(vhds.baothanhhoa.vn) - Bắt đầu từ năm 2017, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triển khai việc tiếp nhận tờ khai điện tử cấp hộ chiếu trên nền tảng Internet. Hệ thống này ngày càng phát huy hiệu quả, tạo thuận lợi cho công dân trong quá trình làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát như hiện nay.

Triển khai hiệu quả hệ thống tiếp nhận tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu qua internet

Bắt đầu từ năm 2017, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triển khai việc tiếp nhận tờ khai điện tử cấp hộ chiếu trên nền tảng Internet. Hệ thống này ngày càng phát huy hiệu quả, tạo thuận lợi cho công dân trong quá trình làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát như hiện nay.

Triển khai hiệu quả hệ thống tiếp nhận tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu qua internet

Triển khai hiệu quả hệ thống tiếp nhận tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu qua internet (ảnh minh họa).

Mọi công dân trên địa bàn Thanh Hóa có nhu cầu làm thủ tục xin cấp mới hộ chiếu, cấp lại hộ chiếu đã hết thời hạn, cấp lại hộ chiếu do mất... chỉ cần sử dụng máy tính hoặc máy điện thoại thông minh có kết nối Internet để truy cập vào trang cấp hộ chiếu điện tử của Bộ Công an theo địa chỉ http://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn và nhập thông tin cá nhân trong tờ khai điện tử, thay vì phải điền phiếu viết tay như trước.

Anh Lê Xuân Hòa (Phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) cho biết: Mặc dù ở ngay tại thành phố, nhưng do dịch bệnh không muốn đi lại nhiều nên tôi đã thực hiện việc làm hộ chiếu bằng việc khai tờ khai điện tử thông qua điện thoại thông minh của mình. Tôi thấy hình thức này rất nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo bảo bí mật và an toàn.

Chị Ngô Thị Hoa ở xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương chia sẻ: Tôi đã chủ động khai tờ khai tại nhà, hẹn thời gian có mặt tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh để nộp hồ sơ. Tôi cũng có thể đăng ký nhận kết quả cấp hộ chiếu tại nhà qua dịch vụ bưu điện nên thấy rất tiện ích. Trong trường hợp, người có nhu cầu cấp hộ chiếu không biết sử dụng công nghệ, không thể tự khai được thì có thể trực tiếp đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Thanh Hóa, sẽ có cán bộ trực tiếp hướng dẫn thủ tục và khai hộ tờ khai. Đến khi nộp hồ sơ, chỉ phải xuất trình chứng minh Nhân dân hoặc căn cước công dân còn giá trị sử dụng để đối chiếu.

Việc kê khai thông tin điện tử cấp hộ chiếu là sự tích hợp của 4 chức năng trong 1 thao tác, bao gồm: Nhập dữ liệu tờ khai, chụp ảnh và in tờ khai, quét tờ khai, in giấy biên nhận. Nhờ vậy giúp giảm khoảng 90% thời gian làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu so với nhập dữ liệu tờ khai viết tay như trước đây. Đồng thời giúp các cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh. Qua 4 năm triển khai thực hiện, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tiếp nhận hơn 200.000 hồ sơ cấp hộ chiếu trên nền Internet. Đặc biệt là hiện nay, khi đã có Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì việc triển khai, đồng bộ thông tin giữa 2 hệ thống sẽ tăng tính chính xác trong việc cấp và quản lý hộ chiếu.

Thủ tục làm hộ chiếu online là thủ tục hành chính trực tuyến cấp độ 3 cho công dân tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh trong việc làm hộ chiếu phổ thông. Theo đó ở cấp độ 3 người đề nghị xin cấp hộ chiếu có thể kê khai thông tin cá nhân xin cấp hộ chiếu và nộp trực tuyến. Sau đó, đặt lịch hẹn hoặc đến nộp hồ sơ và đối chiếu các giấy tờ gốc tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để đối chiếu xác thực thông tin trước khi được cấp hộ chiếu.

Đây là một bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và hiệu quả công tác của lực lượng quản lý xuất nhập cảnh hướng đến mục tiêu giảm thời gian, giảm thủ tục và giảm chi phí cho người dân cũng như giảm áp lực cho cơ quan chức năng, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]