(vhds.baothanhhoa.vn) - Không chỉ là thứ quà quê dân dã, chè lam Phủ Quảng xuất hiện và tồn tại trên vùng đất Vĩnh Lộc hàng trăm năm, gắn với người dân làng Cao Mật, xã Vĩnh Thành cũ (nay là khu phố Cao Mật, thị trấn Vĩnh Lộc). Với những bí quyết sản xuất riêng và chiến lược quảng bá, tiêu thụ phù hợp, chè lam Phủ Quảng đã trở thành thương hiệu nổi tiếng.

Thơm ngon chè Lam Phủ Quảng

Không chỉ là thứ quà quê dân dã, chè lam Phủ Quảng xuất hiện và tồn tại trên vùng đất Vĩnh Lộc hàng trăm năm, gắn với người dân làng Cao Mật, xã Vĩnh Thành cũ (nay là khu phố Cao Mật, thị trấn Vĩnh Lộc). Với những bí quyết sản xuất riêng và chiến lược quảng bá, tiêu thụ phù hợp, chè lam Phủ Quảng đã trở thành thương hiệu nổi tiếng.

Thơm ngon chè Lam Phủ Quảng

Nguyên liệu để làm chè lam là những sản vật gần gũi, gắn bó với cuộc sống của người dân, như: bột gạo nếp cái hoa vàng, mật mía Kim Tân, lạc rang, gừng và mạch nha.

Thơm ngon chè Lam Phủ Quảng

Dù đã trở thành sản phẩm hàng hoá, song chè lam Phủ Quảng vẫn được tạo nên từ những công đoạn thủ công, đòi hỏi sự tỉ mỉ của người dân.

Thơm ngon chè Lam Phủ Quảng

Tất cả những nguyên liệu được ngào chung trong nồi mật mía sánh óng, sao cho mềm, dẻo và được tán mỏng trên mặt phẳng. Chè lam được người dân lưu truyền dưới 2 dạng mềm và cứng. Tuy nhiên, chè lam mềm thời gian bảo quản ngắn nên chủ yếu được sử dụng trong gia đình.

Thơm ngon chè Lam Phủ Quảng

Chè lam Phủ Quảng với vị thơm, ngon, độ ngọt đặc trưng, độ cứng vừa phải nhưng giòn tan, không sử dụng chất bảo quản, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đã trở thành món quà quê được người tiêu dùng ưa chuộng.

Thơm ngon chè Lam Phủ Quảng

Để nâng tầm cho sản phẩm truyền thống, chị Đỗ Thị Thu, chủ cơ sở sản xuất Lâm Thu đã đầu tư sản xuất và đưa chè lam Phủ Quảng trở thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2019.

Thơm ngon chè Lam Phủ Quảng

Với sự đầu tư, cải tiến trong sản xuất, chè lam Phủ Quảng được đánh giá là sản phẩm OCOP mang đậm giá trị văn hoá, đặc trưng của tỉnh. Nhờ đó, tại cơ sở Lâm Thu, sức tiêu thụ của sản phẩm chè lam tăng cao, Sản lượng tiêu thụ đạt 25 tấn/năm, doanh thu khoảng 1,5 tỷ đồng, lợi nhuận 400 triệu đồng/năm.

Thơm ngon chè Lam Phủ Quảng

Trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc có 10 hộ sản xuất chè lam, được UBND huyện Vĩnh Lộc hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và quảng bá, giới thiệu sản phẩm gắn với phát triển du lịch Thành Nhà Hồ.

Thanh Hoà


Thanh Hoà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]