(vhds.baothanhhoa.vn) - Với quyết tâm xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, thời gian qua TP Thanh Hóa đã mở nhiều đợt cao điểm ra quân giải tỏa vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT). Tuy nhiên, đường thông, hè thoáng chỉ duy trì được thời gian ngắn, sau đó tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra trên khắp các tuyến phố. Vì vậy, “điệp khúc” ra quân giải tỏa vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn thành phố đến nay... vẫn chưa có hồi kết.

Lập lại hành lang an toàn giao thông ở TP Thanh Hóa: Chuyện không dễ

Với quyết tâm xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, thời gian qua TP Thanh Hóa đã mở nhiều đợt cao điểm ra quân giải tỏa vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT). Tuy nhiên, đường thông, hè thoáng chỉ duy trì được thời gian ngắn, sau đó tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra trên khắp các tuyến phố. Vì vậy, “điệp khúc” ra quân giải tỏa vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn thành phố đến nay... vẫn chưa có hồi kết.

Lập lại hành lang an toàn giao thông ở TP Thanh Hóa: Chuyện không dễ

Lực lượng liên ngành ra quân giải tỏa vi phạm hành lang ATGT tại phường Quảng Thắng.

Lòng đường, vỉa hè “vô tư” bị chiếm dụng

Tuyến đường Đào Duy Từ (đoạn giao cắt với đường Nguyễn Huy Tự), phường Ngọc Trạo thường xuyên là nổi ám ảnh của người tham gia giao thông. Bởi, ngay tại đây mọc lên “chợ cóc” khu vực cống Tân An (thuộc phường Ba Đình), hoạt động nhộn nhịp, nhất là vào cuối buổi chiều.

Chị Nguyễn Thị Xuân - một người dân sống ở khu vực gần “chợ cóc” này cho biết: Chị thường sang khu chung cư Tecco để trông trẻ thuê. Do chỉ trông trong giờ hành chính nên chị phải qua “chợ cóc” này 4 lần/ngày. Chị sợ nhất phải đi qua vào cuối buổi chiều, bởi vào thời điểm này kẻ bán, người mua tràn cả ra lòng đường, khiến việc đi lại rất khó khăn.

Ngoài “chợ cóc” cống Tân An, nhiều “chợ cóc”, các chợ tạm khác trên địa bàn TP Thanh Hóa như: “Chợ” Phú Thứ (phường Phú Sơn), “chợ” Phan Bội Châu (phường Tân Sơn), “chợ” ở khu công nghiệp Lễ Môn... đều trong tình trạng họp tràn ra đường làm mất mỹ quan đô thị và mất ATGT.

Thêm vào đó, nhiều quán ăn, nước giải khát cũng đua nhau mọc lên, ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè. Điển hình là các tuyến đường: Hàng Than, Hàng Đồng, Trường Thi, Hải Thượng Lãn Ông, Đại lộ Lê Lợi (đoạn từ Chợ Vườn Hoa đến Tòa nhà Viettel). Việc chiếm dụng này đã vô tình “bịt kín” lối đi dành cho người đi bộ.

Bác Hoàng Văn Dũng – sinh sống gần Tòa nhà Viettel, bức xúc: “Vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ, nhưng muốn đi qua đoạn đường này, chúng tôi phải đi dưới lòng đường, rất nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, tôi rất mong cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ, xử lý mạnh tay và triệt để đối với các cơ sở kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, nhanh chóng trả lại đường thông, hè thoáng cho phố”.

Quyết tâm… đòi lại vỉa hè

Để lập lại trật tự hành lang ATGT, thời gian qua, TP Thanh Hóa đã triển khai, thực hiện đồng loạt nhiều cuộc ra quân giải tỏa. Gần đây nhất là ban hành Kế hoạch số 17/KH- UBND, ngày 13-1-2021, trong đó quy định về việc đảm bảo trật tự đô thị, hành lang ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu. Thực hiện kế hoạch, các ngành, lực lượng chức năng của thành phố, UBND các phường, xã đã phối hợp chặt chẽ, đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh và dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định...

