(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau những giờ học tập hay làm việc căng thẳng, nhu cầu giải trí xả stress là điều tất yếu. Hiện nay việc giải trí trên các nền tảng số gắn liền với thiết bị điện tử thông minh đã trở nên như một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống, nhất là ở những người trẻ.

Giải trí trên nền tảng số: Nhu cầu không thể thiếu của giới trẻ

Sau những giờ học tập hay làm việc căng thẳng, nhu cầu giải trí xả stress là điều tất yếu. Hiện nay việc giải trí trên các nền tảng số gắn liền với thiết bị điện tử thông minh đã trở nên như một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống, nhất là ở những người trẻ.

Giải trí trên nền tảng số: Nhu cầu không thể thiếu của giới trẻChơi game trực tuyến trên màn hình tivi được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ giải trí trên nền tảng số được đông đảo người trẻ thích thú, ngoài nội dung đa dạng, phong phú, thì sự chủ động và tiện lợi là hai yếu tố được đánh giá cao. Trước đây, giải trí trên truyền hình không tương tác, người xem thụ động tiếp nhận chương trình, nội dung, lịch phát sóng của nhà đài và không có khả năng xem lại khi có nhu cầu. Ngày nay, mối quan hệ ấy đã thay đổi thành sự tương tác hai chiều, người xem với vai trò khách hàng được quyền chọn mua kênh giải trí yêu thích và thưởng thức bất kỳ lúc nào khi có nhu cầu. Không chỉ truyền hình mà tất cả các dịch vụ giải trí trên nền tảng số đã và đang mang đến cho người dùng sự chủ động, nhiều tiện lợi, phù hợp với lối sống năng động, hiện đại của giới trẻ.

Theo Nguyễn Phương Hằng, sinh viên Trường Đại học Hồng Đức, giải trí trên nền tảng số là một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay, đơn giản nó chỉ là những giây phút lướt facebook, zalo, đọc tin tức, nhắn tin thăm hỏi bạn bè, hay là những giờ đọc sách online, học làm theo món ăn trên mạng, biến chiếc quần bò rách thành chiếc túi vải tiện dụng như cách làm trên YouTube... Tất cả những giây phút giải trí này được em tranh thủ giữa các giờ học căng thẳng, hay khoảng thời gian giải trí bên bạn bè, gia đình. Hằng được chủ động về thời gian, nội dung chương trình giải trí phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu.

Còn với bạn trẻ Trần Văn Long, nhân viên văn phòng tại TP Thanh Hóa: “Được xem truyền hình trực tiếp những trận cầu đỉnh cao của giải bóng đá các câu lạc bộ châu Âu (Cúp C1 - Champions League) cùng bạn bè thực sự là những giây phút giải trí tuyệt vời. Thời gian này, khi không muốn đi rạp xem phim vì lo ngại dịch COVID-19 thì chỉ mất phí vài chục nghìn đồng là được xem những bộ phim đang hot trên Glaxy play. Hơn hết là có thể xem lại bất cứ lúc nào mình thích trong vòng 48 giờ”.

So với nhiều hình thức giải trí truyền thống, giải trí số có phần tiết kiệm chi phí hơn. Vì việc mua bản quyền sẽ được sử dụng trong khoảng thời gian nhất định và cho nhiều người cùng sử dụng. Bởi thế, với rất nhiều người trẻ, thiết bị điện tử thông minh đang là vật dụng không thể thiếu hằng ngày.

Theo kết quả nghiên cứu do Công ty tư vấn toàn cầu TNS thực hiện trên 60.500 người dùng Internet toàn thế giới cho thấy, thời gian trung bình của người trẻ Việt Nam (từ 16-30 tuổi) dành cho điện thoại di động là 2,2 giờ/ngày, tương đương với 15,4 giờ/tuần. Trong đó, đa phần là thời gian dành cho giải trí trên các ứng dụng, nền tảng số. Đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng tăng, các dịch vụ giải trí cũng không ngừng đổi mới, sáng tạo, nhằm mang đến cho khách hàng những hình thức giải trí tuyệt vời nhất.

Theo chia sẻ của nhiều kênh giải trí nổi tiếng, như: FPT play, Vieon... thì việc phát triển dịch vụ giải trí trên nền tảng số là xu hướng tất yếu. Theo đó các nhà cung cấp đã dùng trí tuệ nhân tạo (Al) phân tích hành vi người dùng, từ đó sản xuất các chương trình theo yêu cầu và mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Đến nay, các dịch vụ giải trí không bị bó hẹp trong duy nhất một thiết bị mà phát triển thành đa phương tiện, chỉ cần đó là thiết bị điện tử thông minh có kết nối với Internet. Báo cáo của FPT Telecom cho thấy, FPT play đang dẫn đầu trong top 5 dịch vụ truyền hình trực tuyến tại Việt Nam với khoảng 39 triệu thuê bao, và dẫn đầu về dịch vụ truyền hình trực tuyến có trả phí. Được biết, với các dịch vụ trả phí thì đối tượng khách hàng trẻ chiếm ưu thế. Nhà cung cấp đã có nhiều đổi mới trong việc cung cấp dịch vụ, như liên kết với các bên nhằm tăng các chương trình bản quyền, độc quyền, phát sóng song song với nhiều thị trường giải trí lớn; tăng thêm các kênh nước ngoài đặc sắc...

Theo anh Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc FPT Telecom chi nhánh Thanh Hóa: “Phim và thể thao đang là hai mảng thế mạnh nhất của chúng tôi. Hiện tại, FPT độc quyền phát sóng các giải bóng đá châu Âu và các giải của châu Á... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng liên kết với hãng Sony Pictures (Mỹ) độc quyền những bộ phim chiếu rạp đang hot. Hiện nay chúng tôi đã có 40 kênh truyền hình xem lại, phục vụ khách hàng một cách chủ động và tiện lợi. Với các kênh giải trí đặc sắc như: ca nhạc, thể thao, phim truyện... đều có các tiểu mục nhỏ thuộc nhiều lĩnh vực và nhiều chương trình trực tiếp, trực tuyến, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người xem hiện nay”.

Bài và ảnh: Phan Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]