(vhds.baothanhhoa.vn) - Cây rau má vốn là loài thực vật thân cỏ, có nhiều tác dụng giải nhiệt và được coi là vị thuốc dân gian tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, từ nhiều đời nay, Nhân dân trong tỉnh chủ yếu khai thác cây rau má mọc tự nhiên mà chưa chú trọng phát triển thành vùng sản xuất tập trung để sản xuất, kinh doanh theo hướng thương mại.

Triển vọng mới cho cây rau má xứ Thanh

Cây rau má vốn là loài thực vật thân cỏ, có nhiều tác dụng giải nhiệt và được coi là vị thuốc dân gian tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, từ nhiều đời nay, Nhân dân trong tỉnh chủ yếu khai thác cây rau má mọc tự nhiên mà chưa chú trọng phát triển thành vùng sản xuất tập trung để sản xuất, kinh doanh theo hướng thương mại.

Triển vọng mới cho cây rau má xứ Thanh

Gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số mô hình trồng rau má quy mô, bài bản và đã biến cây rau má thành sản phẩm hàng hóa. Từng bước, cây rau má xứ Thanh và những chế phẩm từ cây rau má được đưa ra thị trường và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Triển vọng mới cho cây rau má xứ Thanh

Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới là một trong những đơn vị tiên phong, du nhập cây rau má tự nhiên từ nhiều địa phương trong tỉnh để lai tạo, nhân giống và phát triển theo quy mô lớn. Từ năm 2020 đến nay, công ty đã phát triển khoảng 0,5 ha tại khu vực sản xuất tại thị trấn Tân Phong (Quảng Xương), vừa để nhân giống, thử nghiệm với quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ vừa làm cơ sở để nhiều đơn vị trong, ngoài tỉnh đến thăm quan, chuyển giao công nghệ.

Triển vọng mới cho cây rau má xứ Thanh

Anh Trần Văn Tân, giám đốc Công ty, cho biết: Đến nay, Công ty đã chuyển giao công nghệ sản xuất cây rau má cho nhiều HTX, người dân tại các huyện Quảng Xương, Triệu Sơn, Cẩm Thuỷ, Nông Cống, Như Thanh và TP Thanh Hoá, với tổng diện tích khoảng 40 ha.

Triển vọng mới cho cây rau má xứ Thanh

Tại thôn Linh Hưng, xã Quảng Hợp, một vùng rau má xanh rì, trồng theo hướng hữu cơ đã thay thế hoàn toàn cỏ dại. Trồng rau má không quá khó, song khó khăn nhất là thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, hiện nay, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới đang thu mua rau má tươi bán thương phẩm. Dự kiến làm nguyên liệu sản xuất các chế phẩm, như: trà rau má, thạch rau má, bột rau má, nước uống rau má… Nhờ đó, người dân yên tâm phát triển loại cây trồng này.

Triển vọng mới cho cây rau má xứ Thanh

Theo tính toán của người dân, 1 ha trồng rau má có thể cho sản lượng khoảng 30 tấn/năm, với giá thành thu mua từ 12.000 đồng /kg rau má tươi trở lên. Doanh thu từ trồng rau má có thể đạt 360 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận đạt 200-230 triệu đồng/ha/năm.

Triển vọng mới cho cây rau má xứ Thanh

Các sản phẩm từ cây rau má đang giữ được uy tín với khách hàng bởi khâu sản xuất hoàn toàn “sạch” như: Trước khi trồng, bón phân chuồng hoai mục, trong quá trình sinh trưởng chỉ tưới nước giếng khoan, không phun bất cứ loại chất kích thích hay bón loại phân hóa học nào.

Triển vọng mới cho cây rau má xứ Thanh

Cây rau má xứ Thanh hiện nay đã được sản xuất theo quy mô lớn, từng bước trở thành nguyên liệu chế biến mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Với việc thương mại hoá cây trồng đặc trưng của xứ Thanh, mô hình trồng cây rau má gắn với chế biến đã mở ra gợi ý để phát triển thay thế nhiều cây trồng hiệu quả kinh tế thấp ở nhiều vùng quê trong tỉnh.

Hà Châu


Hà Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]