(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác thông tin, tuyên truyền ở huyện Quảng Xương nói chung, truyền thanh xã nói riêng đã góp phần nâng cao dân trí, trở thành kênh thông tin quan trọng trong đời sống xã hội ở địa phương. Kết quả này có dấu ấn không nhỏ của đội ngũ cán bộ, công chức văn hóa - xã hội, Đài Truyền thanh các xã, thị trấn trong huyện.   

Những người “giữ sóng” cho truyền thanh cơ sở

Những năm qua, công tác thông tin, tuyên truyền ở huyện Quảng Xương nói chung, truyền thanh xã nói riêng đã góp phần nâng cao dân trí, trở thành kênh thông tin quan trọng trong đời sống xã hội ở địa phương. Kết quả này có dấu ấn không nhỏ của đội ngũ cán bộ, công chức văn hóa - xã hội, Đài Truyền thanh các xã, thị trấn trong huyện.

Những người “giữ sóng” cho truyền thanh cơ sở

Anh Nguyễn Văn Thái đã có 4 năm gắn bó với công tác phát thanh ở cơ sở.

"Nhiệm vụ của đài truyền thanh cơ sở là tiếp âm, tiếp sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài PT-TH tỉnh, Đài huyện và sản xuất phát sóng các chương trình truyền thanh địa phương. Vì thế, người đảm nhận công việc truyền thanh cơ sở đòi hỏi phải biết nhiều việc, từ thu thập thông tin, viết bài, biên tập, phát thanh và kiêm kỹ thuật viên. Công việc mang tính đặc thù, không tâm huyết, không yêu nghề thì rất khó hoàn thành nhiệm vụ được giao" - anh Nguyễn Văn Thái, công chức văn hóa xã hội, kiêm Trưởng Đài truyền thanh xã Quảng Long trải lòng.

Hằng ngày, bất kể trời nắng hay mưa, Đài truyền thanh xã Quảng Long luôn bảo đảm tiếp âm, tiếp sóng đầy đủ các chương trình theo quy định. Lịch phát 2 buổi/ngày vào các khung giờ sáng từ 5h30“đến 6h30”, chiều từ 17h đến 17h45'. Số lượng tin, bài được phát ở xã với trên 52 lượt tin, bài/tháng. Các tin, bài phát sóng có nội dung như: Kế hoạch, Quyết định, Công văn, báo cáo thực hiện nhiệm vụ thuộc các lĩnh vực văn hóa, thể thao, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tổ chức hướng dẫn thực hiện phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang... Từ những nội dung trên, tin, bài được cập nhật đầy đủ, phong phú, hấp dẫn, bám sát tình hình thực tế ở địa phương.

Không chỉ hết mình với công việc, anh Thái còn là một trong những trưởng đài cơ sở tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất các chương trình phát thanh địa phương. Anh đã tải các app ứng dụng phát thanh kết nối với điện thoại thông minh để công việc tiếp sóng được nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, anh Thái đã sưu tầm những bản nhạc phù hợp để làm nhạc hiệu xen lẫn vào giữa các tin, bài được phát nhằm tăng tính hấp dẫn của thông tin. Anh Thái chia sẻ thêm: “Làm truyền thanh cơ sở đòi hỏi phải nhiệt tình, tâm huyết, luôn sáng tạo trong cách thu thập thông tin, chỉnh sửa thông tin sao cho ngắn gọn nhưng đầy đủ nội dung cần truyền tải, có như vậy mới trở thành cầu nối giữa Đảng với Nhân dân”.

Những người “giữ sóng” cho truyền thanh cơ sở

Anh Thái kiểm tra hệ thống loa, đảm bảo thông tin được thông suốt

Ông Nguyễn Sỹ Đại, trưởng thôn Long Đông Thành, xã Quảng Long cho biết: "Mặc dù, hiện nay ở đâu cũng có thể nghe được thông tin qua chiếc điện thoại thông minh có kết nối 4G. Nhưng thông tin trên đài truyền thanh xã vào 2 khung giờ hằng ngày thì tôi không bỏ qua thông tin nào. Tôi còn luôn theo dõi rất kỹ, có thể nói đây là “món ăn tinh thần” không thể thiếu của tôi nói riêng và người dân xã Quảng Long nói chung. Thông qua hệ thống truyền thanh giúp người dân hiểu và tuân thủ pháp luật, thực hiện theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không hoang mang, dao động trước những tin xấu, thông tin không chính thống trên mạng xã hội, góp phần giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương".

Với nhiều người dân xã Quảng Định, họ vẫn quen gọi chị Đoàn Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN kiêm phát thanh viên với cái tên trìu mến: nhà báo làng. Mặc dù bản tin phát thanh chỉ phát trong địa bàn của xã nhưng mọi thông tin diễn ra đều được cập nhật nhanh, bằng văn phong, ngôn ngữ rất địa phương.

Chị Thủy nói: "Tôi kiêm nhiệm công việc phát thanh tại địa phương từ năm 2020. Đây là công việc khó khăn, đòi hỏi cần có sự chăm chỉ, chịu khó và thật sự yêu nghề mới có thể ở lại và làm ra một chương trình phát sóng hay, thông tin bổ ích, thiết thực. Bản thân luôn tự nhắc mình khi làm một việc gì cũng cần phải cẩn thận, nhất là với mỗi nội dung được truyền tải đến Nhân dân cần ngắn gọn, dễ hiểu".

Mỗi một chương trình phát sóng, chị Thủy là người viết kịch bản, rồi đọc và nghe đi nghe lại nhiều lần để chỉnh sửa giọng đọc sao cho rõ ràng, truyền cảm rồi mới phát. Ngoài ra, chị luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ người dân để điều chỉnh hợp lý trong việc đưa thông tin. Chị Thủy nói thêm, ở những thời điểm khi xảy ra dịch bệnh, bão lụt... công việc của chị không chỉ dừng lại ở những khung giờ cố định mà chuyển sang chế độ “trực chiến” bên máy phát sóng, tiếp âm để chuyển tải kịp thời những chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương.

Những người “giữ sóng” cho truyền thanh cơ sở

Chị Đoàn Thị Thủy “phát thanh viên” xã Quảng Định truyền tải thông tin đến Nhân dân.

Với 4 năm kiêm nhiệm là phát thanh của xã Quảng Định, chị Thủy luôn nỗ lực hết mình cố gắng học hỏi làm tốt công việc được giao là truyền tải thông tin đến người dân kịp thời, là nhịp cầu giúp người dân hiểu và tin tưởng, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Anh Thái, chị Thủy là hai trong số rất nhiều người làm truyền thanh cơ sở ở huyện Quảng Xương, họ luôn tâm huyết, tận tụy với nghề. Tuy còn nhiều khó khăn và chế độ phụ cấp nghề còn hạn chế nhưng bằng tình yêu, trách nhiệm với công việc, họ luôn hết mình, miệt mài cần mẫn không kể ngày đêm luôn làm tốt nhiệm vụ và là "cánh tay nối dài” của báo chí địa phương, góp phần truyền tải thông tin về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội đến với Nhân dân.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]