(vhds.baothanhhoa.vn) - Việc công khai sao kê của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm cho không ít người thích “phông bạt” khoe bill chuyển khoản ủng hộ hàng trăm triệu giúp đỡ bà con vùng bão lũ giật mình thon thót...

“Sao kê” bóc phốt những người thích “nổ”

Việc công khai sao kê của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm cho không ít người thích “phông bạt” khoe bill chuyển khoản ủng hộ hàng trăm triệu giúp đỡ bà con vùng bão lũ giật mình thon thót...

Mới đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) đã đăng tải danh sách sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 thông qua 2 tài khoản Vietcomback từ ngày 1/9/2024 đến 10/9/2024 và tài khoản Vietinbank từ ngày 10/9/2024 đến ngày 12/9/2024. Thông báo này của Ủy ban MTTQ đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng mạng. Việc công khai minh bạch của MTTQ khiến Nhân dân một lần nữa tin tưởng rằng số tiền mình ủng hộ là “đúng lúc, đúng chỗ, đúng người”. Tuy nhiên, cũng từ đây xuất hiện nhiều câu chuyện “dở khóc dở cười” xung quanh những màn “check var” tiền ủng hộ từ cộng đồng mạng.

“Sao kê” bóc phốt những người thích “nổ”

Ủy ban MTTQ công khai sao kê 2 số tài khoản. Ảnh chụp màn hình

Theo đó, trong khi có rất nhiều tổ chức, cá nhân đồng lòng hướng về người dân miền Bắc – nơi đang phải oằn mình gánh chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão Yagi, người ủng hộ những khoản tiền lớn, nhỏ, người góp sức trao tận tay nhu yếu phẩm cần thiết đến với bà con, thì một số lại “làm màu” bằng cách tạo hình ảnh giao dịch chuyển khoản giả, không đúng với số tiền thực tế đã ủng hộ để khoe mẽ, “nổ” trên trang cá nhân, Fanpage, TikTok nhằm mục đích “đánh bóng” tên tuổi.

“Sao kê” bóc phốt những người thích “nổ”

Những màn “check var” của cộng đồng mạng. Ảnh chụp màn hình

Người chuyển 30 tỷ đồng cho Ủy ban MTTQ, nhưng thực tế theo sao kê chỉ 30 nghìn đồng; người chuyển 500 triệu đồng nhưng thực tế chỉ 500 nghìn đồng. Hay khó tin hơn nữa là một tài khoản “nổ” khoe chuyển khoản 100 triệu đồng cho MTTQ lại sơ suất không photoshop tên nên đã bị cộng đồng mạng soi ra chuyển lại cho chính tài khoản cá nhân của mình. Người lên tiếng đổ lỗi cho trợ lý vì chuyển 20 triệu đồng cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi nhưng thực chất quyên góp chỉ là 1 triệu đồng.

Gạt bỏ những ồn ào của người lớn, trong hàng chục nghìn trang sao kê của Ủy ban MTTQ, cộng đồng mạng không khỏi xúc động trước lời nhắn gửi của các em nhỏ: "Cháu là học sinh không có tiền nhưng vì yêu nước và yêu dân tộc nên vẫn ủng hộ cho mọi người ở miền Bắc qua khỏi thiên tai. Mong mọi người ủng hộ“;”Cháu có gói mì tôm ủng hộ“;”Cháu đi học không có nhiều tiền, của ít lòng người quyên góp giúp mọi người“;”Cháu xin góp một phần sức nhỏ của mình cùng Đảng, nhà nước Việt Nam và người dân chung tay giúp đỡ đồng bào ta đang gặp khó khăn trong khoảng thời gian này"... Số tiền từ 10 nghìn đồng đến 30 nghìn đồng nhưng cũng đủ thấy được tinh thần tương thân tương ái, "tuổi nhỏ làm việc nhỏ” của các em học sinh.

“Sao kê” bóc phốt những người thích “nổ”

Hàng nghìn học sinh ủng hộ đồng bào bị lũ lụt. Ảnh chụp màn hình

Thực chất, làm từ thiện vốn là việc xuất phát từ lòng nhân ái, trắc ẩn; chúng ta chẳng thể lấy việc ủng hộ vài chục, vài trăm triệu, tỷ đồng... hay chỉ đóng góp vài chục nghìn của ai đó làm “thước đo” cho sự tử tế. Người dân Việt Nam vẫn có câu “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, ủng hộ dù ít dù nhiều cũng đều đáng quý đối với đồng bào đang oằn mình chống chọi, khắc phục hậu quả của lũ. Nhưng điều đáng trách ở đây là những con người “flex” sự thiện tâm giả tạo bất chấp câu view, câu like, làm ảnh hưởng đến uy tín của các tổ chức, cá nhân, các chiến sĩ đang ngày đêm nỗ lực dốc sức cứu trợ nhân dân.

Theo đó, trường hợp làm giả sao kê để đánh bóng bản thân không có mục đích chiếm đoạt tiền của người khác. Đây là hành vi đưa thông tin giả, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP đối với hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của Cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” thì có thể bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng với tổ chức vi phạm, với cá nhân vi phạm thì chịu phạt bằng 1/2 của tổ chức tức là từ 5 - 10 triệu đồng.

Lan Phú


Lan Phú

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]