(vhds.baothanhhoa.vn) - Có nhận định rằng, công nghệ mới ngày nay đang thay đổi cách con người đi du lịch. Nói cách khác, công nghệ đang dẫn dắt xu hướng đi du lịch và cả cách thức con người trải nghiệm, hưởng thụ các dịch vụ tại điểm đến. Chính vì lẽ đó, chuyển đổi số hay ứng dụng các công nghệ hiện đại vào quy trình quản lý, hoạt động kinh doanh và nhất là quảng bá đang là yêu cầu bức thiết để thúc đẩy du lịch phát triển.

Chuyển đổi số: Xu thế tất yếu trong phát triển du lịch

Có nhận định rằng, công nghệ mới ngày nay đang thay đổi cách con người đi du lịch. Nói cách khác, công nghệ đang dẫn dắt xu hướng đi du lịch và cả cách thức con người trải nghiệm, hưởng thụ các dịch vụ tại điểm đến. Chính vì lẽ đó, chuyển đổi số hay ứng dụng các công nghệ hiện đại vào quy trình quản lý, hoạt động kinh doanh và nhất là quảng bá đang là yêu cầu bức thiết để thúc đẩy du lịch phát triển.

Chuyển đổi số: Xu thế tất yếu trong phát triển du lịch

Buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa với lãnh đạo Tổng Công ty Viễn thông Mobifone về chuyển đổi số và phát triển du lịch thông minh.

Đại dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến hoạt động du lịch, nhưng ở góc độ khác, nó cũng là nhân tố thôi thúc ngành du lịch cần thay đổi cả trong nhận thức và hành động. Đó là việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số để tăng khả năng quản lý, tiếp cận khách hàng. Đồng thời, thúc đẩy việc phát triển du lịch thông minh, hay đưa du lịch trở thành ngành kinh tế số hiệu quả. Để tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy ngành du lịch Thanh Hóa phát triển du lịch số, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều văn bản có liên quan, như Kế hoạch số 180/QĐ-UBND ngày 24-8-2020 của UBND tỉnh về “Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và sử dụng nguồn lực cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025”; Quyết định số 4216/QĐ-UBND ngày 6-10-2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về “Kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.

Đặc biệt, tỉnh ta đang triển khai xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, xã hội số và do đó, hơn lúc nào hết, du lịch Thanh Hóa cần tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các vấn đề cơ bản như: Đáp ứng kịp thời các yêu cầu của khách du lịch trước, trong và sau chuyến đi; giảm sự tập trung khách du lịch ở các trung tâm, bằng cách cung cấp thông tin các điểm đến phụ cận để thu hút và kéo giãn khách; nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách du lịch bằng cách tạo thêm các giá trị gia tăng bằng công nghệ tại điểm du lịch; cung cấp thông tin và tương tác hiệu quả giữa khách du lịch với khu/điểm du lịch, doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch...

Một lợi thế để chuyển đổi số ngành du lịch Thanh Hóa là mạng thông tin di động ở tỉnh ta đã được phủ sóng đến 100% trung tâm các xã, phường, thị trấn và 98% các thôn, bản, cụm dân cư. Hạ tầng cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng cố định đã được các doanh nghiệp viễn thông triển khai đến 100% phường, xã, thị trấn và hầu hết các thôn, bản khu vực đồng bằng, trung du của tỉnh; hạ tầng cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng di động phục vụ truy cập cho gần 90% dân cư của tỉnh. Riêng các điểm du lịch đều phủ sóng thông tin di động, cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng và tiếp nhận thông tin liên lạc của du khách. Tuy nhiên, ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch số trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa mới ở giai đoạn đầu là xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý các hoạt động du lịch. Trong khi đó, công tác quảng bá, giới thiệu các khu, điểm du lịch mới chỉ dừng lại ở các trang thông tin điện tử của các đơn vị. Việc số hóa toàn diện, kết nối hình thành dữ liệu lớn, tiến tới phát triển du lịch thông minh và tối ưu hóa các hoạt động du lịch... thì vẫn còn là một chặng đường dài.

Khi chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong phát triển du lịch, thì việc “đi tắt, đón đầu” là giải pháp cần được tính toán. Mới đây, tỉnh Thanh Hóa đã làm việc với Tổng Công ty Viễn thông Mobifone - nhà cung cấp sản phẩm du lịch thông minh và “đặt hàng” sản phẩm công nghệ Smart travel platform. Tính năng quan trọng nhất của Smart travel platform là tạo dựng và đưa vào ứng dụng sản phẩm du lịch AR - trải nghiệm thực tế tăng cường và du lịch VR 360 - du lịch qua màn ảnh. Các sản phẩm này sẽ hỗ trợ tối đa cho khách du lịch trong việc thu thập thông tin; tìm địa điểm du lịch; chỉ dẫn thông tin điểm du lịch (thông qua tour du lịch ảo và thực tế tăng cường, bình luận và đánh giá địa điểm, gợi ý điểm đến du lịch); tham quan điểm du lịch bằng AR (hotspot xung quanh, dẫn đường); tham quan điểm du lịch bằng AR (nhận diện và chỉ dẫn hiện vật); tour tham quan bằng VR 360; điểm cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, Smart travel platform còn có các tính năng hỗ trợ nhà cung cấp dịch vụ trong việc quản trị nội dung AR, quản trị nội dung VR; đồng thời, hỗ trợ cho nhà quản lý trong việc phân tích số liệu hoạt động du lịch và cung cấp thông tin cho khách du lịch.

Việc xây dựng và đưa vào ứng dụng sản phẩm này không chỉ giúp tăng cường và nâng cao hiệu quả quảng bá du lịch; mà còn là cơ hội để tiếp tục số hóa và nâng tầm chất lượng, giá trị các điểm đến trọng điểm của Thanh Hóa như Sầm Sơn, Hải Tiến, Thành Nhà Hồ, Lam Kinh, Bến En, Pù Luông, suối cá Cẩm Lương... Đặc biệt, đây cũng là một bước khởi động, nhằm hướng tới các mục tiêu xa hơn là phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh, gắn với các mô hình đô thị thông minh; thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý du lịch ảo và các công nghệ tiên tiến khác phục vụ du khách, cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng thông tin, đa dạng trải nghiệm cho du khách và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch.

Hoàng Xuân


Hoàng Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]