(vhds.baothanhhoa.vn) - Hack điện thoại và xâm nhập thiết bị di động là mục tiêu của tin tặc, nhưng vẫn có nhiều cách để bảo vệ điện thoại thông minh khỏi các đối tượng này.

Cách ngăn chặn hack điện thoại và loại bỏ những kẻ xâm nhập khỏi thiết bị di động

Hack điện thoại và xâm nhập thiết bị di động là mục tiêu của tin tặc, nhưng vẫn có nhiều cách để bảo vệ điện thoại thông minh khỏi các đối tượng này.

Cách ngăn chặn hack điện thoại và loại bỏ những kẻ xâm nhập khỏi thiết bị di động

Ảnh: Shutterstock

Người dùng thiết bị di động thông minh luôn là mục tiêu tấn công của tin tặc. Ngay cả khi người dùng không tải xuống bất kỳ ứng dụng trái phép nào hoặc thực hiện thêm bước cài đặt một số phần mềm bảo mật hoặc quyền riêng tư như VPN.

Theo trang công nghệ Techradar, tội phạm mạng có thể ghi lại cuộc gọi hoặc cuộc trò chuyện của người dùng, xác định vị trí và thậm chí kích hoạt micrô và máy ảnh trên thiết bị di động của bất kỳ ai. Vì vậy, người dùng cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để bảo vệ điện thoại thông minh khỏi các vụ tấn công tiềm ẩn, hoặc biết phải làm gì nếu có dấu hiệu cho thấy điện thoại đã bị tấn công.

Cách thức phổ biến được sử dụng bởi hacker

Lừa đảo: Cách thức này liên quan đến việc gửi đến mục tiêu các liên kết độc hại hoặc tệp đính kèm nguy hiểm qua văn bản và email. Khi nạn nhân nhấp vào, điện thoại sẽ bị nhiễm phần mềm độc hại để đánh cắp dữ liệu.

Ứng dụng theo dõi: Tin tặc có thể sử dụng phần mềm gián điệp để thu thập dữ liệu. Nhiều ứng dụng trong số này khá đơn giản để cài đặt và sử dụng.

Xâm nhập từ wifi công cộng và Bluetooth: Mỗi khi người dùng kết nối với wifi công cộng, dữ liệu cá nhân có thể bị lộ. Đó là lý do tại sao nên sử dụng một trong những dịch vụ VPN di động tốt nhất khi kết nối mạng không dây mở. Tương tự, tin tặc có thể đột nhập các kết nối Bluetooth.

Hoán đổi sim: Chiến thuật này cho phép những kẻ xấu chuyển số điện thoại của bạn sang thẻ SIM của chính chúng và chiếm lấy tài khoản của bạn.

Cách ngăn điện thoại khỏi bị tấn công

Dưới đây là một số biện pháp nên thực hiện để bảo vệ dữ liệu di động của bạn khỏi các tác nhân độc hại.

Cập nhật phần mềm

Tin tặc thường khai thác các lỗ hổng phần mềm để xâm nhập vào dữ liệu của người dùng. Vì vậy, mặc dù quá trình cập nhật có thể kéo dài và ngốn bộ nhớ của thiết bị di động, hãy đảm bảo luôn sử dụng phiên bản phần mềm mới nhất nhất để giảm thiểu rủi ro.

Quản lý quyền ứng dụng

Ngay cả khi ứng dụng trên điện thoại có vẻ an toàn, chúng vẫn có thể đang thu thập nhiều dữ liệu nhạy cảm. Tin tặc có thể theo dõi vị trí, truy cập micrô hoặc máy ảnh trên thiết bị của người dùng. Vì vậy, hãy chỉ cho phép các ứng dụng truy cập các thông tin cần thiết.

Sử dụng phần mềm chống vi-rút

Mặc dù người dùng iPhone không cần phần mềm chống vi-rút để giữ an toàn trước phần mềm độc hại và vi-rút, nhưng điều này không giống với những người sử dụng hệ điều hành Android. Các ứng dụng chống vi-rút trên hệ điều hành Android tốt nhất sẽ tự động quét phần mềm độc hại, loại bỏ bất kỳ mối đe dọa nào mà chúng tìm thấy.

Sử dụng VPN khi truy cập wifi công cộng

Thủ đoạn phổ biến của tin tặc là xâm nhập vào thiết bị qua wifi công cộng. Vì lý do này, hãy luôn sử dụng ứng dụng VPN dành cho iPhone hoặc Android khi kết nối với mạng không dây mở. Các dịch vụ này ẩn địa chỉ IP và vị trí của người dùng, đồng thời bảo mật dữ liệu thông qua các công cụ mã hóa.

