(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua tình trạng xe mô tô, xe tự chế, xe ba gác... chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường không còn xa lạ với người tham gia giao thông. Dù đã có chế tài xử phạt, nhưng tình trạng này vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn từ những xe chở cồng kềnh trên đường

Thời gian qua tình trạng xe mô tô, xe tự chế, xe ba gác... chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường không còn xa lạ với người tham gia giao thông. Dù đã có chế tài xử phạt, nhưng tình trạng này vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn từ những xe chở cồng kềnh trên đường

Trên hầu hết các tuyến đường không khó để bắt gặp hình ảnh phương tiện như xe mô tô, xe ba bánh, xe đạp, xe kéo ba gác… chở hàng quá khổ, cồng kềnh.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn từ những xe chở cồng kềnh trên đường

Hàng hóa được chuyên chở rất đa dạng, từ các vật liệu phế phẩm, đồ dùng sinh hoạt gia đình đến các đồ nội thất, vật liệu xây dựng.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn từ những xe chở cồng kềnh trên đường

Người chở hàng rất dễ bị mất lái, khó có thể xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trên đường, nên gây nguy hiểm không chỉ cho chính bản thân họ mà còn những người cùng tham gia giao thông.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn từ những xe chở cồng kềnh trên đường

Điều đáng nói, có không ít phương tiện chở hàng đã khá cũ, không bảo đảm an toàn lại còn “cơi nới” để tăng thêm chỗ chứa hàng. Đây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn từ những xe chở cồng kềnh trên đường

Không chỉ xe mô tô, xe gắn máy mà cả các phương tiện thô sơ cũng chở cồng kềnh. Đã có rất nhiều tai nạn thương tâm xảy ra có liên quan đến các tài xế chở hàng hóa cồng kềnh, song tình trạng này thời gian qua không những không giảm mà ngày càng nhiều hơn.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn từ những xe chở cồng kềnh trên đường

Điều 9,Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT quy định: Xe mô-tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 m; không vượt quá phía sau giá đèo là 0,5 m; chiều cao xếp hàng tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 m. Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô-tô, xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ từ 300 - 400.000 đồng đối với các hành vi sau: Người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác cồng kềnh; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định... Do đó, bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý các vi phạm này nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho người dân trên địa bàn.

Hà Châu


Hà Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]