(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với cả nước "chống dịch như chống giặc", những ngày qua, các "chiến sỹ" áo trắng ở huyện miền núi Lang Chánh vẫn miệt mài, không kể ngày đêm, lập chốt kiểm dịch y tế, quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những “chiến sỹ” trắng đêm ngăn dịch

Cùng với cả nước "chống dịch như chống giặc", những ngày qua, các "chiến sỹ" áo trắng ở huyện miền núi Lang Chánh vẫn miệt mài, không kể ngày đêm, lập chốt kiểm dịch y tế, quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập.

Giữa tháng 3 âm lịch, cái rét Nàng Bân ùa về mang theo từng đợt mưa phùn rả rích phủ trắng miền sơn cước. Sau Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cả xã hội như co lại, yên ắng, nhà cách nhà, người cách người, bản cách bản,... để làm nên thế trận ngăn chặn cái chết mang tên Covid-19 xâm nhập, lây lan. Giữa không gian yên ắng ấy, ở các cửa ngõ của huyện Lang Chánh, những ngày qua, cán bộ, y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện vẫn bận rộn, thường trực phối hợp với lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát y tế, phòng ngừa dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan vào địa bàn.

Giữa màn đêm tĩnh mịch, cán bộ, y bác sỹ vẫn thức ngăn dịch Covid-19.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 khu vực dốc Sáp Ong trên Quốc lộ 15A - nơi tiếp giáp với huyện Bá Thước, được thành lập theo Quyết định của Chủ tịch UBND huyện với 2 lực lượng tham gia, trong đó, có 4 cán bộ, y bác sỹ của Trung tâm Y tế huyện chia ca trực chốt. Tại đây, họ có nhiệm vụ điều tra dịch tễ, đo thân nhiệt, ghi lại hành trình đi lại, khai báo y tế, nơi cư trú của những người vào địa bàn huyện. Khi phát hiện những người có triệu chứng bệnh thì khai thác yếu tố dịch tễ kỹ càng hơn. Nếu có nghi ngờ sẽ đưa người bệnh vào khu cách ly tập trung của huyện, hoặc yêu cầu cách ly tại nhà.

Chốt kiểm dịch ở nhà tạm giăng bạt có diện tích khá khiêm tốn, nhưng lại là nơi sinh hoạt từ việc nấu ăn cho đến ngủ nghỉ của cán bộ, y bác sỹ. Tất cả các thành viên trong chốt phải chia ca thường trực 24/24, người trực chốt, người phải đi mua thực phẩm, nấu cơm. Ở đây, những bữa cơm ăn vội là chuyện thường ở huyện. Thậm chí có hôm đang dở bữa, nhưng nghe tiếng xe đến, cả chốt phải bỏ mâm đứng lên làm nhiệm vụ.

Lúc đầu tối, anh Lê Hữu Giang cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh cầm chiếc điện thoại gọi video trò chuyện với cậu con trai vì đã lâu không được về thăm. Cậu con trai rất kháu khỉnh, chỉ mới độ 7 tuổi nhưng đã biết động viên bố làm nhiệm vụ xa nhà, nên anh vui lắm. Anh chia sẻ: “Nhà mình chỉ cách chốt chưa đầy 8 cây số, nhưng đã 7 ngày nay không về nhà. Vì đây là công việc đa tiếp xúc, có khả năng lây nhiễm dịch cao, nên mình ở lại cùng đồng nghiệp làm nhiệm vụ thì sẽ an toàn hơn”.

Đêm xuống miền sơn cước, cái lạnh ùa về bên những mái nhà đang im lìm trong giấc ngủ, xung quanh chỉ còn một màu tối đen như mực, nhưng ở chốt kiểm dịch đèn vẫn sáng. Cán bộ, y bác sỹ vẫn phải thức để kiểm soát y tế những người vào địa bàn huyện. Thi thoảng, lúc không có phương tiện, người qua lại, họ lại ngồi trò chuyện cùng nhau bên bếp lửa nhỏ phía lề đường. Nhưng rồi, cuộc chuyện luôn bị gián đoạn, vì tiếng phương tiện từ xa ập về. Cứ thế họ đã thức vì giấc ngủ và sự bình yên của nhân dân giữa mùa dịch Covid-19.

Công việc không mấy nhộn nhịp, sôi nổi, nhưng họ biết, việc làm của họ là vô cùng thiết thực. Bởi chẳng may, trên địa bàn có phát sinh dịch, thì Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh sẽ xác định được yếu tố gốc, biết quá trình dịch tễ của bệnh nhân, cũng như xác định những người đã tiếp xúc để khoanh vùng, dập dịch dễ dàng.

