(vhds.baothanhhoa.vn) - Uống 1 ly cafe, mua hàng ở chợ truyền thống hay mua sắm trong cửa hàng tiện lợi, siêu thị,… mà không cần dùng tiền mặt, không cần quẹt thẻ ngân hàng mà giao dịch vẫn được hoàn tất... là những tiện ích mã QR Code mang lại.

Tận hưởng nhiều tiện ích khi sử dụng mã QR Code

Uống 1 ly cafe, mua hàng ở chợ truyền thống hay mua sắm trong cửa hàng tiện lợi, siêu thị,… mà không cần dùng tiền mặt, không cần quẹt thẻ ngân hàng mà giao dịch vẫn được hoàn tất... là những tiện ích mã QR Code mang lại.

Tận hưởng nhiều tiện ích khi sử dụng mã QR CodeKhách hàng quét mã QR khi thanh toán tại cửa hàng Arittino, phố Lê Hoàn, TP Thanh Hóa.

Tại Thanh Hóa, từ các chuỗi thời trang, đồ ăn nhanh, các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, quán cafe, thậm chí là ở các chợ truyền thống đều đã cho phép khách hàng sử dụng QR Code để thanh toán.

Chị Trịnh Thị Huyền Trang, nhân viên bán hàng tại cửa hàng Arittino, tại phố Lê Hoàn, TP Thanh Hóa, cho biết: “Nhiều khách hàng đến mua hàng tại Arittino thường thanh toán bằng cách quét mã QR. Bởi phương thức thanh toán này không cần nhập thông tin tài khoản của người mua hàng, số thẻ hay số tài khoản giống như các phương thức thanh toán khác mà chỉ cần quét mã QR và nhập số tiền thanh toán, giao dịch sẽ hoàn thành nhanh gọn trong vài giây mà không cần khai thác bất cứ thông tin người dùng nào. Phương thức thanh toán này vừa tiện lợi lại nhanh chóng nên được khách hàng ưa thích”.

Phương thức thanh toán thông qua quét mã QR Code cũng đang dần trở thành thói quen của khách hàng tại các huyện miền núi của tỉnh.

Không cần phải chuẩn bị nhiều tiền lẻ để trả lại cho khách cũng không cần quá lo lắng việc để nhiều tiền mặt tại cửa hàng có thể bị cướp giật hoặc mất mát, chị Phạm Thị Thắm, chủ cửa hàng Trà sữa 55, khu phố 3, thị trấn Cành Nàng (Bá Thước), cho biết: “Cửa hàng bắt đầu sử dụng mã QR Code từ thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát do cả hai bên khách hàng và chủ cửa hàng đều không muốn tiếp xúc gián tiếp thông qua tờ tiền, hơn thế nữa, cửa hàng của chúng tôi phục vụ chủ yếu là khách trẻ tuổi nên việc thanh toán thông qua quét mã QR được ưa thích và ủng hộ...”.

“Có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi mà không cần mang theo tiền mặt, hay thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, lại không lo bị đánh cắp thông tin tài khoản, thanh toán rảnh tay, tiện lợi”… là những tiện ích mà khách hàng Nguyễn Thị Hồng Mơ ở thị trấn Cành Nàng nhận định.

Tận hưởng nhiều tiện ích khi sử dụng mã QR CodeKhách hàng thanh toán bằng quét mã QR Code tại cửa hàng Trà sữa 55, khu phố 3, thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước.

Mã QR Code, viết tắt của Quick response code (tạm dịch là Mã phản hồi nhanh) hay còn gọi là mã vạch ma trận (matrix-barcode) là dạng mã vạch hai chiều (2D) có thể được đọc bởi một máy đọc mã vạch hay điện thoại thông minh có cài đặt với ứng dụng để quét mã vạch. QR Code tập hợp các họa tiết đen trắng được in trong một khung hình vuông. Bên trong mỗi mã QR Code đã được mã hóa các thông tin. Để đọc được mã QR Code, người dùng cần cài ứng dụng đọc mã QR, mở ứng dụng sau đó chỉnh và giữ điện thoại sao cho QR Code hiển thị trong khung hình đến khi có tiếng “bíp”. Thông tin mã hóa trong QR Code sẽ được truyền tải đến điện thoại thông minh của người dùng và hiển thị trên màn hình.

Bên cạnh việc quét mã QR Code trong các giao dịch mua bán thì hiện nay, mã QR Code còn được ứng dụng trong nhiều hoạt động khác nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng.

Tại Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa, thay vì nhận các bộ tài liệu giấy như trước đây thì hiện nay, khi tổ chức các hội nghị, đại biểu chỉ cần dùng điện thoại thông minh kết nối mạng, quét mã QR Code là có thể truy cập, đọc các tài liệu về nội dung hội nghị như báo cáo tổng kết, danh sách khen thưởng, kế hoạch triển khai hội nghị… Giải pháp số hóa tài liệu này vừa tiết kiệm chi phí, thời gian vừa từng bước thay đổi thói quen của cán bộ, công chức trong tiếp cận công nghệ mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động, quản lý, điều hành…

Ngoài ra, người dùng cũng có thể tìm kiếm, kết bạn, trò chuyện nhanh chóng thông qua mã QR. Hoặc ngược lại là đưa mã QR của mình để người khác quét, kết bạn nhanh mà không mất công nhập tìm số điện thoại rườm rà. Quét mã QR zalo còn có thể dùng trong rất nhiều trường hợp như: đăng nhập zalo nhanh không cần mật khẩu, kết bạn zalo dễ dàng không cần nhập số điện thoại… Đặc biệt hiện nay nhiều doanh nghiệp, chủ cửa hàng cũng đã tích hợp mã QR zalo để truy nguồn gốc xuất xứ, thông tin sản phẩm một cách nhanh chóng, chính xác, thuận tiện nhằm tạo niềm tin cho khách hàng.

Nhiều tiện ích khi sử dụng mã QR Code là điều không thể phủ nhận, tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm về tốc độ, sự tiện lợi… thì việc quét mã QR cũng vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như: Quét mã QR Code khi thanh toán người dùng cần sử dụng điện thoại thông minh có kết nối mạng nên những người chưa tải ứng dụng, người già, người không dùng điện thoại thông minh thì không sử dụng được. Ngoài ra, kẻ xấu cũng có thể dán đè mã QR Code lừa đảo lên trên mã QR Code thật của cửa hàng, các địa điểm công cộng, hoặc gửi email chứa QR Code giả. Nếu không cẩn thận kiểm tra địa chỉ, người dùng rất có thể chuyển nhầm tiền vào địa chỉ của kẻ lừa đảo hoặc tiếp nhận những thông tin không chính thống…

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]