Bản tin 6h00 sáng ngày 22/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Như vậy, đã 6 ngày liên tiếp, Việt Nam không có ca mắc mới nào. Dự kiến trong hôm nay có 6 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

6 ngày liên tiếp không có ca mắc mới COVID-19

Bản tin 6h00 sáng ngày 22/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Như vậy, đã 6 ngày liên tiếp, Việt Nam không có ca mắc mới nào. Dự kiến trong hôm nay có 6 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Hiện Việt Nam vẫn giữ nguyên con số 268 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó đã có 216 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Tuy nhiên các chuyên gia dịch tễ cảnh báo, nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát vẫn hiện hữu.

Nhiều người ra đường tham gia giao thông tại Hà Nội, bất chấp quy định về giãn cách xã hội. (Ảnh: Trường Quân)

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 12 ca. Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 08 ca. Dự kiến trong hôm nay có 6 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) nhận định, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp (tăng nhanh số ca mắc và tử vong) và kéo dài. Nếu chúng ta không quản lý hết tất cả 100% các trường hợp nhập cảnh, đặc biệt là các những người nhập cảnh qua đường mòn, lối mở thì vẫn có thể có ca bệnh xâm nhập vào.

Ngoài ra, nhiều trường hợp bệnh không có triệu chứng hoặc rất nhẹ, không vào bệnh viện. Như vậy vẫn có thể tồn tại ca bệnh ở cộng đồng, người này lại tiếp xúc người kia làm lây lan dịch bệnh thành ổ dịch nhỏ. Tại Trung Quốc hiện vẫn còn ghi nhận ca bệnh.

Thời gian vừa qua Việt Nam thực hiện việc giãn cách xã hội, người dân hạn chế tiếp xúc nhằm hạn chế việc tiếp xúc, tránh lây lan dịch bệnh. Đồng thời, việc tự cách ly tại nhà ít nhất 2 tuần sẽ giúp những người có triệu chứng nhẹ không biết mình mắc bệnh hoặc những người không triệu chứng có nguy cơ mắc bệnh không có cơ hội lây bệnh ra cộng đồng.

Tuy nhiên, PGS. TS Trần Đắc Phu cho rằng, không phải 100% trong số hơn 96 triệu người dân nước ta đều thực hiện nghiêm điều này. Người dân vẫn đi lại và tụ tập đông, nhiều người không tuân thủ các quy định của ngành Y tế về phòng chống dịch bệnh. Vì thế nguy cơ bùng phát dịch là có thể vì trên thực tế nhiều người mang mầm bệnh mà không biết, họ gặp người khác thì vẫn lây bệnh.

Theo ông Trần Đắc Phu, không thể khẳng định sự lây lan trong cộng đồng đã hết. Vì thế, người dân cần tiếp tục áp dụng các biện pháp chống dịch như hiện nay: đeo khẩu trang; rửa tay với xà phòng/dung dịch sát khuẩn thường xuyên; tránh tiếp xúc, giao tiếp gần dưới 2m; không tập trung đông người; không đi ra khỏi nhà khi không cần thiết, đặc biệt là người có bệnh nền và người già; khai báo y tế.

Theo dangcongsan.vn


Theo dangcongsan.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]