(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Với nhiều cách làm sáng tạo, công tác vận động xây dựng quỹ khuyến học theo phương thức xã hội hóa của các cấp hội khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã thu hút được sự tham gia của đông đảo nhân dân, các cơ quan đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nhân... cùng chung tay, góp sức chăm lo có hiệu quả cho sự nghiệp trồng người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những điểm sáng công tác xã hội hóa Quỹ khuyến học khuyến tài

(VH&ĐS) Với nhiều cách làm sáng tạo, công tác vận động xây dựng quỹ khuyến học theo phương thức xã hội hóa của các cấp hội khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã thu hút được sự tham gia của đông đảo nhân dân, các cơ quan đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nhân... cùng chung tay, góp sức chăm lo có hiệu quả cho sự nghiệp trồng người.

Cùng với công tác xây dựng tổ chức hội, những năm qua các cấp Hội Khuyến học (HKH) trong tỉnh còn tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm; tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành nghị quyết về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng được nguồn quỹ khuyến học lớn với nhiều hình thức phong phú và sáng tạo, khơi dậy và thu hút được nguồn lực trong nhân dân; ngày càng xuất hiện nhiều địa phương có quỹ khuyến học lớn, như: Huyện Hoằng Hoá với gần 12 tỷ đồng; Yên Định trên 10,7 tỷ đồng; Hậu Lộc 8,1 tỷ đồng, huyện vùng cao Bá Thước gần 3,8 tỷ đồng; Mường Lát hơn 2,3 tỷ đồng, Ngọc Lặc 1,2 tỷ đồng... Quỹ khuyến học cấp xã cũng tăng nhanh, trong đó nhiều xã có số quỹ khuyến học lớn như: xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) 2,2tỷ; Định Tân (Yên Định) 1,2 tỷ đồng; xã Hà Vinh (Hà Trung) 1 tỷ; xã Hải Bình (Tĩnh Gia) 1,1 tỷ..

Ông Lê Đức Ky - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Hoằng Hóa cho biết: Để nhân dân hiểu, ủng hộ và thực hiện khuyến học, đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, các cấp Hội Khuyến học huyện Hoằng Hóa đã nỗ lực tuyên truyền để nhân dân hiểu làm khuyến học là vì sự phát triển của chính con em mình. Nhờ sự đóng góp và đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, đến nay, nguồn quỹ khuyến học của Hoằng Hóa luôn dẫn đầu toàn tỉnh, tất cả các xã, thôn, dòng họ trong xã đều có quỹ khuyến học, hàng năm đều tổ chức trao thưởng cho các học sinh giỏi, hỗ trợ, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tiếp bước cho các em đến trường.

Giáo sư Lê Viết Ly (người thứ 3 từ phải sang) và gia đình đã ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho khuyến học, khuyến tài.

Cùng với việc huy động nguồn quỹ khuyến học tại chỗ, nhiều dòng họ đã phát huy được thế mạnh của con cháu thành đạt ủng hộ nên đã xây dựng được quỹ khuyến học lớn như: quỹ khuyến học Doãn Tới, Lê Viết Ly, Nguyễn Đan Quế, Lam Sơn, Nâng Cánh ước mơ, Viettel... Dòng họ Lê Viết ở Hoằng Hóa có Gia đình GS Lê Viết Ly trong nhiều năm qua đã ủng hộ cho tỉnh, huyện, xã Hoằng Quang và Dòng họ Lê Viết hàng chục tỷ đồng để cấp học bổng và xây dựng cơ sở vật chất trường học; là Dòng họ Đường ở xã Hà Lâm, Hà Trung mỗi năm con cháu ủng hộ 40triệu đồng để trao thưởng cho HS, SV... Dòng họ Bùi Sỹ, Quảng Tân, Dòng họ Tô Văn, xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương 100 triệu; Dòng họ Mai Bình, Mai Văn, huyện Nga Sơn 200 triệu...

Trong 5 năm qua, Thanh Hóa luôn là địa phương dẫn đầu cả nước về gây dựng nguồn quỹ khuyến họcvới số tiền hiện có lên tớitrên 937 tỷ đồng, trong đó quỹ do các cấp hội khuyến học trực tiếp quản lý là trên 718 tỷ đồng, quỹ khuyến học gia đình trên 219 tỷ đồng... Bằng nguồn quỹ trên, hội khuyến học các cấp đãtrao trên 187 tỷ đồng học bổng cho trên 220 nghìn lượt học sinh, sinh viên nghèo học giỏi,trao phần thưởng cho trên 1,38 triệulượt học sinh, sinh viên có thành tích cao trong học tập với số tiền trên 206 tỷ đồng, thưởng cho hơn 82 nghìn lượt giáo viên với số tiền trên 50 tỉ đồng...

Ông Tào Khắc Thắng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Thanh Hóa cho biết: Xác định công tác vận động, xây dựng và phát triển quỹ khuyến học khuyến tài là nội dung quan trọng để kịp thời động viên những học sinh giỏi; hỗ trợ, giúp đỡ những học sinh nghèo, học sinh ở vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, tiếp sức cho các em đến trường, hội khuyến học các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng tình ủng hộ của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài.Nhờ làm tốt phương thức xã hội hóa, quỹ khuyến học khuyến tài ngày càng lớn mạnh, tạo nguồn lực về vật chất và tinh thần giúp con em các hộ nghèo được tiếp sức tới trường và khuyến khích các tài năngtrẻ tỉnh Thanh có thêm động lực, tiếp tục tỏa sáng.

Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]