(vhds.baothanhhoa.vn) - “Học tập tốt”, “Đạo đức tốt”, “Thể lực tốt”, “Tình nguyện tốt”, “Hội nhập tốt” là những tiêu chí phấn đấu trong phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Danh hiệu này là cơ hội để sinh viên khẳng định tài năng, trí tuệ đồng thời xây dựng bản sắc cá nhân của mình.

Sinh viên 5 tốt tỏa sáng những tài năng trẻ

“Học tập tốt”, “Đạo đức tốt”, “Thể lực tốt”, “Tình nguyện tốt”, “Hội nhập tốt” là những tiêu chí phấn đấu trong phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Danh hiệu này là cơ hội để sinh viên khẳng định tài năng, trí tuệ đồng thời xây dựng bản sắc cá nhân của mình.

Sinh viên 5 tốt tỏa sáng những tài năng trẻ

Lưu Thiên Lý trong lễ tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa.

Gương mặt sáng, nụ cười dễ mến, Lưu Thiên Lý (nguyên sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa) dễ thu hút người đối diện. Song điều khiến cô nàng gen Z này ấn tượng hơn là cô có bảng thành tích đáng mơ ước khi còn là sinh viên.

Thiên Lý đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh 2 năm liền (2021 và 2022); giải nhất đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: “Khảo sát kiến thức, thái độ về sử dụng kháng sinh của sinh viên năm 2 ngành dược Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa năm 2022”; giải khuyến khích cấp tỉnh cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên tỉnh Thanh Hóa” với đề tài “Xịt khử mùi Thiên Ý”; đứng vào hàng ngũ của Đảng khi là sinh viên năm thứ 2; là 1 trong 8 thanh niên tiêu biểu của Thanh Hóa tham dự lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2023, và là 1 trong 75 gương thanh niên tiêu biểu toàn quốc có thành tích xuất sắc nhất được chọn vinh danh tại buổi lễ.

Thiên Lý cho biết cô rất có cảm hứng với phong trào “Sinh viên 5 tốt”, xem các tiêu chí như là kim chỉ nam cho hành trình học tập, rèn luyện của mình. Với mỗi tiêu chí Thiên Lý sẽ có cách chinh phục riêng, “bám theo từng tiêu chí em sẽ lên kế hoạch riêng phù hợp để có thể trải nghiệm, học hỏi và tích lũy kiến thức. Để có cơ hội giao lưu, học tập rộng mở hơn em thường xuyên theo dõi thông tin các sự kiện, hoạt động qua kênh truyền thông của trường, nghe thêm thông tin từ thầy cô, bạn bè”, Thiên Lý cho biết.

Chinh phục các tiêu chí, Thiên Lý còn xây dựng cho mình “hệ thống” bạn bè cùng chí hướng, cùng mục tiêu, cùng chinh chiến các cuộc thi khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học, hoạt động ngoại khóa. Vì lẽ đó, mà 2 năm liên tiếp Thiên Lý đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh và “ẵm” nhiều giải thưởng danh giá tiếp theo. Dẫu vậy, khó nhất vẫn là làm sao giữ vững được những thành quả với rất nhiều nỗ lực đã đạt được đó. Vì thời gian học hành và hoạt động phong trào tương đối dày đặc, nên Thiên Lý phải biết cân đối, sắp xếp khung thời gian hợp lý để đạt được những kết quả ấy. Đặc biệt vì là hành trình dài nên càng cần sự kiên trì, nỗ lực cũng như liên tục học tập, cố gắng không ngừng.

Với tinh thần đó, cô “Sinh viên 5 tốt” Thiên Lý sau khi ra trường vẫn nỗ lực tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới trong học tập, nhằm tự trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng hoàn thiện nhất cho nghề nghiệp sau này. “Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là danh hiệu đáng tự hào của mỗi sinh viên, đạt được danh hiệu này đồng nghĩa với việc tài năng và trí tuệ bản thân được công nhận. Cũng có nghĩa sinh viên đã tự xây dựng cho mình bản sắc cá nhân riêng, điều này rất có lợi cho công việc, cuộc sống về sau” là lời khuyên của Thiên Lý cho các bạn sinh viên.

Sinh viên 5 tốt tỏa sáng những tài năng trẻ

“Sinh viên 5 tốt” Phạm Thị Thúy An.

Đăng ký hưởng ứng phong trào “Sinh viên 5 tốt” Phạm Thị Thúy An (Khoa Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Hồng Đức) luôn gương mẫu trong học tập, rèn luyện. Thúy An là một trong những gương mặt tiêu biểu của các phong trào “Mùa hè xanh”, “Xuân tình nguyện”, “Tiếp sức mùa thi”... ở mỗi phong trào Thúy An đều để lại ấn tượng bởi sự nhiệt tình, năng nổ và không ngại khó, ngại khổ. Dù là con gái nhưng Thúy An luôn có mặt ở tất cả các chương trình tình nguyện ở các bản vùng sâu, vùng xa, cùng gánh vác công việc nặng nhọc như đổ bê tông, làm đường, sửa chữa nhà, trồng rừng... Bằng khen của Tỉnh đoàn Thanh Hóa, Trung ương Đoàn vì đã "Đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên” đã minh chứng cho những cống hiến của Thúy An.

“Tình nguyện tốt” đó là cách để Thúy An tiếp tục hoàn thiện những tiêu chí khác. “Tình nguyện tốt” giúp em có thể lực tốt; hiểu mình còn có những thiếu sót để sửa và nỗ lực, từ đó hoàn thiện bản thân. Thúy An tâm sự: “Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm 2022 là quá trình nỗ lực, rèn luyện và phấn đấu của em trong những năm tháng sinh viên”.

“Sinh viên 5 tốt” chính là môi trường cho Thúy An và nhiều người khác có cơ hội gặp gỡ những người bạn tài năng, cùng xây dựng mạng lưới sinh viên vững mạnh. Qua từng tiêu chí và sự rèn luyện của phong trào, em nắm bắt cơ hội phát triển bản thân, có khát khao, được tiếp thêm động lực để dám hành động, đương đầu và chấp nhận thử thách". Theo đó, mục tiêu trước mắt của Thúy An là ra trường với tấm bằng xuất sắc để xứng đáng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

Thúy An, Thiên Lý... là những sinh viên rèn luyện, trưởng thành trong phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Đây là một trong những phong trào tiêu biểu, có ý nghĩa rèn luyện sâu sắc, giúp sinh viên ngày càng trưởng thành, hoàn thiện mình hơn.

Trong 3 năm qua, Thanh Hóa có 3 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, 88 “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh. Chị Đặng Thị Hồng, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi trường học, Tỉnh đoàn Thanh Hóa, cho biết: “Để phong trào được triển khai sâu rộng, lan tỏa đến đông đảo sinh viên, hội sinh viên các trường đã đẩy mạnh tuyên truyền qua các kênh thông tin, giúp sinh viên hiểu rõ hơn các tiêu chí đánh giá. Đồng thời triển khai các phong trào thi đua để tạo môi trường cho các em phấn đấu, rèn luyện, phát huy sự năng động, sáng tạo. Cùng với đó, các cấp bộ đoàn tuyên truyền, hướng dẫn sinh viên hoàn thành các tiêu chí xét danh hiệu từ cấp trường; hỗ trợ, tổ chức tuyên dương cá nhân và tập thể chi đoàn đạt “Sinh viên 5 tốt” các cấp; kết nối doanh nghiệp đưa sinh viên đi kiến tập, thực tập, xét học bổng tài năng, giới thiệu việc làm... Qua đó, phong trào ngày càng lan tỏa, hiệu quả”.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]