(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Còn nhớ lúc mới bước vào xây dựng nông thôn mới (NTM), Quảng Trường (huyện Quảng Xương) mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại hầu hết đều thuộc nhóm hạ tầng KT-XH, cần rất nhiều vốn mới có thể hoàn thiện. Trong khi đó, địa phương lại là xã thuần nông, việc huy động các nguồn vốn cho xây dựng là không hề đơn giản. Thế nhưng, nhờ sự đồng thuận cao của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, Quảng Trường đã phát huy nội lực xây dựng thành công NTM trong năm 2016.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy nội lực, Quảng Trường sớm cán đích NTM

(VH&ĐS) Còn nhớ lúc mới bước vào xây dựng nông thôn mới (NTM), Quảng Trường (huyện Quảng Xương) mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại hầu hết đều thuộc nhóm hạ tầng KT-XH, cần rất nhiều vốn mới có thể hoàn thiện. Trong khi đó, địa phương lại là xã thuần nông, việc huy động các nguồn vốn cho xây dựng là không hề đơn giản. Thế nhưng, nhờ sự đồng thuận cao của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, Quảng Trường đã phát huy nội lực xây dựng thành công NTM trong năm 2016.

Để có được sự đồng thuận đó, Quảng Trường đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Với đặc thù là xã thuần nông, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên công tác chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xã đặc biệt chú trọng.

Ngoài ra, dù ngân sách hạn hẹp nhưng để giảm mức đóng góp cho nhân dân, địa phương đã ban hành nhiều cơ chế “kích cầu” như: hỗ trợ 30 triệu đồng xây mới nhà văn hóa thôn, 15 triệu đồng nâng cấp, cải tạo đối với nhà văn hóa cũ và một số công trình công cộng khác... Bên cạnh đó còn kêu gọi sự đầu tư, hỗ trợ của các tổ chức kinh tế, cá nhân, doanh nghiệp và con em xa quê thành đạt góp phần đẩy nhanh tiến độ các công trình có trong hạng mục quy định.

Công sở xã Quảng Trường được xây mới khang trang.

Từ những cách làm đó, phong trào xây dựng NTM ở xã Quảng Trường ngày càng được nhân dân đồng tình hưởng ứng rầm rộ. Trong sản xuất nông nghiệp, người dân đã đưa cơ giới hóa phục vụ sản xuất; đồng thời tích cực chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi theo tư duy hàng hóa. Trong hoạt động kinh doanh, các hộ dân đã đầu tư mở rộng quy mô, đa dạng hóa các mặt hàng, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại chỗ của nhân dân địa phương và các xã lân cận.

Đặc biệt, nghề chiếu cói truyền thống Quảng Trường đang ngày càng phát triển rộng rãi nhờ nhiều hộ dân đã đầu tư đưa máy công nghiệp vào dệt, nâng cao được chất lượng và hạ giá thành. Tiêu biểu có hộ gia đình ông Phạm Văn Dũng ở thôn Châu Thanh đã thành lập công ty chuyên mua bán, sản xuất chiếu cói và lắp đặt máy dệt chiếu, tạo công ăn việc làm cho gần 50 lao động. Vì vậy mà đã đưa tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên địa bàn xã đến nay đạt trên 90%, giảm hộ nghèo xuống 4,64%, cho thu nhập bình quân ước đạt 25 triệu đồng/người/năm.

Thương hiệu chiếu cói Quảng Trường ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn nhờ đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất.

Thu nhập của người dân được nâng cao, công tác xã hội hóa xây dựng NTM trên địa bàn xã Quảng Trường nhờ đó cũng thêm dễ dàng, thuận lợi. Không ít hộ gia đình ngoài tự giác đóng góp theo mức quy định còn ủng hộ thêm sức người, sức của, thậm chí góp đất, hiến đất để xây dựng đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa thôn khang trang, sạch đẹp... Nhiều con em xa quê được tuyên truyền, vận động cũng gửi tiền về ủng hộ xây dựng, góp phần làm chuyển biến nhanh về diện mạo, tạo đà phát triển vượt bậc trên các lĩnh vực, đưa xã sớm hoàn thành chương trình xây dựng NTM trong năm 2016.

Nói về những kết quả đạt được, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Ngọc Trường chia sẻ: “Đúng là chưa có chương trình KT-XH nào mà tinh thần đoàn kết, đồng thuận của Đảng bộ và nhân dân lại cao như chương trình xây dựng NTM. Đó là động lực quan trọng giúp địa phương vượt khó vươn lên. Ngoài ra, không thể không kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, huyện; sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, ngành liên quan.

Tuy nhiên, để được công nhận “xã đạt chuẩn NTM” đã khó mà giữ được danh hiệu lại càng khó hơn. Vì vậy, địa phương mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ chương trình mục tiêu Quốc gia và các chương trình lồng ghép, đồng thời được ưu tiên cho hưởng các cơ chế, chính sách dành cho những xã đạt chuẩn NTM. Có như vậy việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được với những xã có điểm xuất phát thấp như Quảng Trường mới đỡ khó khăn.

Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]