(vhds.baothanhhoa.vn) - Đối phó với sự lây lan nhanh và nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, các nhà khoa học đang góp sức tích cực bằng những sáng kiến, ứng dụng khoa học hiệu quả giúp ích lực lượng tuyến đầu chống dịch hay công tác phòng dịch tại cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giải pháp hiệu quả phòng chống dịch

Đối phó với sự lây lan nhanh và nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, các nhà khoa học đang góp sức tích cực bằng những sáng kiến, ứng dụng khoa học hiệu quả giúp ích lực lượng tuyến đầu chống dịch hay công tác phòng dịch tại cộng đồng.

Buồng khử khuẩn

Thanh Hóa là tỉnh thứ 3 trên toàn quốc nghiên cứu, tự chế tạo thành công buồng khử khuẩn, đây là sản phẩm của các nhà khoa học tại Trung tâm Thông tin, Ứng dụng, Chuyển giao khoa học công nghệ (TTƯDCGKHCN) Thanh Hóa.

Với thiết kế gồm cảm biến phát hiện người và tự động phun dạng sương, có đèn tín hiệu, hệ thống phun siêu âm 360 không gây ướt và giúp khử khuẩn toàn bộ cơ thể, dung dịch khử khuẩn anloyte đã được pha chế và kiểm định yếu tố an toàn khi sử dụng. Chỉ cần mất 30 giây là toàn thân đã được khử khuẩn. Với 3 bước đơn giản ứng với 3 mức đèn tín hiệu, người sử dụng dễ dàng nhận biết mình đang ở chế độ nào. Bước 1 đèn màu xanh là chuẩn bị khử khuẩn,bước 2 đèn vàng là đang trong quá trình tiến hành phun khử khuẩn, bước 3 là khi đèn đỏ bật sáng tức quá trình khử khuẩn hoàn tất. Khi người sử dụng bước ra thì ngay lập tức đèn chuyển màu xanh để sẵn sàng cho người kế tiếp.

Với những ưu điểm như khử khuẩn nhanh chóng toàn thân, số lượng người được khử khuẩn lớn, dễ dàng tháo lắp, vận chuyển, sử dụng tự động và dễ dàng. Đặc biệt buồng khử khuẩn được thiết kế thích hợp đặt ở những nơi có yếu tố nguy cơ cao như khu vực cách ly nghi có người nhiễm bệnh, bệnh viện, siêu thị... Một ưu điểm nổi bật nữa của buồng khử khuẩn “Made in Thanh Hóa” là trong quá trình tạo sương buồng thực hiện luôn quá trình ra nhiệt (45 - 55 độ C) nhằm tối ưu khả năng khử vi khuẩn, vi trùng.

Buồng khử khuẩn do TTƯDCGKHCN Thanh Hóa sáng tạo.

Hiện buồng khử khuẩn đang được các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đặt hàng và sử dụng.

Thùng rác khẩu trang y tế

Rác thải y tế cụ thể là khẩu trang y tế thời gian gần đây đang trở thành vấn nạn, khi việc xả khẩu trang bừa bãi ra môi trường vừa gây mất mĩ quan môi trường đồng thời đây cũng là nguồn lây. Đặc biệt, trong những tháng qua nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế rất cao, tương ứng như vậy thì nguồn thải khẩu trang y tế cũng rất lớn. Trên phố, trên vỉa hè, hay bất kỳ nơi nào, có thể dễ dàng nhìn thấy những chiếc khẩu trang y tế bị vứt bừa bãi và khối lượng rác khổng lồ khẩu trang y tế vẫn ngày một gia tăng. Và nó có thể trở thành nguồn lây nguy hiểm nếu không được xử lý đúng cách.

Giải quyết vấn đề môi trường bức xúc này cũng là một nhiệm vụ khoa học cấp bách, vì vậy những ngày qua các nhà khoa học tại TTƯDCGKHCN Thanh Hóa đã ngày đêm nghiên cứu, lắp đặt hoàn thiện thùng rác có chức năng khử khuẩn. Theo đó, thùng rác có hệ thống phun dung dịch khử khuẩn khi bỏ rác thải vào thùng trước khi thải bỏ ra môi trường, nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Thùng rác thiết kế chủ yếu để bỏ các loại khẩu trang y tế dùng một lần và một số vật dụng y tế sau khi sử dụng. Với bộ cảm ứng, thùng rác có khả năng cảm nhận khi đưa tay bỏ khẩu trang y tế vào, từ đó thực hiện phun khử khuẩn lượng vừa đủ.

Thùng rác khẩu trang y tế vừa là ứng dụng thiết thực phục vụ cuộc sống, vừa giải quyết bài toán nan giải về hướng xử lý khẩu trang y tế dùng một lần. Hiện sản phẩm đã thử nghiệm thành công và chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Một ứng dụng khoa học kỹ thuật độc đáo nữa, có khả năng ngăn chặn virus Covid-19 bám dính, lây lan của TTƯDCGKHCN là tủ khử khuẩn đa năng. Sử dụng tia cực tím UV để khử khuẩn cho tài liệu, ví tiền, khẩu trang; tủ còn sử dụng để khử khuẩn cho thức ăn, đồ uống, rau củ quả, bát đĩa, cốc chén,... Đây là sản phẩm mang tính chiến lược lâu dài, bởi không những hữu hiệu trong mùa dịch mà các doanh nghiệp, đơn vị hay gia đình vẫn có thể dùng để khử khuẩn vật dụng, đồ dùng sinh hoạt.

Ông Trần Văn Thắng - Giám đốc TTƯDCGKHCN Thanh Hóa cho biết: “Chúng tôi đang phải chạy đua với thời gian để đưa ra những sản phẩm góp phần phòng chống dịch hiệu quả, với các nhà khoa học chúng tôi xem đây là cuộc đua chống dịch, không phải cuộc đua công nghệ. Chúng tôi cố gắng từng ngày, từng giờ để sản phẩm hoàn thiện nhanh nhất để có thể ứng dụng kịp thời vào cuộc sống, là những sản phẩm hữu ích cùng với lực lượng chức năng tạo thành những tấm lá chắn ngăn chặn dịch bệnh lây lan”.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]