(vhds.baothanhhoa.vn) - Các ông: Hoàng Trung Hưng, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Yên Định; Bùi Xuân Tiến, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quảng Xương; Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Tế Lợi (Nông Cống) đã có những chia sẻ về cán bộ thôn thời công nghệ.

Tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ thôn trong thực hiện chuyển đổi số

Các ông: Hoàng Trung Hưng, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Yên Định; Bùi Xuân Tiến, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quảng Xương; Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Tế Lợi (Nông Cống) đã có những chia sẻ về cán bộ thôn thời công nghệ.

Ông Hoàng Trung Hưng: Tạo hiệu ứng tốt, sức lan tỏa sâu rộng, đem lại hiệu quả thiết thực

Tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ thôn trong thực hiện chuyển đổi số

Phóng viên: Yên Định là 1 trong những địa phương đi đầu trong tỉnh về thực hiện chuyển đổi số. Trong sự thành công này, vai trò của cấp thôn, cụ thể là cán bộ thôn có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Ông Hoàng Trung Hưng: Thời gian qua, huyện đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ hoạt động chuyển đổi số trên 3 trụ cột chính: "Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số" , đạt được những kết quả tích cực. Năm 2022, huyện có 4 xã, thị trấn được UBND tỉnh công nhận hoàn thành chuyển đổi số cấp xã. Năm 2023, huyện xếp hạng thứ 5/27 huyện, thị, thành về chuyển đổi số. Đặc biệt, năm 2023, huyện Yên Định đã triển khai, thực hiện thành công thí điểm các mô hình chuyển đổi số “3 không’’ (không phải khai báo thông tin nhiều lần trong thực hiện dịch vụ công, không dùng tiền mặt trong một số các dịch vụ thiết yếu và không cần tiếp xúc trực tiếp với chính quyền).

Kết quả công tác chuyển đổi số trong thời gian qua trên địa bàn huyện Yên Định, có vai trò, trách nhiệm của cán bộ thôn, khu phố. Họ đã góp phần đưa Yên Định trở thành một trong những địa phương đi đầu trong tỉnh về thực hiện chuyển đổi số. Thứ nhất, cán bộ thôn là những tuyên truyền viên tích cực; chủ động triển khai, tham gia nhiều hình thức tuyên truyền sáng tạo: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; cổng thông tin điện tử, trên mạng xã hội. Thứ hai, tổ chức các cuộc họp để Nhân dân được bàn bạc dân chủ, đồng thời quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên trong chi bộ phải nêu cao tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Từ sự gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện chuyển đổi số đã tạo nên hiệu ứng tốt, sức lan tỏa sâu rộng, đem lại hiệu quả thiết thực. Thứ ba, cấp ủy thôn đã chỉ đạo xây dựng diễn đàn chuyển đổi số, thành lập các nhóm zalo để tuyên truyền, hướng dẫn cho Nhân dân tạo và sử dụng tài khoản điện tử... Vì vậy, Nhân dân tin tưởng, đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực trong việc chuyển đổi số.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 10/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn huyện. Đặc biệt tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ thôn trong thực hiện chuyển đổi số, góp phần thực hiện thành công nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra.

Ông Bùi Xuân Tiến: Khó khăn, rào cản lớn nhất là khả năng tiếp cận công nghệ

Tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ thôn trong thực hiện chuyển đổi số

Phóng viên: Như ông chia sẻ, cán bộ thôn trên địa bàn huyện, phần lớn là người cao tuổi. Điều này có ảnh hưởng đến việc thực hiện chuyển đổi số, thưa ông?

Ông Bùi Xuân Tiến: Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn huyện và có được những kết quả tích cực bước đầu. Huyện Quảng Xương đã có 5 xã, thị trấn được UBND tỉnh công nhận hoàn thành chỉ tiêu chuyển đổi số cấp xã năm 2022. Những kết quả chuyển đổi số đạt được trong thời gian qua trên địa bàn huyện có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố trên địa bàn với vai trò là tổ trưởng, là thành viên tổ công nghệ số cộng đồng.

Chuyển đổi số là nhiệm vụ mới và khó. Sự ra đời của hàng loạt các nền tảng ứng dụng mới và những thay đổi không ngừng của công nghệ đang đặt ra cho đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và cán bộ thôn, tổ dân phố trên địa bàn nói riêng nhiều khó khăn trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số tại địa phương.

Khó khăn, rào cản lớn nhất đối với đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố là khả năng tiếp cận công nghệ, do hầu hết lực lượng này là những người cao tuổi, hạn chế kiến thức về công nghệ thông tin, khả năng thích ứng thấp đối với sự thay đổi về công nghệ.

Đa số người dân trên địa bàn còn mang nặng tâm lý ngại thay đổi, đặc biệt là khả năng tiếp cận công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế, việc tìm hiểu, nắm bắt thông tin về những lợi ích mang lại của chuyển đổi số chưa đầy đủ tạo nên sức ì lớn trong việc thực hiện nhóm chỉ tiêu xã hội số. Trong khi đó cơ sở vật chất để thực hiện chuyển đổi số tại thôn, tổ dân phố chưa đồng bộ. Các công cụ liên quan như điện thoại thông minh, máy tính, đường truyền chưa phổ cập đến 100% người dân. Các tổ công nghệ số cộng đồng không có kinh phí để hoạt động.

Ông Lê Văn Hùng: Bước đầu ngạc nhiên nhưng giờ thấy bình thường

Tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ thôn trong thực hiện chuyển đổi số

Phóng viên: Ấn tượng của ông về cán bộ thôn thời công nghệ ở địa phương như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Văn Hùng: Phần lớn cán bộ thôn trong xã là những người nhiều tuổi. Nhưng ấn tượng với tôi, trong việc ứng dụng công nghệ, đó là các bác đã sử dụng thành thạo phần mềm để tuyên truyền những việc làm tốt, tấm gương tốt. Các bác đã quảng bá hình ảnh địa phương trên các nền tảng mạng xã hội. Ngay trong huy động đóng góp sức người, sức của để xây dựng nhà văn hóa thôn, cán bộ thôn tự tay quay video để gửi đến con em xa quê những hình ảnh ở quê nhà hay về những hoạt động của xã, của thôn. Điều này đã mang lại ý nghĩa lớn. Vì vậy, gần đây, nhiều con em xa quê đã điện về cho chúng tôi bày tỏ sự vui mừng trước những chuyển biến của quê hương. Và họ đã cùng đồng hành, chia sẻ, ủng hộ.

Tôi nghĩ rằng, việc ứng dụng công nghệ của cán bộ thôn, bước đầu ngạc nhiên nhưng giờ đây đã bình thường vì các bác tiếp cận công nghệ nhanh, hiệu quả.

Việt Hoàng (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]