Với cách làm này, trong những ngày qua Lang Chánh đã phát hiện và ngăn chặn được nhiều đối tượng trốn cách ly, hay những sự việc tập trung đông người. Đơn cử, sáng ngày 6/4, chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 khu vực dốc Sáp Ong đã dừng một ôtô 4 chỗ đang vào địa bàn để kiểm tra. Quá trình kiểm tra phát hiện 4 thanh niên (gồm 3 nam trú ở xã Trí Nang, 1 nữ trú ở xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh) đã trốn cách ly. Tổ trực chốt đã lập biên bản cả 4 người và bàn giao cho chính quyền địa phương đưa về gia đình tiếp tục tự cách ly, theo dõi. Sau đó Chủ tịch UBND các xã Đồng Lương và Trí Nang đã quyết định xử phạt hành chính cả 4 người vì hành vi vi phạm quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cán bộ, y bác sỹ Trung tâm Y tế Lang Chánh làm việc tại chốt kiểm dịch khu vực dốc Sáp Ong.

Một sự việc khác là gần 12 giờ trưa ngày 6/4, chốt kiểm dịch khu vực dốc Sáp Ong phát hiện xe tải BKS 99C-089.70 chạy hướng Lang Chánh - Ngọc Lặc có biểu hiện nghi vấn nên đã cho dừng để kiểm tra. Quá trình kiểm tra, các thành viên trong chốt tá hỏa phát hiện 15 người, gồm cả người lớn và trẻ nhỏ, không đeo khẩu trang y tế đang nằm, ngồi vạ vật trên thùng xe. Những người trên xe cho biết, họ có người thân ở huyện Hậu Lộc mất, do không có phương tiện cá nhân nên đã nhờ lái xe tải Trần Văn Biển chở từ huyện Quan Sơn về Hậu Lộc.

Trước sự việc này, bác sỹ Đỗ Thanh Thủy - Giám đốc Trung tâm Y tế, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lang Chánh đã đến hiện trường, xác minh sự việc. Sau đó ông đã trực tiếp tuyên truyền, vận động người già và trẻ em trong đoàn quay về nơi xuất phát để đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

Chỉ là hai trong số hàng chục sự việc có nguy cơ cao lây nhiễm virus SARS-CoV-2 mà cán bộ, y bác sỹ ở Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh ngăn chặn thành công. Dù ở thời điểm này không ai đoán định được tình hình dịch, nhưng với cách thành lập chốt kiểm soát dịch ở các cửa ngõ, sự tận tụy, miệt mài của đội ngũ y bác sỹ, sự giúp sức của lực lượng công an đã lan tỏa một niềm tin sâu sắc rằng, Lang Chánh sẽ thắng dịch.

Tôi cũng đã có dịp đi theo bác sỹ Đỗ Thanh Thủy dạo một vòng quanh huyện, đến các chốt kiểm dịch ở Giao Thiện, Yên Thắng, Yên Khương, nơi có đường giao thông đi các huyện Thường Xuân và Quan Sơn. Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, UBND huyện Lang Chánh đã huy động 24 cán bộ, y bác sỹ và hàng chục cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang thành lập 6 chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ vào địa bàn. Tại các chốt, các y bác sỹ và chiến sỹ lực lượng làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đúng quy định.

Dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người trên thế giới và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đến nay nhân loại vẫn chưa có thuốc đặc trị và vắc xin phòng ngừa, nên thực hiện các biện pháp phòng tránh được xem là tối ưu. Và cách kiểm soát dịch ở huyện Lang Chánh đã nhận được đánh giá cao của cán bộ và niềm tin yêu của nhân dân. Thực tế, đã có nhiều người dân tự nguyện mang lương thực, thực phẩm, dầu gội đầu... đến chốt để tặng cán bộ y, bác sỹ, chiến sỹ công an, quân đội làm nhiệm vụ. Những gói mì tôm, nắm xôi của người dân tuy nhỏ, song đó là một động lực vô cùng lớn lao, tiếp thêm sức mạnh niềm tin để họ xuyên qua những đêm trời mưa rét, làm nên những tuyến đê vững trãi ngăn dịch tràn vào cộng đồng. Đó cũng là trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của họ, những chiến sỹ áo trắng giữa mùa đại dịch.

Đồng Thành


Đồng Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]