Bên cạnh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hầu hết các trạm y tế (TYT) trên địa bàn tỉnh đã có sự đầu tư về máy móc, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước số hóa trong hoạt động. Qua đó mang lại sự thuận tiện cho người dân khi đến khám, chữa bệnh ban đầu và đáp ứng nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi y tế cơ sở từng bước chuyển đổi số

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hầu hết các trạm y tế (TYT) trên địa bàn tỉnh đã có sự đầu tư về máy móc, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước số hóa trong hoạt động. Qua đó mang lại sự thuận tiện cho người dân khi đến khám, chữa bệnh ban đầu và đáp ứng nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Khi y tế cơ sở từng bước chuyển đổi sốHệ thống máy siêu âm được trang bị ở Trạm Y tế xã Hoằng Thành (Hoằng Hóa).

Nếu như trước đây, chuẩn bị kỳ tiêm chủng mở rộng, chị Lê Thị Thanh Dung, nhân viên TYT xã Hoằng Thành (Hoằng Hóa) phải ngồi mở sổ mò mẫm từng đối tượng xem đã đến thời gian tiêm chủng, mũi nào chưa tiêm, mũi nào đã đến hạn nhắc lại,... rồi lập danh sách gửi xuống thôn, viết giấy thông báo đến từng nhà. Việc này gây lãng phí thời gian của nhân viên y tế, phải qua nhiều khâu và nhiều người tham gia. Từ khi TYT xã Hoằng Thành ứng dụng phần mềm quản lý tiêm chủng, thông tin về số lượng, đối tượng, thời gian tiêm được cập nhật thường xuyên, đầy đủ, nên việc theo dõi các mũi tiêm trở nên dễ dàng hơn rất nhiều và chỉ cần một nhân viên y tế là đủ. Hơn nữa, TYT phối hợp với VNPT, thông báo đến số điện thoại của người thân đối tượng tiêm về thời gian, địa điểm, mũi tiêm, nên thuận tiện cho cả gia đình trong việc theo dõi. Ngoài ra, “nếu trước đây khi bác sĩ làm siêu âm thì cần có nhân viên ngồi viết thông tin bệnh nhân, thì hiện nay đã có phần mềm y tế thay thế. Theo đó, chỉ cần nhập một lần thông tin bệnh nhân, thì những lần sau chỉ cần nhập mã số, bệnh nhân ấy sẽ có thông tin về tiền sử khám, chữa bệnh, như tên bệnh, loại thuốc đã dùng... Nhờ đó công việc của chúng tôi đạt hiệu quả hơn nhiều. Từ khi ứng dụng phần mềm, thay vì mỗi bệnh nhân cần 7 - 8 phút thì nay với 2 - 3 phút là hoàn tất các thủ tục hành chính", chị Lê Thị Thanh Dung cho biết.

Công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh không những mang nhiều tiện ích cho cán bộ, nhân viên y tế mà còn đem lại sự hài lòng của người dân. Chị Ngô Thị Long, người dân xã Hoằng Thành, cho biết: “Mặc dù con tôi có sổ theo dõi tiêm chủng, nhưng có những mũi tiêm cách nhau tới cả năm, tiêm nhắc lại ở nhiều độ tuổi, nên rất khó theo dõi hết, dễ bỏ sót. Khi được nhân viên y tế xã thông tin về sổ tiêm chủng điện tử trong hệ thống tiêm chủng quốc gia, tôi thấy rất thuận lợi. Mọi thông tin tiêm phòng của con đều được cập nhật đầy đủ, tôi không cần phải mang theo sổ giấy mỗi khi đưa con đến TYT xã tiêm chủng như trước đây”.

“Tiết kiệm thời gian, tiết kiệm nhân lực là hiệu quả thấy rõ nhất của việc ứng dụng công nghệ vào khám, chữa bệnh trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay”, bác sĩ Lê Đình Quê, Trạm trưởng TYT xã Hoằng Thành, khẳng định. Bởi theo bác sĩ Quê, nguồn nhân lực của TYT đang phải nỗ lực hết mình để vừa tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa tiếp tục công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Hiện, TYT xã Hoằng Thành mỗi ngày tiếp nhận khoảng 100 đối tượng liên quan đến COVID-19 và 20 - 30 người đến khám, điều trị bệnh. Để đáp ứng yêu cầu, TYT xã này đang dần hoàn thiện hồ sơ sức khỏe điện tử cho Nhân dân, đẩy mạnh số hóa trong quản lý, hoạt động. Đồng thời đầu tư về máy móc, trang thiết bị y tế, như máy siêu âm, máy xét nghiệm sinh hóa... phục vụ nhu cầu của người dân.

Khi y tế cơ sở từng bước chuyển đổi sốViệc đầu tư máy móc, trang thiết bị đã tạo điều kiện giúp các trạm y tế xã chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Tương tự, TYT phường Ba Đình (TP Thanh Hóa) đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chăm sóc sức khỏe người dân, như phần mềm tiêm chủng mở rộng, sổ sức khỏe điện tử, quản lý công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, khám chuyên khoa (lao, tâm thần, sốt rét)... Nhờ đó, người dân đến khám chỉ cần nhập mã số thì sẽ có thông tin tiền sử, bệnh án... Hiện, TYT phường đang quản lý khoảng 90% hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân. Bà Nguyễn Thị Ngô, 80 tuổi, thường xuyên đến khám tại trạm, cho biết: “Có lần đến TYT phường khám bệnh, tôi quên không mang theo đơn thuốc, nhưng bác sĩ có thể tra được thông tin qua phần mềm nên rất tiện lợi cho người bệnh như tôi”.

Bà Lê Thị Vinh, Trạm trưởng TYT phường Ba Đình, cho biết: “Các ứng dụng công nghệ không chỉ tiết kiệm thời gian, quan trọng hơn, giúp chúng tôi quản lý tiền sử bệnh nhân. Chưa kể, hiện nay việc khám thông tuyến đã được áp dụng, phần mềm sẽ giúp các bác sĩ cập nhật được số lần bệnh nhân khám, qua đó quản lý được bệnh, thuốc. Phần mềm cũng tăng sự thuận lợi cho thống kê, báo cáo do hiển thị rõ các danh mục, gồm cả thuốc hết, thuốc tồn kho... để kịp thời bổ sung”.

Ông Lê Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa, cho biết: “Đến nay 100% TYT trên địa bàn đã thực hiện ứng dụng phần mềm y tế trong quản lý, khám chữa bệnh. Qua đó, dù phải thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song các TYT đã đáp ứng được nhiệm vụ giao, nâng cao rõ rệt công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho Nhân dân”.

Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hiểu được giá trị của hồ sơ sức khỏe điện tử, nên tỷ lệ người dân tham gia ngày càng đông. Tính đến hết năm 2021, đã có hơn 30% người dân trên địa bàn tỉnh có hồ sơ sức khỏe điện tử. Theo Kế hoạch số 236-KH/UBND ngày 9-11-2020 của UBND tỉnh, Thanh Hóa đang phấn đấu đến năm 2025, toàn bộ người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử được cập nhật, bổ sung thông tin thường xuyên và được kết nối với tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trong cả nước.

Bài và ảnh: Phan Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]