(vhds.baothanhhoa.vn) - Khởi nghiệp đã trở thành nhu cầu, là lẽ sống của nhiều đoàn viên thanh niên xứ Thanh. Tuy nhiên, khác với trước, các ý tưởng khởi nghiệp giờ đây đều có sự ứng dụng của khoa học - kỹ thuật, phát triển công nghệ chuyển đổi số, đồng thời bắt kịp xu hướng trong thời đại mới. Đây là xu hướng của tương lai, là hướng đi mang đến nhiều đột phá về tính kết nối, mở rộng thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm” - đồng chí Hoàng Văn Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Thanh Hóa cho biết.

Dịch chuyển xu hướng khởi nghiệp trong kỷ nguyên số

Khởi nghiệp đã trở thành nhu cầu, là lẽ sống của nhiều đoàn viên thanh niên xứ Thanh. Tuy nhiên, khác với trước, các ý tưởng khởi nghiệp giờ đây đều có sự ứng dụng của khoa học - kỹ thuật, phát triển công nghệ chuyển đổi số, đồng thời bắt kịp xu hướng trong thời đại mới. Đây là xu hướng của tương lai, là hướng đi mang đến nhiều đột phá về tính kết nối, mở rộng thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm” - đồng chí Hoàng Văn Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Thanh Hóa cho biết.

Dịch chuyển xu hướng khởi nghiệp trong kỷ nguyên số

Anh Nguyễn Hữu Thế bên màn hình tương tác đào tạo.

Ý tưởng khởi nghiệp “Nhà máy sản xuất LED ABC Việt Nam” của tác giả Nguyễn Hữu Thế, vinh dự đạt giải Nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên thanh niên Thanh Hóa năm 2018. Ý tưởng được hội đồng giám khảo đánh giá cao bởi tính đột phá, sáng tạo, bắt kịp xu hướng công nghệ trong nước và trên thế giới. Ý tưởng còn đạt giải Nhất cuộc thi “Tìm kiếm tài năng đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung bộ” do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức năm 2018.

Sau hơn 7 năm khởi nghiệp, đến nay anh Nguyễn Hữu Thế đã là chủ của hai doanh nghiệp tiềm lực trong tỉnh, là Công ty TNHH Quảng cáo điện tử ABC, chuyên sản xuất, cung cấp thiết bị linh kiện phục vụ ngành quảng cáo và Công ty Truyền thông số AD VTV chuyên ứng dụng và sản xuất phần mềm trên nền tảng công nghệ số. Đây đều là những công ty công nghệ, vì vậy việc thực hiện chuyển đổi số được anh Thế chú trọng và áp dụng ngay từ đầu. Theo đó, công nghệ số được triển khai trong tất cả các khâu sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường, tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao. Lãnh đạo công ty tổ chức quản lý, theo dõi tiến độ, phân công công việc từ xa bằng thiết bị công nghệ; hoạt động truyền thông triển khai nội bộ đơn giản, gọn nhẹ nhưng hiệu quả thông qua màn hình tương tác đào tạo, bảng biểu phân công nhiệm vụ; việc sắp xếp, phân chia ca trực linh động; thống kê, báo cáo hoạt động công ty theo thời gian thực tế... Anh Thế chia sẻ: “Chuyển đổi số giúp công ty quản lý tài chính, nhân sự trở nên dễ dàng, khoa học. Nhân viên không chỉ được sắp xếp công việc hợp lý, quản lý được thời gian và năng lực của từng người, lãnh đạo công ty không còn tốn thời gian trực tiếp quản lý, thay vào đó là đầu tư nghiên cứu phần mềm mới. Nhờ thực hiện chuyển đổi số công ty đã giảm được 70% lao động trực tiếp, chỉ còn 13 lao động cho thu nhập cao và ổn định, tiết giảm 60% chi phí, nhờ đó làm tăng hiệu quả sản phẩm”.

Hiện tại, Công ty Quảng cáo điện tử ABC đang cung cấp 35.000 sản phẩm/ngày cho nhiều đại lý tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, doanh thu đạt hơn 10 tỷ đồng/năm.

