(vhds.baothanhhoa.vn) - Để tạo cảnh quan cho làng quê, làm nơi vui chơi, giải trí cho người dân, một số thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đã xây dựng công viên mini-công viên làng. Đó là nét đẹp của làng quê hiện đại, đổi mới.

Công viên làng

Để tạo cảnh quan cho làng quê, làm nơi vui chơi, giải trí cho người dân, một số thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đã xây dựng công viên mini-công viên làng. Đó là nét đẹp của làng quê hiện đại, đổi mới.

Công viên làngMột góc công viên mini của thôn 1 Lê Lợi, xã Hoằng Đồng.

Cả năm nay, vào mỗi buổi chiều người dân thôn 1 Lê Lợi, xã Hoằng Đồng (Hoằng Hóa) lại rủ nhau ra công viên mini của làng sinh hoạt văn hóa. Người cao tuổi thì tập thể dục, chơi cờ, trẻ nhỏ tung tăng nô đùa, vui vẻ... tạo nên khung cảnh làng quê bình yên, vui vẻ. Bà Lê Thị Quân, người thường xuyên ra công viên tập thể dục, cho biết: “Người cao tuổi chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe nên thể dục là nhu cầu thiết yếu. Nếu tập ở trong nhà thì không thoải mái, ra công viên không khí thoáng đãng, có đầy đủ dụng cụ, cùng tập luyện với mọi người... rất vui, khỏe”. Theo ông Tạ Văn Ngạn, Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn 1 Lê Lợi: “Người dân trong thôn mà nhất là người cao tuổi hết sức phấn khởi khi thôn xây dựng được công viên với đầy đủ dụng cụ tập thể dục và vui chơi. Chỗ tập rộng rãi trong lành, phù hợp với tất cả mọi người”.

Được biết, công viên thôn 1 Lê Lợi được hoàn thành năm 2021, với diện tích 1.000m2 là đất của 40 hộ gia đình tự nguyện hiến, trong đó có những hộ hiến đất lên tới 100m2 với trị giá khoảng 300 triệu đồng. Công viên có hệ thống cây xanh phong phú, ghế đá, cùng dụng cụ thể dục thể thao đầy đủ như máy đi bộ, máy gập bụng, xe đạp, đồ chơi trẻ em với xích đu, bập bênh, sân bóng mini, có hệ thống điện sáng... Công viên mini trở thành niềm tự hào của người dân thôn 1 Lê Lợi trong xây dựng NTM kiểu mẫu, bởi đây là một trong những thôn về đích NTM kiểu mẫu sớm nhất của huyện, cũng một trong những công viên làng đầu tiên trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất công viên mini mang lại chính là tạo nên không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng hiệu quả và thiết thực. Điều này tạo nên sự đoàn kết, gắn bó, tăng cường sự giao lưu, thấu hiểu giữa mọi người với nhau.

Công viên làngAo cá Bác Hồ của thôn Phúc Lộc, xã Hoằng Lộc (Hoằng Hóa).

Ông Nguyễn Minh Lộc, Trưởng thôn 1 Lê Lợi, cho biết: “Xây dựng công viên mini là ý tưởng táo bạo bởi diện tích xây dựng không hề nhỏ. Nhưng nhờ có sự đồng thuận trong Nhân dân từ khi xây dựng NTM, rồi NTM kiểu mẫu, vì vậy khi chủ trương được cấp trên chấp thuận, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ cao từ người dân, nhất là những gia đình thuộc diện hiến đất. Không những thế các gia đình hiến đất vẫn đóng góp các khoản xã hội hóa, tham gia đóng góp ngày công san lấp, xây dựng, chỉnh trang công viên cùng mọi người. Việc làm của mỗi người dân trong thôn đều thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao với quan điểm vì quê hương cũng chính là vì mình”.

Sau khi xây dựng điểm thành công, xã Hoằng Đồng tiếp tục triển khai việc xây dựng tiếp 3 công viên mini tại các thôn, nhằm tạo không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng vừa bổ ích nhưng đậm chất làng quê. Hoằng Đồng phấn đấu trong năm 2022 sẽ trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Công viên làngBà Lê Thị Quân đều đặn tập thể dục tại công viên thôn 1 Lê Lợi, xã Hoằng Đồng mỗi ngày.

Thực chất của công viên làng là nơi vui chơi, giải trí của người dân, vì vậy, tùy vào tình hình thực tiễn mà mỗi địa phương có phương án xây dựng khác nhau. Xã Hoằng Lộc (Hoằng Hóa) còn khoảng 60 cái ao làng nằm rải rác trong khu dân cư, trong đó một số ao do xã quản lý. Những năm gần đây, thay vì san lấp, giải tỏa ao tù nước đọng, xã cùng thôn đã đầu tư, sửa chữa và chỉnh trang trở thành những ao làng thơ mộng, giống như công viên mini, trong đó ao cá Bác Hồ ở thôn Phúc Lộc là thành quả điển hình nhất.

Chị Bùi Thị Hương, người dân thôn Phúc Lộc tự hào: “Ai nhìn thấy ao cũng phải khen đẹp, không những là điểm giải trí, vui chơi của mọi người, ao cá Bác Hồ còn trở thành nơi check-in lý tưởng của khách xa khi đến thăm làng”. Ao cá Bác Hồ được cải tạo bằng nguồn vốn xã hội hóa và ngân sách xã, được kè đá vững chắc, trồng cây xanh xung quanh cùng hệ thống cầu, bến hiện đại, đẹp mắt... Vào sáng sớm và chiều muộn, người dân trong xã thường ra đây tập thể thao, rèn luyện sức khỏe, hít thở không khí trong lành.

Ông Bùi Quang Sáng, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Lộc, cho biết: “Từ những ao tù, điểm bức xúc về rác thải... xã đã tuyên truyền, vận động và cùng với Nhân dân cải tạo thành những ao điều hòa, ao sinh thái, công viên mini trong thôn. Không những giữ được vẻ đẹp của làng, tạo nên điểm vui chơi, sinh hoạt văn hóa cộng đồng mà còn tạo ra “lá phổi xanh” điều hòa không khí mát mẻ vào mùa hè, tiêu thoát nước tránh ngập úng vào mùa mưa”.

Bài và ảnh: Phan Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]