(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, việc in mã QR chứng nhận tiêm vaccine lên áo phông, ốp điện thoại đã trở thành trào lưu của một bộ phận người dân, đặc biệt là giới trẻ.

Nguy cơ mất thông tin cá nhân khi in mã QR chứng nhận tiêm vaccine lên áo phông, ốp điện thoại

Thời gian gần đây, việc in mã QR chứng nhận tiêm vaccine lên áo phông, ốp điện thoại đã trở thành trào lưu của một bộ phận người dân, đặc biệt là giới trẻ.

Nguy cơ mất thông tin cá nhân khi in mã QR chứng nhận tiêm vaccine lên áo phông, ốp điện thoại

Theo tìm hiểu, dịch vụ này đang “nở rộ” trên mạng xã hội với vô số lời mời chào. Theo đó, người có nhu cầu có thể gửi hình ảnh mã QR của mình cho người bán để in trực tiếp trên áo phông với giá từ 80.000-160.00 đồng/chiếc, tùy vào chất liệu của áo.

Tương tự, ốp điện thoại in QR code cũng là mặt hàng được ưa chuộng. Sản phẩm này có giá chỉ từ 20.000-30.000 đồng/chiếc với nhiều màu sắc đa dạng.

Nguy cơ mất thông tin cá nhân khi in mã QR chứng nhận tiêm vaccine lên áo phông, ốp điện thoại

Ngoài việc sử dụng như một trào lưu, nhiều người cho rằng việc in mã QR chứng nhận tiêm vaccine lên áo phông, ốp điện thoại sẽ thuận tiện cho việc kiểm tra chứng nhận đã tiêm chủng, tiện lợi hơn cho việc đi lại, tham dự các hoạt động nơi công cộng.

Tuy nhiên, việc gửi mã QR của cá nhân cho người khác có nguy cơ làm lộ thông tin, bảo mật, ảnh hưởng tới quyền riêng tư. Trên thực tế, mã QR này chứa nhiều thông tin cá nhân nhạy cảm của người dùng gồm họ tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh, số CCCD (CMND), địa chỉ cư trú, số điện thoại... Các mã QR này lưu thông tin người dùng dưới dạng văn bản thuần túy, không được mã hóa. Với chiếc điện thoại được cài đặt ứng dụng quét mã QR, chỉ một thao tác quét mã QR thẻ COVID-19 decode (giải mã) căn bản là kẻ xấu đã có thể thu thập được các thông tin người dùng từ mã QR.

Bên cạnh đó, việc chia sẻ công khai mã QR của cá nhân lên mạng xã hội cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lộ thông tin cá nhân, dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng để mua bán hoặc đánh cắp, sử dụng dữ liệu thông tin của cá nhân đó cho các mục đích xấu.

PV


PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]