Không những là doanh nhân trẻ thành đạt, anh Thế còn rất quan tâm đến phong trào khởi nghiệp trong tỉnh. Anh thường xuyên hỗ trợ cụ thể về tài chính, vật chất cho những thanh niên có chí hướng, sẵn sàng cùng họ xây dựng và phát triển ý tưởng. Với tâm niệm “Biết rồi thì chia sẻ, chưa biết thì phải học”, anh thường xuyên tham gia các cuộc tọa đàm, chia sẻ bí quyết thành công cùng các bạn sinh viên, thanh niên trong toàn tỉnh. Anh cho biết: “Qua tâm sự, trò chuyện với nhiều bạn trẻ, tôi nhận thấy lợi thế của tuổi trẻ xứ Thanh là sẵn sàng khởi nghiệp và dám chấp nhận thất bại. Với các bạn đoàn viên thanh niên khu vực nông thôn, có lợi thế về nông nghiệp nên hầu hết ý tưởng khởi nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, khác với những năm trước đây, đa phần các ý tưởng không triển khai theo lối sản xuất cũ mà áp dụng khoa học - kỹ thuật, thực hiện tự động hóa, số hóa vào sản xuất nông nghiệp. Vì vậy chỉ cần vài nhân công là có thể bao quát hết công việc của hàng chục nhân công như trước đây. Còn đối với thanh niên đô thị, được tiếp cận với kỹ thuật mới, tiên tiến, ý tưởng khởi nghiệp của các bạn luôn nắm bắt được xu hướng của thời đại, chú trọng đến vấn đề công nghệ, ứng dụng phần mềm trong sản xuất, kinh doanh”.

Qua tìm hiểu, hầu hết các dự án, ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên Thanh Hóa những năm gần đây thể hiện sự chuyển dịch, bắt kịp hướng mới của thời đại, trong đó chú trọng sử dụng các phần mềm quản lý, kỹ thuật sản xuất cao, tự động hóa sản xuất. Thọ Xuân được Tỉnh đoàn đánh giá là huyện mạnh về phong trào khởi nghiệp, năm nào cũng có ý tưởng khởi nghiệp lọt vào vòng chung kết của cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên thanh niên. Chị Nguyễn Thị Bích Phương, Bí thư Huyện đoàn Thọ Xuân, cho biết: “Là người đồng hành, khích lệ thanh niên địa phương trong phong trào lập thân, lập nghiệp, những năm gần đây tôi nhận thấy các ý tưởng khởi nghiệp luôn bám vào việc phát huy thế mạnh và tài nguyên của địa phương. Đề xuất ý tưởng là những bạn trẻ am hiểu về công nghệ và nhạy cảm với xu hướng của thời đại, vì vậy, các ý tưởng đều mang đậm chất công nghệ 4.0 vào các sản phẩm truyền thống. Chẳng hạn như ý tưởng Kinh doanh đặc sản vùng quê Thọ Xuân của tác giả Hoàng Thị Thu Hiền, dựa hoàn toàn vào phần mềm để liên kết các nhà sản xuất đặc sản trong huyện. Việc mua đặc sản trở nên dễ dàng với các ứng dụng mua bán online, người mua có thể truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, được nhìn thấy quy trình sản xuất”...

Khuyến khích phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, được biết trong thời gian tới Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Khoa Kinh tế, Trường Đại học Hồng Đức và Hiệp hội Doanh nhân trẻ Thanh Hóa hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp tại Thanh Hóa. Trong đó, Tỉnh đoàn có cơ chế, chính sách khuyến khích ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ý tưởng khởi nghiệp công nghệ, nhất là ở các bạn sinh viên, cùng với những doanh nhân trẻ đã thành công giúp đỡ về vốn, hoàn thiện ý tưởng và song hành để ý tưởng “sống” và phát triển trong thực tế. Việc hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp là nền tảng quan trọng để thanh niên xứ Thanh có môi trường pháp lý an toàn, môi trường khởi nghiệp năng động, sáng tạo. Không những thế, hệ sinh thái khởi nghiệp còn giúp các bạn trẻ nắm bắt được những xu hướng mới, những chuyển dịch đang diễn ra trong nước và trên thế giới, tạo cơ hội rộng mở cho các ý tưởng khởi nghiệp được ra đời, cất cánh bay cao.

Thực tế chứng minh nhiều ý tưởng sáng tạo đã thành công khi biết tận dụng những tiện ích của công nghệ để phát triển những sản phẩm sáng tạo, đáp ứng được sự thay đổi trong tiêu dùng, lựa chọn nhu cầu của khách hàng hiện đại. Đặc biệt, hiện nay khi tất cả các ngành đều đang tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên khởi nghiệp về nguồn vốn vay ưu đãi, chính sách hỗ trợ thành lập công ty, học tập kinh nghiệm... Việc mạnh dạn khởi nghiệp theo xu hướng đổi mới sáng tạo là con đường đầy chông gai nhưng cũng nhiều cơ hội cho thanh niên dám nghĩ, dám làm.

Bài và ảnh: Phong Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]