(vhds.baothanhhoa.vn) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống đánh bắt và làm mắm, ông Đặng Văn Sơn, chủ cơ sở sản xuất mắm Bạch Câu, xã Nga Bạch (Nga Sơn) đã không ngừng nỗ lực, phát triển thêm những sản phẩm khác từ mắm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay cơ sở của ông có 2 sản phẩm là mắm tôm Bạch Câu và mắm tép Bạch Câu đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao.

Mắm Bạch Câu và hành trình đưa 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống đánh bắt và làm mắm, ông Đặng Văn Sơn, chủ cơ sở sản xuất mắm Bạch Câu, xã Nga Bạch (Nga Sơn) đã không ngừng nỗ lực, phát triển thêm những sản phẩm khác từ mắm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay cơ sở của ông có 2 sản phẩm là mắm tôm Bạch Câu và mắm tép Bạch Câu đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao.

Mắm Bạch Câu và hành trình đưa 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao

Ông Đặng Văn Sơn, chủ cơ sở sản xuất mắm Bạch Câu, xã Nga Bạch (Nga Sơn).

Đến Bạch Câu chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy hương vị mặn mòi từ cá. Cái nắng, cái gió của biển đã tạo ra nét riêng biệt cho vùng quê, con người nơi đây. Có thể nói nghề làm mắm là nghề thể hiện đậm nét cốt cách, đặc trưng văn hóa của cư dân ven biển nơi đây.

“Được kế thừa và và phát huy nghề cha ông để lại với tôi có lẽ là điều tuyệt vời nhất. Tôi đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm thêm những nguồn nguyên liệu có giá trị dinh dưỡng cao, áp dụng tiến bộ của khoa học và công nghệ vào chế biến, phát triển thêm những sản phẩm khác từ mắm mang lại giá trị kinh tế cao”, ông Đặng Văn Sơn bắt đầu câu chuyện với chúng tôi.

Mắm Bạch Câu và hành trình đưa 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao

Để cho ra sản phẩm mắm tép, mắm tôm thơm ngon, chuẩn vị thì khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào là quan trọng nhất.

Theo ông Sơn, để cho ra sản phẩm mắm tép, mắm tôm thơm ngon, chuẩn vị thì khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào là quan trọng nhất. Khác với mắm tôm, mắm tép ngoài thành phần chính là con moi biển (ruốc) và muối hạt tinh khiết còn có thêm thính gạo, bột riềng, tỏi ớt tạo nên mùi vị riêng biệt. Nguyên liệu là moi tươi còn nguyên cánh, thường là moi săm văn được đánh ở tầng mặt, thịt nhiều vỏ mỏng. Muối làm mắm tép phải được lưu kho ít nhất 1 năm để chảy hết vị mặn chát, vị đắng, nóng rát cổ, đọng lại vị mặn ngọt…

Đứng trước thách thức vừa phát triển sản phẩm nghề, vừa xây dựng thương hiệu, ông Sơn cũng không ngừng học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, mạnh dạn cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Mắm Bạch Câu và hành trình đưa 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao

Cơ sở sản xuất nước mắm của ông Đặng Văn Sơn không ngừng học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, mạnh dạn cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông Đặng Văn Sơn cho biết: Đạt chuẩn OCOP là cơ hội rất lớn để sản phẩm mắm tôm, mắm tép Bạch Câu có nhiều điều kiện cạnh tranh trên thị trường, đồng thời cũng là cơ hội để cơ sở mở rộng quy mô sản xuất, phát triển hơn. Cơ sở đã và đang xây dựng, mở rộng thêm cơ sở sản xuất theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, tem nhãn, tập trung quảng bá sản phẩm đến nhiều nơi trên thị trường.

Hiện nay cơ sở sản xuất nước mắm của gia đình ông Đặng Văn Sơn tạo việc làm thường xuyên cho từ 8-10 lao động với thu nhập bình quân 4,5-5 triệu động/người/tháng.

Với chiến lược kinh doanh hợp lý, trung bình mỗi năm cơ sở sản xuất của ông Đặng Văn Sơn cung cấp ra thị trường 120 tấn mắm tôm, 110 - 120 tấn mắm tép, doanh thu đạt 2, 5 - 3 tỷ đồng từ mắm tôm; 2,3 - 3,7 tỷ đồng/mắm tép. Sản phẩm đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, ngày càng được nhiều người biết đến.

Mắm Bạch Câu và hành trình đưa 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao

Cơ sở của ông Sơn có 2 sản phẩm là mắm tôm Bạch Câu và mắm tép Bạch Câu đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao.

Với đam mê và tâm huyết với nghề, cùng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, kết hợp phương pháp truyền thống và hiện đại vào quá trình sản xuất, cơ sở sản xuất mắm Bạch Câu của ông Đặng Văn Sơn đã mang tới cho người tiêu dùng sản phẩm mắm đặc biệt mang thương hiệu “Mắm tôm Bạch Câu” và “Mắm tép Bạch Câu”.

Sản phẩm đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao là món quà, động lực to lớn để cơ sở sản xuất không ngừng cố gắng, phát triển vì sức khỏe của người tiêu dùng.

Thủy Trung


Thủy Trung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]