(vhds.baothanhhoa.vn) - Thương mại điện tử (TMĐT) là kênh tiêu dùng mới, tiện lợi và hiệu quả, đã và đang phát triển mạnh mẽ. Bắt kịp xu hướng, thích nghi với việc chuyển đổi số, đồng thời thích ứng trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay, nhiều doanh nghiệp ở Thanh Hóa đã nhanh chóng đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT để tiêu thụ.

Thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa qua thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) là kênh tiêu dùng mới, tiện lợi và hiệu quả, đã và đang phát triển mạnh mẽ. Bắt kịp xu hướng, thích nghi với việc chuyển đổi số, đồng thời thích ứng trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay, nhiều doanh nghiệp ở Thanh Hóa đã nhanh chóng đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT để tiêu thụ.

Thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa qua thương mại điện tửSàn thương mại điện tử đang giúp Công ty TNHH Công nghệ sinh học Fuwa Biotech, tiêu thụ hơn 300.000 sản phẩm mỗi năm.

Biến thách thức thành cơ hội

Dịch bệnh COVID-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng sản xuất, hoặc hoạt động cầm chừng, nhiều chuỗi sản xuất - cung ứng bị đứt gãy. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp nhờ ứng dụng công nghệ số, nên vẫn có bước phát triển, duy trì sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động. Điển hình như Công ty TNHH Công nghệ sinh học Fuwa Biotech (đường Phượng Hoàng, phường Đông Cương, TP Thanh Hóa) trong 2 năm 2020-2021 đã phát triển mạng lưới phân phối sản phẩm lên đến 30 nhà phân phối và 300 đại lý trong cả nước, với mức tiêu thụ sản phẩm năm sau luôn cao hơn năm trước. Chị Bùi Thị Bích Ngọc, Giám đốc Công ty, cho biết: “Công ty đã đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT như Tiki, Shopee, Sendo… Hiện tại, mỗi năm công ty xuất bán 600.000 sản phẩm các loại. Hơn một nửa số sản phẩm này được tiêu thụ bằng các kênh TMĐT”.

Các sản phẩm mắm Vị Thanh của Hợp tác xã (HTX) chế biến thủy sản Hải Bình (phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn) lên sàn TMĐT chưa được bao lâu nhưng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Theo anh Nguyễn Thế Hoàng, Giám đốc HTX: “Tôi cũng là một khách hàng thường xuyên của các trang TMĐT nên biết rất rõ lợi ích, thế mạnh của nó. Đặc biệt, trong gian đoạn hiện nay, khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi, lượng người mua hàng online tăng mạnh thì TMĐT là kênh tiêu dùng hiệu quả. Vì vậy, từ tháng 8-2021 tôi đưa các sản phẩm nước mắm, mắm tôm, mắm tép… thương hiệu Vị Thanh lên các sàn Lazada, Shopee… bước đầu được khách hàng ghi nhận và thường xuyên có đơn đặt hàng. Tôi nghĩ đây là cơ hội để quảng bá, phát triển sản phẩm của mình trên kênh bán hàng mới, với nhiều khách hàng tiềm năng”. Nhờ đa dạng hóa các kênh bán hàng, nên trong 9 tháng năm 2021, HTX chế biến thủy sản Hải Bình vẫn bán được hơn 9.000 lít nước mắm các loại và khoảng hơn 20 tấn mắm tôm, tép, thu lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng.

Nhằm đa dạng hóa kênh bán hàng, anh Nguyễn Xuân Thiên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ thương mại nông nghiệp công nghệ cao Thiên Trường 36 (xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn) có định hướng rõ ràng: “Ngay khi bắt tay vào sản xuất, tôi đã xác định phát triển theo hướng công nghệ cao. Cùng với hiện đại hóa khâu sản xuất thì việc quảng bá, phân phối sản phẩm trên môi trường mạng internet cũng được doanh nghiệp quan tâm. Theo đó, đảm bảo sản phẩm lên sàn TMĐT mang tính chuyên nghiệp, tôi đã cử nhân viên tham gia các lớp tập huấn, học tập kinh nghiệm, biết cách thực hiện giao dịch trên môi trường mạng, xây dựng thương hiệu sản phẩm”.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Dịch bệnh COVID-19 đã làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, các kênh bán hàng truyền thống vì thế mà bộc lộ những hạn chế, tạo ra thách thức và cũng là cơ hội để doanh nghiệp, nhà sản xuất tìm cách thích ứng với phương thức bán hàng mới hiệu quả, an toàn, tiện lợi. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã chủ động đẩy mạnh hoạt động TMĐT, coi đây là một kênh phân phối mới, hiện đại và hiệu quả, góp phần tiêu thụ nông sản, hàng hóa cho người dân, doanh nghiệp. Không những thế, sàn TMĐT còn giúp doanh nghiệp nắm bắt nhanh thị yếu, nhu cầu khách hàng thông qua phản ánh về chất lượng sản phẩm. Và tiện lợi hơn cả là các sàn TMĐT hoạt động 24/24 giờ, tiện lợi hơn hẳn các cửa hàng truyền thống phải mở cửa theo lịch, hoặc phải tạm dừng hoạt động để thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa qua thương mại điện tử

Theo báo cáo của Sở Công Thương, hiện Thanh Hóa có 2 sàn TMĐT được Bộ Công Thương cấp phép và 166 website bán hàng có địa chỉ tại Thanh Hóa. Nhằm hỗ trợ nhà sản xuất, doanh nghiệp và người dân ứng dụng TMĐT, hàng năm Sở Công Thương đều phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam mở các lớp tập huấn ứng dụng TMĐT, kỹ năng bán hàng, hướng dẫn cách thức đưa sản phẩm lên sàn, xây dựng hình ảnh và thương hiệu sản phẩm… Ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu (Sở Công Thương), cho biết: “Sở Công Thương đã phối hợp với VNPT Thanh Hóa giúp doanh nghiệp xây dựng website TMĐT miễn phí, phù hợp với mô hình và sản phẩm đưa lên sàn. Với những doanh nghiệp có mong muốn đưa sản phẩm lên sàn, sở sẽ hỗ trợ đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT, tài khoản thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn TMĐT... Bên cạnh đó, Sở Công Thương tổ chức các buổi học tập kinh nghiệm tại địa phương đã thành công đưa sản phẩm đặc sản lên sàn TMĐT như Sơn La, Hưng Yên, Bắc Giang...”.

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các sàn giao dịch TMĐT, nhằm trao đổi, quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng marketing trực tuyến, xây dựng thương hiệu trên môi trường số phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Thanh Hóa. Qua đó góp phần đẩy mạnh hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh, phát triển sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]