nhà giáo nào cũng mơ ước có được.

Nhà giáo Ưu tú Lê Thị Bích Ngà: Người miệt mài gieo chữ

Gần nửa đời người miệt mài gieo chữ, cô Lê Thị Bích Ngà, giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi rất phấn khởi khi là giáo viên duy nhất của TP Thanh Hóa được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 2023. Đây là danh hiệu cao quý của ngành giáo dục, nên bất kỳ nhà giáo nào cũng mơ ước có được.

Nhà giáo Ưu tú Lê Thị Bích Ngà: Người miệt mài gieo chữCô Lê Thị Bích Ngà trong giờ dạy học.

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội chuyên ngành Địa lý, tháng 5/1990, cô Lê Thị Bích Ngà về công tác tại Trường THCS Đông Vệ 2. 4 tháng sau, cô chuyển về dạy học tại Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, phường Ngọc Trạo và gắn bó cuộc đời mình với sự nghiệp trồng người nơi đây cho đến hôm nay, khi đã ở tuổi 56. Từ những ngày đầu gắn bó với nghề giáo, cô giáo trẻ Lê Thị Bích Ngà đã luôn tự nhủ “phải sống trọn với nghề, xem chất lượng giáo dục là uy tín của bản thân, danh dự của nhà trường để cố gắng”. Vì thế mà trong 34 năm công tác, cô Ngà chưa ngày nào ngơi nghỉ việc học hỏi, nghiên cứu để tiếp cận các phương pháp mới đưa vào giảng dạy. Với cô Ngà, cái tâm và niềm say mê là 2 yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công của một nhà giáo. Chính sự đam mê và tâm huyết ấy mà trọn cả đời mình, cô Ngà luôn được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh quý mến, kính trọng.

Với trách nhiệm nghề nghiệp và tình thương yêu học trò, cô Ngà đã “truyền lửa” nhiệt huyết, thắp lên niềm đam mê, yêu thích bộ môn Địa lý cho nhiều học sinh. Trong mỗi tiết học, ngoài việc dày công soạn giáo án, làm các đồ dùng minh họa, cô Ngà còn khuyến khích sự tham gia tích cực từ phía học sinh, tạo không khí thoải mái, giúp các em tiếp thu bài hiệu quả. Ngoài công tác chủ nhiệm, cô Ngà được ban giám hiệu nhà trường giao trọng trách bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi (HSG) hằng năm. Nhiều năm qua, đội tuyển HSG môn Địa lý của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi luôn có sự góp mặt của cô với nhiều học sinh đoạt giải cao cấp thành phố và cấp tỉnh. Từ năm học 2000-2001 đến năm học 2021-2022, năm nào cô Ngà cũng có học sinh đoạt giải HSG cấp thành phố, cấp tỉnh, trong đó năm nhiều nhất có tới 5 học sinh cùng đoạt giải. Đặc biệt, được sự tín nhiệm của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, cô Lê Thị Bích Ngà được phân công dạy đội tuyển môn Địa lý của thành phố tham dự kỳ thi HSG cấp tỉnh. Với sự tận tâm của một nhà giáo dày dặn kinh nghiệm, cùng sự nỗ lực, cố gắng của các em học sinh, năm học 2011-2012 đến năm học 2018-2019, năm nào cô cũng có học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cấp tỉnh. Nhờ đó, giải đồng đội môn Địa lý của thành phố cũng luôn xếp thứ hạng cao so với các đơn vị khác trong tỉnh. Không chỉ bồi dưỡng HSG, mỗi năm cô Ngà còn giúp đỡ, kèm cặp từ 2 - 4 học sinh thi đậu vào lớp chuyên Địa lý Trường THPT Lam Sơn.

Là giáo viên có kiến thức chuyên môn vững vàng, nhiều năm đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp thành phố, giáo viên giỏi cấp tỉnh với vị trí thủ khoa nên ngoài giảng dạy và bồi dưỡng HSG, cô Ngà còn tham gia nhiều hoạt động chuyên môn chất lượng cao như: Tham gia xây dựng và triển khai các chuyên đề Địa lý bồi dưỡng giáo viên toàn tỉnh; chấm và thẩm định sáng kiến kinh nghiệm; giám khảo các kỳ thi của giáo viên và HSG cấp thành phố, cấp tỉnh; tham gia hội đồng ra đề thi chọn giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Gắn bó với Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi từ khi vào nghề cho đến nay, cô Ngà luôn xem mái trường này như ngôi nhà thứ hai của mình. Suốt những năm tháng trực tiếp giảng dạy, cô luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, cùng với hội đồng giáo dục nhà trường vừa dạy kiến thức văn hóa, vừa giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Bằng tình yêu thương và trách nhiệm của mình, cô đã “cảm hóa” được nhiều học sinh chưa ngoan vượt qua chính mình để học tốt hơn, tiến bộ hơn.

Để thay đổi suy nghĩ Địa lý là môn học khô khan, ít được coi trọng, cô Lê Thị Bích Ngà thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng để thu hút sự chú ý của học sinh. Không những thế, cô còn có nhiều sáng kiến và đề tài nghiên cứu được ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả cao trong dạy học như: Đề tài “Hướng dẫn học sinh tự học môn Địa lý ở trường THCS” được áp dụng tại Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi và đưa vào ôn luyện đội tuyển HSG môn Địa lý của thành phố với nhiều học sinh dự thi cấp tỉnh đạt kết quả cao. Đề tài “Sử dụng Atlat Địa lý Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG môn Địa lý lớp 8, 9 trường THCS” áp dụng tại Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi. Đề tài này, ngoài ôn luyện đội tuyển HSG môn Địa lý của thành phố còn được giới thiệu trong chuyên đề bồi dưỡng giáo viên cốt cán của tỉnh và được dùng làm tài liệu bồi dưỡng HSG trên địa bàn toàn tỉnh. Đề tài “Tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng môn Lịch sử và Địa lý lớp 6 ở Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi” áp dụng tại Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi và Trường Tiểu học, THCS Fansipan mang lại cách học hiệu quả, hứng thú.

34 năm miệt mài đưa những chuyến đò tri thức cập bến, năm 2024 là năm cuối cùng nhà giáo Lê Thị Bích Ngà đứng trên bục giảng. Chia sẻ cảm xúc được nhận danh hiệu cao quý Nhà giáo Ưu tú trước khi nghỉ công tác, cô Ngà cho biết: “Tôi rất phấn khởi và tự hào. Niềm tự hào không chỉ cho riêng bản thân mà còn cho cả gia đình và nhà trường”.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]