(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với cả nước thực hiện chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay, Thanh Hóa đã, đang đẩy mạnh việc triển khai đăng ký, quản lý tiêm thông qua Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 và ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử trên thiết bị di động thông minh. Qua đó, nhằm cập nhật cơ sở dữ liệu của tỉnh vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, đáp ứng tiêu chuẩn đồng bộ, minh bạch về thông tin từ người dân đến các cơ quan quản lý.

Ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc-xin COVID-19

Cùng với cả nước thực hiện chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay, Thanh Hóa đã, đang đẩy mạnh việc triển khai đăng ký, quản lý tiêm thông qua Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 và ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử trên thiết bị di động thông minh. Qua đó, nhằm cập nhật cơ sở dữ liệu của tỉnh vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, đáp ứng tiêu chuẩn đồng bộ, minh bạch về thông tin từ người dân đến các cơ quan quản lý.

Ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc-xin COVID-19

Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong phòng, chống dịch COVID-19 như nền tảng khai báo điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng mã QR Code; hay nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến; việc sử dụng nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 đang góp phần quan trọng để Thanh Hóa sớm đẩy lùi, ngăn chặn dịch COVID-19.

Viettel Thanh Hóa là đơn vị được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh giao phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thanh Hóa triển khai nền tảng tiêm chủng COVID-19 trên địa bàn. Vì vậy, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo, Viettel Thanh Hóa ngoài xây dựng nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 còn tổ chức các buổi tập huấn triển khai nền tảng ứng dụng công nghệ số trong quản lý tiêm vắc-xin COVID-19 cho cán bộ phụ trách tiêm chủng của trung tâm y tế tuyến huyện và bệnh viện tuyến tỉnh.

Ông Mai Ngọc Lĩnh, Phụ trách phần mềm y tế (Viettel Thanh Hóa), cho biết: Nền tảng tiêm chủng COVID-19 quốc gia do Viettel xây dựng gồm 2 phân hệ chính: Ứng dụng (APP) Sổ sức khỏe điện tử (SSKĐT) cài đặt trên điện thoại thông minh và Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 quốc gia. Có 2 cách để người dân đăng ký tiêm chủng vắc-xin COVID-19 online. Cách 1: Truy cập Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 ở đường dẫn: https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/register-person để đăng ký trực tiếp trên website. Cách 2: Đăng ký tiêm vắc-xin COVID-19 bằng cách truy cập đường dẫn https://hssk.kcb.vn/#/sskdt để tải ứng dụng “SSKĐT” cho điện thoại dùng hệ điều hành Android và iOS. Khi tải về sẽ có phần đăng ký, đăng nhập với số điện thoại. Sau khi xác thực thông tin trên phần mềm, người dùng sẽ thấy thông tin về hướng dẫn đăng ký tiêm vắc-xin.

Ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc-xin COVID-19Cán bộ Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa thực hiện tiêm chủng vắc-xin COVID-19 cho người dân.

Để đăng ký tiêm, người dân phải cung cấp thông tin cá nhân, kê khai trên bảng đăng ký. Các thông tin được chuyển đến các điểm tiêm chủng mà người dân đã đăng ký. Các điểm tiêm sẽ sàng lọc, đánh giá tính chính xác của thông tin, lên danh sách. Khi có vắc-xin sẽ báo cho người dân, hẹn thời gian đến khám sàng lọc và thông báo lịch tiêm cụ thể.

Về việc SSKĐT sẽ thể hiện như thế nào với các trường hợp chưa tiêm, đã tiêm 1 mũi vắc-xin hoặc tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, ông Mai Ngọc Lĩnh cho biết: Sau khi đăng ký thông tin cá nhân trên SSKĐT, trên hệ thống sẽ sinh ra mã QR Code. Mã này có màu đen và trắng, nhưng khi người dùng đã tiêm 1 mũi vắc-xin, mã này sẽ chuyển sang màu vàng và tiêm đủ 2 mũi sẽ chuyển sang màu xanh. Như vậy, từ bảng màu của mã QR Code sẽ thể hiện tình trạng tiêm vắc-xin của người dùng.

Với những người tiêm trước đó, cần tải SSKĐT, ghi thông tin cá nhân trùng khớp với thông tin điểm tiêm chủng nhập lên hệ thống thì mã QR Code cũng sẽ thể hiện màu tương tự với tình trạng tiêm chủng. Mã QR Code trên SSKĐT cá nhân sẽ thay thế cho các giấy chứng nhận tiêm chủng. Vì vậy, sau khi tiêm xong, dựa trên SSKĐT khi di chuyển trong nước, qua các điểm kiểm dịch có thể quét QR Code để biết được tình trạng tiêm chủng của cá nhân đó. Mã QR Code chính là căn cứ để đảm bảo “hộ chiếu vắc-xin” sau này. Cũng theo ông Lĩnh, đến thời điểm hiện tại Viettel Thanh Hóa đã tổ chức triển khai trên 1.000 điểm tiêm với nền tảng tiêm chủng COVID-19, SSKĐT và cấp chứng nhận tiêm chủng COVID-19 điện tử cho hơn 130.000 người dân.

Là đơn vị chủ lực trong chiến dịch tiêm chủng diện rộng lần này, bác sĩ Nguyễn Thị Hải Yến, Phụ trách Phòng Công nghệ thông tin, CDC Thanh Hóa, cho biết: “Qua thực tế triển khai ứng dụng CNTT vào chiến dịch tiêm chủng cho thấy, các điểm tiêm có thể vừa triển khai tiêm chủng nhanh và rộng, nhưng vẫn đảm bảo minh bạch thông tin. Đồng thời, hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, giám sát và nghiên cứu, góp phần thực hiện chiến dịch tiêm chủng COVID-19 an toàn và hiệu quả. Đối với các cấp quản lý, phần mềm sẽ hỗ trợ theo dõi số lượng người đã được tiêm thực tế tại các khu vực tiêm, đối tượng tiêm… để đưa ra chỉ đạo nhanh chóng và phù hợp nhất”.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Thị Hải Yến, hiện người dân áp dụng CNTT đăng ký tiêm chủng online trên địa bàn chưa được nhiều, có thể do: Họ chưa nắm bắt được thông tin đăng ký tiêm chủng trên website và có trường hợp nắm bắt được nhưng không có thói quen đăng ký bằng hình thức này. Hoặc, có người biết và muốn đăng ký tiêm chủng bằng hình thức này nhưng không biết đăng nhập như thế nào vì không được hướng dẫn cụ thể... Vì vậy, bên cạnh việc cập nhật đầy đủ, chính xác dữ liệu tiêm chủng lên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19, tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng SSKĐT trên thiết bị di động thông minh, góp phần hỗ trợ các điểm tiêm chủng đảm bảo quy định 5K, tuân thủ quy trình tiêm chủng do Bộ Y tế ban hành. Đồng thời, giúp người dân tham gia tiêm chủng phòng COVID-19 một cách chủ động, thuận tiện, rút ngắn thời gian làm thủ tục, giấy tờ cho các điểm tiêm chủng và đối tượng tiêm so với cách làm truyền thống.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]