(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm gần đây, khi xứ Thanh phát triển mạnh sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng, Pù Luông là điểm đến thu hút được đông đảo du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Trong đó, các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh tích cực triển khai xây dựng tour du lịch kết nối đến Pù Luông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển mạnh tour du lịch kết nối đến Pù Luông

Trong những năm gần đây, khi xứ Thanh phát triển mạnh sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng, Pù Luông là điểm đến thu hút được đông đảo du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Trong đó, các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh tích cực triển khai xây dựng tour du lịch kết nối đến Pù Luông.

Các điểm đến tại Pù Luông thu hút du khách quanh năm.

Pù Luông là tên gọi của đồng bào dân tộc Thái, có nghĩa là đỉnh núi cao nhất trong vùng. Khu BTTN Pù Luông nằm trên địa phận 2 huyện Quan Hóa và Bá Thước, nơi đây được đánh giá làcó giá trị về khoa học, kinh tế xã hội và du lịch sinh thái. Cùng với Pù Hu, rừng ở khu vực này đóng vai trò quan trọng trong việc phòng hộ đầu nguồn sông Mã ở tỉnh Thanh Hóa.

Khu BTTN Pù Luông cách vườn quốc gia Cúc Phương 25 km, được nối liền với phần đuôi của vườn quốc gia Cúc Phương bằng hai dãy núi đá vôi chạy song song, ở giữa là những thung lũng lúa. Rừng nguyên sinh tại khu BTTN Pù Luông là loại rừng kín nhiệt đới thường xanh theo mùa. Hệ động thực vật phong phú, đa dạng về số lượng và chủng loại với 598 loài động vật thuộc 130 họ động vật có xương sống, trong đó có 51 loài quý hiếm (gồm 26 loài thú, 5 loài dơi, 6 loài chim, 5 loài cá nước ngọt, 6 loài bò sát)... Đặc biệt, khu hệ côn trùng tại Pù Luông có ít nhất là 158 loài bướm, 96 loài thân mềm trên cạn. Vào mùa, bạn sẽ “đứng hình” vì vẻ đẹp nên thơ ở đây. Khu bảo tồn này là nơi cư trú của báo gấm, beo lửa, hươu sao, gấu ngựa, sơn dương, voọc quần đùi trắng...

Pù Luông cách thành phố Thanh Hoá chừng 130 km về phía Tây Bắc. Thời điểm tuyệt nhất để đến thăm Pù Luông là khoảng tháng 6 và tháng 10 hàng năm, khi lúa chín vàng trên các thửa ruộng bậc thang, bên sườn đồi. Đặc biệt, với khí hậu mát mẻ quanh năm, nơi đây được ví như “Sa Pa của xứ Thanh”, nên không chỉ vào mùa lúa chín, mà Pù Luông còn thu hút lượng khách ổn định quanh năm.

Với những ai thích chinh phục thì đỉnh Pù Luông (cao trên 1.700m so với mực nước biển) là điểm trải nghiệm không nên bỏ qua. Từ trên đỉnh cao Pù Luông nhìn dưới bạn sẽ thu vào tầm mắt trọn vẹn phong cảnh ngoạn mục của thung lũng dưới chân núi. Đừng bỏ qua việc thượng sơn lên Son Bá Mười nơi được ví như Sa Pa. Và hành trình được yêu thích nhất khi tới Pù Luông là đi bộ xuyên qua vùng lõi khu bảo tồn, cắm trại ngủ qua đêm ở bản Đôn, tận hưởng vẻ đẹp thanh bình của dòng suối Chăm, chảy giữa thung lũng.

Với nhiều du khách, Kho Mường (xã Thành Sơn) là điểm xuất phát lý tưởng cho những chuyến trekking xuyên Pù Luông. Đến với bản Kho Mường, ngoài cảnh quan, địa thế hùng vĩ, du khách được khám phá hang động với những nhũ đá huyền kỳ. Từ bản Kho Mường có thể đi theo tuyến 4 bản Mường là Bản Pốn - Thành Công - Cao Hoong - Bản Kịt để khám phá nét đặc trưng văn hóa, hoặc men theo đường mòn nối Kho Mường tới Bản Ươi - Phố Đòn để đến bản Quắn, nơi có những nếp nhà bình yên, giản dị.

Dịch vụ ăn uống ở Pù Luông thường được đặt tại nhà sàn nơi cả đoàn đến lưu trú. Chủ nhà sẽ thiết khách những món ăn mang đậm phong vị của núi rừng như gà đồi, ốc khỉ, măng chua, măng đắng, cơm lam, nộm hoa chuối rừng, vịt suối nướng, lợn rừng quay... Người Thái ở Pù Luông còn có món rượu cần làm từ men sắn và nước suối cay nồng là đặc sản không thể thiếu trong mỗi bữa cơm đậm nghĩa tình.

Với sự phát triển mạnh của sản phẩm du lịch cộng đồng trong những năm gần đây, Pù Luông ngày càng được đông đảo du khách biết đến, kéo theo đó là sự vào cuộc của các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh. Thực tế hiện nay, vào mùa lúa chín hoặc những ngày cuối tuần, hầu hết các homestay của cư dân bản địa hoặc các khu nghỉ dưỡng cao cấp luôn trong tình trạng kín phòng. Nếu có nhu cầu tham quan, lưu trú, ăn uống du khách thường phải liên hệ trước.

Ông Hà Văn Sỹ (bản Hiêu, xã Cổ Lũng) cho biết: Gần đây, homestay chúng tôi chủ yếu đón khách quốc tế. Nguồn khách tự do chiếm một phần rất nhỏ, bởi các đơn vị lữ hành tại Hà Nội thường xuyên đặt kín phòng và lượng khách ổn định quanh năm.

Mới đây, trong khuôn khổ của sự kiện Ngày hội du lịch quốc tế Thanh Hóa 2019, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh có tổ chức đoàn cho các đơn vị lữ hành tham quan, khảo sát đến Pù Luông. Trong đó, nhiều đơn vị lữ hành đánh giá cao cách làm dịch vụ du lịch tại một số điểm đến trên địa bàn huyện Bá Thước như: bản Hiêu (xã Cổ Lũng), bản Đôn (xã Thành Lâm). Đặc biệt, đại diện các đơn vị lữ hành thể hiện sự yêu thích trước cảnh sắc thiên nhiên thoáng đãng, trong lành và giữ được những nét văn hóa truyền thống, cảnh quan tự nhiên trước sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động du lịch. Qua chuyến khảo sát, nhiều đơn vị lữ hành bày tỏ mong muốn sự hợp tác phát triển, kết nối các tour du lịch đến với Pù Luông.

Đại diện Hanoi Redtours cho biết: Sau khi khai trương chi nhánh tại Thanh Hóa, chúng tôi sẽ tích cực vào cuộc để triển khai xây dựng các tour du lịch nội tỉnh, cùng với đó xây dựng các tour đưa khách từ tỉnh ngoài về, trong đó đặc biệt chú trọng đến sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng miền Tây. Chúng tôi tin rằng, với tiềm năng vốn có cũng như hướng đi đúng đắn của địa phương, sản phẩm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng tại Pù Luông sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới và là một trong những sản phẩm được các đơn vị khai thác tour đánh giá cao.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]