(vhds.baothanhhoa.vn) - Công nghệ có ảnh hưởng to lớn đối với đời sống của con người, tuy nhiên bên cạnh những lợi ích đó công nghệ cũng khiến chúng ta gặp phiền toái.

Chống lại cám dỗ từ tiện ích công nghệ

Công nghệ có ảnh hưởng to lớn đối với đời sống của con người, tuy nhiên bên cạnh những lợi ích đó công nghệ cũng khiến chúng ta gặp phiền toái.

Chống lại cám dỗ từ tiện ích công nghệ

Bạn đang tìm hiểu thông tin cần thiết trên mạng internet, nhưng đang đọc thì ứng dụng trên điện thoại “tinh” một cái, hình ảnh logo app góc màn hình máy tính hiện lên có thông báo mới. Bạn có một tin nhắn messenger, một tin nhắn zalo....

Cả khi đang dùng bữa, chuyện trò hay thao tác công việc trên máy tính nhưng do thói quen lại thỉnh thoảng kiểm tra email, lên mạng xã hội… thế rồi bạn click vào trạng thái đọc, trả lời tin nhắn, vậy là bạn đã bị công nghệ làm phân tâm kéo bạn ra xa công việc mà bạn đang làm trước đó.

Mỗi khi đang làm việc thì lướt qua zalo một chút, hay đang họp thì tranh thủ lên facebook giải lao, sau đó mới quay lại với công việc chính. Nhưng rõ dàng, chúng ta phải cần ít nhất một lượng thời gian vừa đủ nào đó để lấy lại cân bằng để tiêp tục công việc, chứ không thể bắt đầu ngay công việc một cách hiệu quả được. Vậy là chúng ta đang “đánh cắp” quỹ thời gian giành cho công việc chính.

Sự phân tâm khi sử dụng máy tính làm việc không chỉ khiến ta không hoàn thành tốt việc muốn làm, mà còn gây ra nhiều tác động tiêu cực khác. Bởi, khi ta mất tập trung thì khó duy trì tư duy và óc sáng tạo. Cùng với đó, bạn cứ chăm chăm dùng điện thoại khi giao tiếp thì dễ mất đi những người bạn, ảnh hưởng tình cảm gia đình và các mối quan hệ xã hội. Tôi đã nhiều lần cùng bạn bè tụ họp café chuyện trò, nhưng chỉ thời gian ngắn thì mỗi người một smartphone “tâm sự riêng tư”, cảm giác thật tồi tệ.

Chúng ta không thể đổ lỗi cho máy tính, smartphone hay những tiện ích, app hấp dẫn khiến ta chểnh mảng, lơ là công việc. Trong thời buổi công nghệ số chúng ta làm sao sống thiếu máy tính, smartphone và các tiện ích công nghệ được. Bởi vậy, không nên đổ lỗi cho cái khiến ta phân tâm, mà phải rèn cho chính mình kỹ năng bất khả cám dỗ, làm chủ chính mình, không thể bị công nghệ làm phân tâm.

Trong kỷ nguyên số này, thiết bị di động và thiết bị điện tử luôn bên người, chúng ta tận dụng được tốt nhất các thiết bị công nghệ để phục vụ công việc và nhu cầu cuộc sống, nhưng không thể để chúng chi phối cuộc sống của ta. Chúng ta có thể bất lực trong việc từ bỏ mạng xã hội facebook hay youtube nhưng chúng ta hãy xem sự mất tập trung và bị công nghệ cám dỗ là trách nhiệm của chính bản thân để từ đó điều chỉnh phù hợp.

Chính vì vậy, hãy tự tìm ra nút thắt để tháo gỡ. Bởi, khi có cảm xúc tiêu cực, tâm lý con người thường có xu hướng tìm sự giải thoát. Nhà sản xuất hay chuyên gia lập trình đã rất hiểu tâm lý này và đã tạo nên những ứng dụng, các trò chơi điện tử, mạng xã hội và đương nhiên smartphone là các “lối thoát” thường dễ bị lạm dụng nhất bởi tính năng tiện ích giải trí cơ động của nó.

Chúng ta có thể không kiểm soát được cảm xúc của mình, nhưng có thể học cách phản ứng chúng để có lợi cho sức khỏe hơn. Ví dụ, đêm đã khuya đến giờ đi ngủ, bất kể khi bạn có chuyện buồn, vui… thì cũng không nên đăng nhập các ứng dụng, tiện ích công nghệ số. Bởi khi tham gia vào các tiện ích đó sẽ làm quỹ thời gian của giấc ngủ bị cắt bớt, ngày hôm sau thức dậy sức khỏe ể oải vì thiếu ngủ, anh hưởng tới công việc.

Vậy làm sao để giảm bớt cám dỗ và sự phân tâm bởi các tiện ích công nghệ, cách đơn giản nhất đó là xóa hẳn các app không cần thiết, không cài các app “gây nghiện” lên di động, mà chỉ cài trên máy tính bởi đối với máy tính bạn sẽ dễ dàng kiểm soát việc đăng nhập hơn, hãy giấu các app khiến ta phải kiểm tra điện thoại thường xuyên ra khỏi màn hình chính của điện thoại và cài đặt tùy chỉnh để chỉ hiển thị thông báo thật sự cần thiết.

Hà Hiếu


Hà Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]