Nhờ triển khai nghiêm túc và thực hiện quyết liệt, đồng bộ kế hoạch từ thành phố đến phường, xã, đặc biệt nêu cao và gắn trách nhiệm của người đứng đầu, quyết tâm đòi lại vỉa hè, lòng đường, trả lại lối đi cho người đi bộ đã đạt được những kết quả nhất định. Nhiều “chợ cóc”, chợ tạm vi phạm hành lang ATGT đã được dẹp bỏ. Nhiều tuyến phố, trước đây được các hộ kinh doanh chiếm dụng vỉa hè dựng xe cho khách, như: Hàng Than, Hàng Đồng, Phan Chu Trinh, Đinh Công Tráng, Lê Hoàn, Lê Hữu Lập, Tống Duy Tân, Đinh Lễ… đã được giải tỏa, góp phần làm đường thông, hè thoáng, được dư luận đánh giá cao.

Giữ được vỉa hè… chuyện không dễ

Kết quả đạt được rất đáng ghi nhận, nhưng không duy trì được lâu. Theo quan sát của chúng tôi tại một số phường vào thời điểm chiều ngày 1-3, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, hành làng ATGT đang xảy ra khá phổ biến, như các tuyến đường: Đào Duy Từ (khu vực “chợ cóc” cống Tân An), ngã ba Bia (phường Trường Thi), khu vực trước cổng Trường Chính trị tỉnh (phường Quảng Thắng),… Lý giải về tình trạng này, đại diện lãnh đạo một số phường, cho rằng: Để giữ được vỉa hè thông thoáng… chuyện không dễ đối với địa phương. Bởi thực tế, đợt ra quân giải tỏa vi phạm với đầy đủ lực lượng chức năng và phương tiện hỗ trợ, nhưng vẫn còn nhiều hộ chống đối, gây khó khăn. Vì vậy, khi hết đợt ra quân việc tái lấn chiếm là điều không tránh khỏi. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường không có vỉa hè hoặc vỉa hè hẹp từ 1,5m trở xuống, nên phần đường cho người đi bộ rất khó. Trong khi đó việc xử lý mô tô, xe gắn máy đậu đỗ không đúng nơi quy định thuộc thẩm quyền của lực lượng công an, chính quyền phường không được phép. Hơn nữa, khi có mặt lực lượng chức năng, người dân chấp hành nhưng lực lượng này quay đi, họ lại lấn chiếm. Vì vậy, để chống tái lấn chiếm đòi hỏi phải bố trí lực lượng nhất định, thường xuyên túc trực trên các tuyến phố để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những trường hợp cố tình vi phạm. Song, vấn đề đặt ra là kinh phí chi trả cho lực lượng này lấy từ đâu, trong khi ngân sách phường có hạn. Một khó khăn nữa liên quan đến giữ gìn vỉa hè thông thoáng đó là một số xã, phường sự vào cuộc chưa thật sự nghiêm túc, quyết liệt nên dẫn đến nơi này làm nghiêm, nơi kia nới lỏng sẽ có sự so bì và gây khó cho công tác này.

Trao đổi về những vướng mắc, ông Lê Văn Thao, đại diện Phòng Quản lý đô thị, UBND TP Thanh Hóa và ông Lê Văn Thi, đại diện Đội quy tắc Đô thị, cho rằng: Để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm do một số phường, xã tuyên truyền chưa thường xuyên, chưa chuyển biến được nhận thức của người dân. Bên cạnh đó, việc xử lý các hành vi vi phạm còn thiếu kiên quyết, thiếu tính răn đe, dẫn đến tình trạng các hộ dân còn tái vi phạm nhiều. Mặt khác, công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra của một số cấp ủy, chính quyền phường, xã chưa sâu sát, quyết liệt, phó mặc cho lực lượng quy tắc thành phố...

Thực tế, những tồn tại, vướng mắc trên đang cản trở quyết tâm đòi và giữ vỉa hè của TP Thanh Hóa. Vì vậy, thành phố cần sớm tìm ra giải pháp hữu hiệu, trong đó có việc thực hiện nghiêm Quyết định số 01/2021/QĐ-UBND, ngày 28-01-2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành quy định trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]