Cách ngăn chặn hack điện thoại và loại bỏ những kẻ xâm nhập khỏi thiết bị di động

Ảnh: Shutterstock

Tránh các tính năng tự động đăng nhập

Mặc dù tính năng tự động đăng nhập có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, nhưng việc giữ cho mình luôn đăng nhập vào các ứng dụng nhạy cảm - chẳng hạn như ngân hàng trực tuyến hoặc email - có thể nảy sinh nguy hiểm nếu tội phạm mạng xâm nhập điện thoại của bạn. Tốt nhất, không sử dụng tính năng tự động đăng nhập cho mọi ứng dụng đang chạy trên thiết bị của mình. Vì lý do tương tự, không nên sử dụng cùng một mật khẩu cho mọi ứng dụng.

Làm cho việc truy cập vật lý vào điện thoại khó hơn

Tất nhiên là rất hiếm, nhưng đôi khi những kẻ xâm nhập có thể chỉ đơn giản là có quyền truy cập vật lý vào điện thoại thông minh của bạn và lấy cắp thông tin. Vì vậy, không bao giờ được để điện thoại của mình ở nơi công cộng. Một phương pháp hay là luôn đặt mật mã khó để truy cập thiết bị.

Bật tùy chọn "Tìm thiết bị của tôi"

Nếu làm mất điện thoại, điều rất quan trọng là bạn có thể xóa bất kỳ thông tin nào có thể bị xâm phạm trên điện thoại đó. Cả Apple và Google đều có các dịch vụ “Tìm thiết bị của tôi”, cho phép bạn xác định vị trí điện thoại của mình trên bản đồ cũng như khóa hoặc xóa dữ liệu nhạy cảm từ xa.

Tắt trợ lý giọng nói trên màn hình khóa

Siri và Trợ lý Google là những công cụ hữu ích cho phép người dùng tiết kiệm thời gian đánh máy, nhưng chúng cũng có thể là con dao hai lưỡi. Nếu tội phạm mạng quản lý quyền truy cập vào điện thoại của bạn, chúng có thể sử dụng các dịch vụ này để vượt qua hàng rào bảo vệ bằng mật mã và xâm nhập vào danh bạ, cuộc trò chuyện, email và cuộc gọi. Để bảo vệ bảo mật dữ liệu di động, hãy luôn tắt tùy chọn trợ lý giọng nói trên màn hình khóa.

Cẩn thận với các trạm sạc công cộng

Mặc dù thực sự hữu ích cho những trường hợp khẩn cấp khi mức pin trên điện thoại của bạn xuống đến vài phần trăm cuối cùng, nhưng đây cũng là một mục tiêu dễ dàng cho tin tặc. Các chuyên gia cảnh báo tội phạm mạng có thể truy cập dữ liệu điện thoại hoặc đưa phần mềm độc hại vào thiết bị của bạn thông qua ổ USB. Đó là lý do tại sao bạn nên sử dụng cổng sạc AC bất cứ khi nào có thể. Trên thực tế, các ổ cắm AC chỉ truyền tải điện năng chứ không truyền dữ liệu.

Cách ngăn chặn hack điện thoại và loại bỏ những kẻ xâm nhập khỏi thiết bị di động

Ảnh: Shutterstock

Phải làm gì nếu thiết bị di động của bạn bị tấn công

Chạy phần mềm chống vi-rút

Như đã nói trước đây, phần mềm chống vi-rút có thể loại bỏ các mối đe dọa đang chạy trên thiết bị di động. Sau khi đã cài đặt, chỉ cần kích hoạt để phần mềm này hoạt động. Ngày nay, việc chống vi-rút thậm chí không tốn nhiều tiền và hiệu quả nhất lại đến từ các bộ bảo mật internet.

Bảo mật thông tin thẻ tín dụng

Kiểm tra các giao dịch của bạn và báo cáo cho ngân hàng trong trường hợp thấy bất kỳ điều bất thường nào. Hãy chặn thẻ của bạn, nếu cần.

Xóa các ứng dụng không đáng tin cậy

Nếu tin tặc xâm nhập vào điện thoại của bạn, rất có thể họ đang làm như vậy thông qua một ứng dụng độc hại. Đó là lý do tại sao bạn nên kiểm tra lại tất cả các ứng dụng đã cài đặt và xóa các ứng dụng nghi ngờ.

Cài đặt lại thiết bị

Sau khi sao lưu thông tin quan trọng trên máy tính hoặc bộ nhớ đám mây, hãy chuyển đến cài đặt và thực hiện khôi phục cài đặt gốc.Mặc dù bất tiện, nhưng đó là phương án cuối cùng để loại bỏ những thứ đáng ngờ khỏi thiết bị của mình.

Thay đổi thông tin đăng nhập

Nếu tội phạm mạng truy cập vào thiết bị của bạn, rất có thể mật khẩu của bạn đã bị lộ. Đó là lý do tại sao nên thay đổi tất cả thông tin đăng nhập để đảm bảo tài khoản của bạn được bảo vệ.

PV (Theo Techradar)


PV (Theo Techradar)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]